Chapter 44Xyra p.o.v
Kinabukasan maaga ako nagising iwan ba.siguro namamahay lang ako sa bahay ni Lalaine hindi ko akalain ganito kaganda bahay niya.
Tiningnan ko si Lalaine tulog pa kaya bumangun na ako. Ako nalang magluto sa breakfast namin. Pumunta muna ako sa banyo ng matapos na ako nagritwal lumabas na ako diretso sa kusina. Ang laki ng unit kinuha siya lang mag isa dito.?
Mabuti naman kusina at dinning niya isa lang area. Binuksan ko ang ng nagvibrate ang phone ko sa mesa kinuha ko ito at tiningnan sino nagtext.
"Hi morning" bati niya sa akin hindi ko kilala no.niya sino kaya ito.
Reply: "morning who you?" Tanung ko. Kinuha ko muna dapat lutuin ko pagkatapos nilagay ko sa lababo nagvibrate naman kasi phone ko.
From: "pupunta ka maya sa concert?" Tanung niya. Concert anung concert pinagsabi niya. At tsaka sino kaya ito hindi pa sinabi pangalan niya.
Reply: "ha anung concert? Tsaka sino bakit hindi mo sabihin pangalan mo? Kung hindi mo sabihin pangalan mo pwede ba wag kana magtex" sent. Nakakainis talaga pag ganito umaga pa nang aasar.
Kinuha ko na yung frying pan para magluto ng nagvibrate naman phone ko. From : " wag ka ng malungkot.! Sige sasabihin ko pangalan ko pero basta pupunta ka ha hintayin kita " anu?bakit niya ako hintayin.
"Basta lang ok. Bye magpractice na kami" last text niya. Sino naman yun. Haist kahit pupunta ako sa concert hindi pwede kasi wala naman akong ticket at wala akong pambili. Ito buhay fan mahirap. #TeamBahay.
"Morning" napalingun ako sino nagsalita si Lalaine pala kumuha siya ng tubig sa ref.
"Morning din upo kana nagluto na ako" aya ko sa kanya ng mapansin ko nakatingin siya sa akin.
"Oh bakit ganyan hitsura umagang umaga, wag mong sabihin naghintay ka sa text ng husband mo" sabay upo sa harap ko.
"Hindi ko naman yun maiiwasan Laine" sagut ko sa kanya. "Naiinis lang ako may nagtext kasi sa akin na hindi ko kilala nagtanung kung pupunra ba daw ako sa concert" dagdag ko sabay kuha sa pagkain.
Kumain na din sita. "Pupunta ka?" Tanung niya. "Hindi kasi hindi ko naman kilala yun kung sino nagtext sa akin tsaka hindi ko alam sino sinabi niyang concert pero kung infinite pupunta talaga ako " dagdag ko habang kumakain.
"Aaaahh" yan lang sagut niya pinagpatuloy pagkain niya.
"Oo nga pala sama ka mamaya" aya niya sa akin.
"Saan ?" Takang tanung ko sa kanya parang may tinago.
"Sa concert nila" sagut niya nanlaki mata ko sa sagut niya.
"Waaaa jinja concert nila mamaya ay gusto ko sana kaso wala akong ticket eh" nanghihinayang kong sabi subrang sayang talaga.
"Libre kita" sagut niya.
"No.no wag na. Kakahiya sayo pinatuloy mo pa ako dito pagkatapos ilibre moko sa ticket wag na" promise ayaw ko abusuhin kung gaano xa kabait simula ng kilala kami.
"Sige na Xy para hindi ka magmukmuk dito! Para saan duon sa gago? Xy naman maawa ka sa sarili mo! Paulit ulit ka lang sinaktan niya". Pamimilit niya. Ganun talaga magmahal eh.
"Tsaka yan din gusto ni Kuya Jake mo" dagdag niya. Ayiiieee concern pala si kuya Jake sa akin.
"Sige, sama ako pero wala akong damit" reklamo ko sa kanya.
"Sige itext ko siya na pupunta ka" sabay tayo niya. Teka sinong siya. " oi Lalaine sinong siya punagsabi mo"? Tanung ko sa kanya nasa lababo siya.
"Secreat" sabi niya.. himala may tinago siya akin.
Humarap siya sa akin. "Xy may tanung ako sayo bakit hindi mo pinatulan or inaway si Trixie na harap harapan ka nilandi asawa mo"? Tanung niya. Tumayo ako.
"Alam mo Lalaine swerte ka kung ang taong minahal mo first love ka niya dahil ang puso niya nakatali sayo. Pero kung maginlove ka o magmahal sa isang tao na nakatali ang puso sa iba masakit kasi karibal mo firsr love. Kahit gaano pa siya ka bad kung siya paniniwalaan ng taong mahal mo wala kang magawa" sagut ko sa kanya.naiiyak naman ako.
Umupo kami sa sala "so anung plano ngayun"? Tanung niya sa akin. " sa ngayun hindi ko pa alam" sagut ko sa kanya.
"Pero sa tingin ko Xy mahal ka ni Jade nakikita ko yun sa mata niya. Hindi lang niya masabi sayo kasi naghanap siya ng tyempo?." Sabi niya kaya hinarap ko siya.
Binaliwala ko nalang sinabi niya. Pagkatapos namin mag usap nagbihis kami pupunta ng mall. Yep pupunta kami ng mall. Shopping para sa gamitin mamaya.
Ng nasa mall kami bigla siya may binulong. "Alam mo bagay kayo ni Myungsoo. " saka nauna naglakad.
Teka lang sino ba fan dito ni myungsoo di ba ako? Iwan ko sa ksnya kahit anung nlng pinag isip ng babae ito.
Pumasok kami sa isang departmenstore at dahil nga sikat siya pinagkaguluhan. Mabuti agad ko siya nahila sa tabi.
"Tingnan mo ikaw kasi, wala pa tayong bodyguard tapos ikaw una una kana" inis ko sa kanya.
"Hehe sorry halika na" hinila niya kamay ko at naglagay siya ng mask.
Ng makapagtapos kami ng shopping nagbihis agad at ready na pupunta sa concert.
Siya excited ako hindi. Sana oupunta sila chloe. Kahit Close kami ni Lalaine iba parin yung normal na tao kasama mo lalo na si Chloe.
Pumila na kami sa venue papasok sa loob ng makapasok kami naglakad papunta kung saan kami uupo bigla may humila sa kamay ko. Hindi ko siya kilala puro nakablack tas madk niya color black. Bakit niya hinila kamay ko. Huminto ako. "Teka lang sino ka ba ha ?bakit moko hinila papunta dito? Hindi naman kita kilala ah at pwede ba bitiwan mo kamay ko." Reklamo ko sa kanya na binitiwan na niya kamay ko pero ang kaba ko ang lakas yun bang pintig ng puso mo maririnig mo.
Humarao siya sa akin. Laking gulat ko ng makita mata niya at kahit nakamask siya.
"Ikaw"? Tatakbo na ako sana palayo sa kanya ng hinablot niya braso ko dahilan mapunta ako sa kanya.
Narinig ko tibok ng puso niya subrang lakas saka pinalayo niya ako. "Pwede ba mag usap tayo kahit sandali lang" sabi niya.
"No ayoko tsaka wala na tayong dapat pag usapan bitiwan moko malapit na magsimula ang concert. " irap ko sa kanya.
"Please mag usap tayo kahit sandali lang. " tinitingnan ko mata niya. Umiiyak ba siya bakit namumula.?
"Sige anung pag usapan natin? Tungkol ba sa annul?" Tanung ko sa kanya.
Nakatingin lang siya sa akin. Hinila niya ako bigla at niyakap niya ako.
"Ssshhh hindi tayo mag annul ok kahit annung mangyari " sabi niya.
Ng maalala ko ginawa niya nung graduation kaya sinampal ko siya.
"Kung ayaw mo ng annul pwede ba bitiwan muna puso ko para makapahinga ako sa sakit" iniwan ko siya hinawakan mukha niya.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to Campus Heartrob ( COMPLETED )
Fanfic[ Teen Fiction & Fan Fiction ] The more you hate , The more you love. Yan ang madalas sabihin ng ibang tao paghindi sila nagkasundo. Ngunit paano kung ipapakasal sila? Magkasundo kaya sila o lalo lang magulo ang magiging sitwasyon nila. ? I'm Xyr...