chapter 10

8.6K 192 4
                                    

Chapter 10

Xyra P.O.V

Natawagan ko na sila Mika, darating daw sila sunduin lang daw sila sa gate. Tinitigan ko ang susuotin ko mamaya na white dress. Wala pa akong boyfriend ni hindi pa ako nagkaboyfriend tas ngayun ikakasal ako sa mokong. Haist buhay nga naman!. 

Tumayo ako at lumabas sa kwarto, walang tao bc ata sila tahimik ang paligid paglabas ko dideritso ako sa kusina para kumuha ng tubig maiinom. Binuksan ko ang ref at kinuha ko baso na may tubig.

Hindi ko talaga maintindihan pakiramdam ko ngayun. Pagkatapos ko uminom ng tubig pumunta ako sa likod at andun sila bc sa pag arrange ng mga bulaklak para mamaya.

Nakatingin lang ako sa kanila. Nagpalabas muna ako ng isang buntong hininga para mabawasan ang nararamdaman ko ngayun.

"Wow ang lalim nun ah, may problema ba?"  Napalingun ako sa nagsalita sa likod ko.

"Miss Lalaine? Nandito ka nga?"  Ningitian niya ako at ningitian ko din siya at nagyakapan kami.

"Musta kan Miss Lalaine"? At sorry kung bihira lang ako magrereply sayo bc kasi ako hehe" hingi ko ng paumanhin sa kanya.


Hinila niya kamay ko papunta sa sofa "ok lang yun, sabi din sa akin ni Jake bc ka daw " tumango ako.

"Ikaw ha sa tagal nating magkaibigan Miss parin tawag mo sa akin huh! Dapat Lalaine nalang " sabi niya. Ang ganda niya parin swerte ni sir Jake sa kanya.

"Ganito kasi Miss este Lalaine" tinaas niya dalawang kamay.

"Sshh sa pagiging magkaibigan walang sikat, pangit or ordinaryong tao na hadlang pwede magkaibigan. Pareho lang naman kami sa inyo tao"  saka niyakap niya ako.

"Oh ikaw musta kana? Pinabayaan kita sa pagkabc mo anu may boyfriend kana?"  Tanung niya sa akin. Paano naman ako magkaboyfriend eh ikakasal na ako.


"Lalaine naman nang asar ka ba? Sa tingin mo sa sitwasyon ko ngayun magkaboyfriend pa kaya ako?" Tanung ko nakanguso.


"Tinanung lang kita no, alam ko bc ka sa pagka spazzer mo"  sabi niya yep alam niya.

"Ah miss Lalaine este Lalaine" sabi ko.

"Yan ang tama kasi magkaybigan tayo, hmmn anung tanung mo Xy?"  Tanung niya.

Oo nga pala, "mabuti pinayagan ka sa Manager mo pumunta ng Pilipinas?"  Sa higpit ng sched niya kasi bihira lang xa makarating dito.

Close din siya sa family nila ni sir Jake.

"Oo naman pinayagan ako kasi dapat ngayun na linggo pahinga ko, pero dahil kasal mo hindi ko pwede palagpasin no"  sabi niya. Kakahiya naman isang sikat gusto niya pumunta. Ang ganda niya kahit anung titig mo.

"Ganun?" Sabi ko nakaupo kaming dalawa dito sofa habang nakatingin sa hardin.

"Love"?  Aray sweet naman kainggit love pala tawagan nila. Lumapit sa amin si sir Jake nakapants ng jeans black si sir Jake tas yung shirt niya. Light Blue plain.

"Yes love bakit?"  Nikiss ni sir Jake si Lalaine sa pisngi at umupo ito sa tabi niya.

"Pikit ka muna may ibigay ako sayo "  sabi ni sir Jake.

"Sige pero anu yang ibigay mo sa akin bakit kaylangan pa pumikit ako ?"  Tanung niya.

Alam niyo ba yung kulang nalang sa langgam ang sweetness nila. Malambing naman kasi si Sir Jake.

Bigla naring yung phone ko kaya sinagut ko agad.

"Bess asan kana andito na kami sa gate sinabi mo"!

Bigla akong napatayo "anu? Ok teka lang sandali lang papunta na ako?"   Sabi ko.

"Hey Xyra what's wrong?" Tanung ni sir Jake

Nakatingin silang dalawa sa akin. "Anu kasi andiyan na yung friends ko sa gate sabi ko kasi sa gate ko lang sila susuduin"  sabi ko bakit kasi hindi man lang nagtext.



"Anung problema dito"?  Napalingun kami sa nagsalita "Jasper"?   Nakangisi lang ang mokong.

"Jasper samahan mo nalang si Xyra susundo sa mga kaybigan niya sa gate" sabi ng kuya niya.


"Ok let's go Xy?" Nauna pa naglakad sa akin.

"Lalaine alis lang ako saglit susunduin ko lang sila sa gate"  sinundan ko si Jasper nakakainis ang taong ito. Asan na ba yun.

"Sino tinitingnan mo diyan?" Halika na!  Sumakay na ako sa van dala niya.



Kaya ginawa ko pukpuk, yan bagay sayo hindi ka maghintay. "Anu naman yan Xyra bakit moko binatukan ang sakit ah" saka niya ginulo buhok niya at inayus ang sarili.

"Hoy baka nakalimutan mo?"  Saka umupo ng maayus.

"Sorry na excited lang ako mamaya" sabi niya na nakangisi.

"Tse pareho lang kayo" sabi ko.

"Asan sila banda dito?" Tanung niya nasa gate na kasi kami at hinanap sila.

Nakita ko na nasa guard house sila agad ko tinawag si Chloe gamit ang phone hindi naman siya nahirapan hanapin ako kaya pinapasok na sila ng guard.


"Kanina pa ba kayo?"  Tanung ko

"Halika na sakay na kayo" sabay bukas sa pinto ng van.

Agad naman sila pumasok at sinara ko na ang pinto at sumakay na ako pabalik.

"Hindi naman Xy, sagut ni mike.

Nakita ko inikot nila ang kanilang mata sa loob ng van hanggang sa umabut sa driver seat. Patay magkagulo ito ngayun kung malaman nila sino itong nagdrive.

Maya maya dumating na kami sa bahay. Bago ako lumabas nilingun ko si Jasper "Thanks bro " saka sinara ang pinto. Nakalabas na din sila sa van.


"Sumunod kayo sa akin "  sumunod naman sila sa akin dala ikot ng paningin sa paligid.

"Omg! Xyra hindi mo sinabi mayaman ka pala at ang ganda at ang laki ng bahay niyo Xy "  hindi ako sumagut  pinaupo ko lang sila sofa sa living room.

"Xy andiyan na yung magmake up sayo"  sabi ni Marie. Dumating na ang pinakaayaw ko.











I'm Secretly Married to Campus Heartrob  ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon