Chapter 25 : Student council

113 1 0
                                    

*after a week*

3rd Person's POV

A week has passed . Natapos na nila ang kanilang exams . Ang kanilang final exams . wala namang nakabagsag . Halos nga puro 97 and above ang scores nila eh.

Balik tayo sa kwento .

Hazel's POV

Grr . Bat ba kailangan ng meeting ? Shetness lang . Bakasyon na tas mag memeeting pa ? Tch.

Binuksan ko ang pinto ng student council room .

"ANONG ORAS NA BA AT WALA PA ANG IBA ?! HAH ?!? DIBA ANG USAPAN IS 10 :30 SHARP ?! NASAAN ANG MGA IBA ?" sigaw ko sa ibang members ng student council . Wala eh . May nag request na mag meeting daw eh .

"Ah-eh . Ma'am may inaasikaso pa po kasi yung iba---"

"That is not an excuse !! Nasaan na ba ang nag request ng mag meeting ? Xander , hanapin mo si Monique . Bilisan mo at baka may nilalandi nanaman siya sa labas."  utos ko sa secretary .

Tumango lang siya at lumabas na ng room.

"Nga pala , paano na ang school funds natin for next school year's events ?" tanong ko at umupo sa upuan ko .

"Uhm Ma'am , Junior building , section C ang hindi pa po naka contribute . Mamayang 12 pa po nila ibibigay ang funds nila . And ang music club ang hindi pa po naka contribute ." sabi ni Angeline . Oo . Siya ang treasurer . Galing sa Math eh , sunod sakanya si Lhuna . Tsk . Di sila na.

"Ok . Where is Monique ? Don't tell me may nilalandi nanaman yon ?!--"

"My Ohmy . I haven't seen you in a while . Nakakamiss ka . Mwa---"

"Eww. Just don't. " sabi ko at narinig kong tumawa ang tao na nasa room. 

"Whatever ." sabi niya .

"Okay is everybody in the room now ?" tanong ko.

"Yes Ma'am ."

"Okay good. How are the clubs ? Sino ang in charge sa pag chcheck ng statuses of each club ?"

"Ako po Ma'am. Ma'am okay naman po ang mga clubs . Active naman po ang lahat ng clubs. Nag suggest na rin po ng arts club na this comming program natin , ipapakita po nila ang mga artworks nila . Kung okay lang daw po ?" tanong sakin ni Terrence .

Binasa ko ang binigay niyang papel sakin .

Nag sign ako dun . "Okay , approved na yan . Pakisabi nalang sa arts club na approved na ." sabi ko .

"Sino ang in charge sa checking of cleanliness ng rooms sa seniors' department at juniors' department ?"

"Ma'am kami po." sabi ni Ella at ni Monique.  Eww. XD Joke lang .

"Okay are you sure na maayos na ang lahat ng rooms ?" tanong ko .

"Yeah." -silang dalawa .

Kinuha ko ang isang folder na nakapatong sa lamesa ko at binasa ng malakas .

"Okay guys makinig , since tapos na ang ating exams ay gusto kong may iibahin tayo ." sabi ko kaya tumahimik naman sila . Binasa ko na yung nakalagay sa folder . Binalik ko na ang folder .

"Okay , nakasulat daw dun sa papel is kailangan daw nating maglagay ng new arrangements sa ating school ." sabi ko .

Tinignan ko si Xander na sinusulat na ang dapat isulat . "So ang aking suggestion is mag-organize tayo ng summer festival ." sabi ko .

"Nice idea . Pero kailangan natin toh gagawin ?" tanong ni Lhuna .

"Gawin natin toh after 2 weeks . Para makaprepare naman tayo . And I think na mas maganda nalang , ipakita ng arts club ang kanilang artworks sa summer festival ." sabi ni EJ. 

Boy Next DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon