Phina POV
Pagkalabas nya sa classroom, agad siyang naglakad papunta sa dormitory. Nang makitang wala ang kadormate ay may kinuha siyang isang makapal na librong na nakatago sa kanyang damitan.
May nakadrawing na malaking araw sa gitna na napapalibutan ng star sa paligid ang harap ng libro. may padlock ito, itinapat niya ang kanyang daliri sa ibabaw ng padlock at sabay sabi.
" Opena Calinha De Magica Booke name worde lady elixer."
Nagliwanag ito at unti-unting bumukas, kasabay nito ang pagkawala ng padlock. pagkabukas ay agad niyang binuklat ang libro at pumunta sa isang page. Mapapansin na walang nakasulat sa pahina pero maya maya unti unti itong nagkaroon ng salita. At ang nakasulat doon ay ang isang kakaibang kasulatan.
Volo dicere ad vos. ( We need to talk ) Nakasulat. Pagkabasa ay agad siyang naghanap ng panulat at nagsulat sa libro.
Quid est?. (Why) Siya.
Lorem ipsum dolor sit. ( it is very important )
nunc?. ( Now?) Siya.
etiam, ius nunc. ( Yes, right now )
Pagkabasa,tumayo ito at ibinalik sa dating lalagyan ang libro, naglakad ito papalabas ng kwarto. Nakarating ito sa likod ng dormitory. luminga-linga siya sa paligid at ng makasiguradong walang tao ay nagpatuloy siya sa paglalakad papalapit sa abandonadong wishing well na may kunti pang tubig. Nang makalapit ay sumulyap ulit ito sapaligid bago hawakan ang tubig. Iwinasiwas niya ang kanyang palad sa tubig at saka sinabi ang mga katagangito.
"Repleka Ikhala Porma Eksa Mhina De Byselfhiko Truty"
Nagliwanag ang tubig ng ilang segundo, nang mawala ang liwanag ay may lumitaw na imahe ng isang matandang lalaki na may mahabang balbas.
"How are you madame?" He said.
I just smirked.
"Fine"
"What can i do for you madame?" He said.
I smirked first before answer.
"Baka ikaw ang may kailangan sa ating dalawa" sabi ko.
He just laughed.
"Ikaw naman hindi mabiro" Sabi pa nito.
I rolled my eye.
"What?"
"Hhhmmmmm" hinawakan nito ang mahabang balbas ng paulit-ulit bago sumagot.
"May pagpupulong na gaganapin pagsapit ng kabilugan ng buwan."
I raised my eyebrow.
"So? Kailangan ko bang gumawa ng report?"
"No, may isang buwan pa naman bago iyon" Seryosong sabi nito.
"Then, ano pang gusto mong sabihin?"
Ngumiti ito bago sumagot.
"May pagpupulong tayo bukas at kaya ko sinasabi sayo ito para paghandaan ang bagay na iyon. Alam mo naman na mainit ang dugo sayo nang ibang ministro lalong lalo na ang nasa middle position."
"Ano naman magagawa mo kung pinag-iinitan nila ako?" Tanong ko.
"Ano ka ba naman, binibigyan na nga kita ng babala tapos hindi mo maaappreciate" Tila nagtatampong sabi nito.
* Sigh*
"Tssskkk"
"Hindi ka man lang ba magpapasalamat sa effort kong sabihin sayo ang mga bagay na ito."
"Hindi ako humuhingi ng tulong sayo so bakit ako magpapasalamat?" I said.
"Simple thank you is enough" He said.
"I don't care" I said.
"Bakit ba ang init ng dugo mo sa akin.?"
"Simple lang, napakapakelamero mo"
"Ouch! it's hurt" Nag aksyon ito na tila nagsasaktan.
Tinignan ko lang ito ng masama.
"Okay, bakit mo naman kasi sinasagot ang mga ministro kapag may pagpupulong.?" Curiousity is written in his face.
"Anong magagawa ko kung lagi nilang inuubos ang pasensya ko?"
"Bakit mo naman kasi sila pinapatulan?"
"Ano bang pakialam mo?" Balik tanong ko.
"Hussshhh... Wala na akong masabi." itinaas nito ang dalawang kamay bilang pagsuko.
"So, iyon lang ba ang sasabihin mo kaya ka nagpadala ng mensahe kanina?"
Sandali itong tumingin sa kanya.
"Actually , hindi lang iyon."
"What?" Naiinis kong sabi dahil nagpabitin-bitin pa ito.
He just smiled.
" Masyado kang mainipin madame, bueno, hindi na ako magtatagal at tinatawag na ako ng ibang Ministro." Paalam nito.
"Wait, akala ko ba may sa sabihin ka pa?" Pigil ko sa kanya. Ngumiti ito bago sumagot.
"Nevermind" Pagkasabi niyon ay agad siyang nawala sa aking paningin.
************************************************
"Kanina ka pa?" Tanong ng matanda sa nakasandal na lalaki sa pader, sa madilim na bahagi ng silid.
"Tama lang pagkatapos mong tapusin ang pag-uusap niyo." Sagot nito.
Umupo ang matanda sa isang sofa at tumingin sa kausap.
"May balita ka na ba sa inuutos ko sa iyo?"
"Wala. Hanggang ngayon nananatiling clueless pa rin." kalmadong sagot nito.
*Sigh*
"Dalawang taon pa bago natin sila ma trace." Dagdag pa nito.
*Sigh*
Mahabang sandali ang lumipas na tahimik ang dalawa. Kumilos ang matanda , isa isa nitong tinanggal ang kanyang pekeng balbas, buhok na mahaba, contact lens, at bigute. Nahantad ang makinis nitong pisngi at mala raven nitong mata. Tumingin ito sa kausap na nakasandal pa rin sa pader.
"Hanggang kailan ka tatayo? Wala ka bang balak na umupo?" Tanong nito.
Naglakad papalapit sa kanya ang kausap at nahantad ang kabuuan nito. Nakasuot ito ng tuxedo, may mahahabang pilik mata, matangos na ilong, natural na mapupulang labi, clean cut hair at Mabangis kong tumitig. Hindi ito sumagot.
"Tsskkk" Siya.
"Hanggang kailangan mo ito ililihim sa kanya?" Biglang tanong nito. Tumingin lang ito sa kausap at ngumiti.
"Sa tamang panahon pero sa ngayon may kailangan pa akong tapusin. I mean NATIN." Sagot niya.
"There is no need to tell that."
I look at him straightly.
"I know"
"So, anong plano mo?" Tanong nito.
"Maghintay muna tayo sa mga manyayari." He smirked while saying those word.
Tumingin lang ito sa kanya. Magsasalita pa sana ito ng may marinig silang paparating. Tumingin sa isa't-isa at nagtanguan. Kasabay ng pagkawala nito sa dilim ang pagkatok sa pintuan.
"3 conventus incipere" ( 3rd, the meeting will start ). Sabi ng kumatok.
"venit" (Coming) Pagkatapos sabihin iyon ay binalik nito ang kanyang disguise at lumabas ng silid. Lumuhod ang tumawag sa ministro bilang paggalang. Nagpatuloy lang ito sa paglalakad at sumunod sa ito sa kanya.
*********************************************************************
A/N
Sa susunod na lang po iyong karugtong.... Busy po....
Ito po pa lang part na ito ay kay phina nung hindi siya sumama kanila elly sa mall...
Thanks enjoy....
YOU ARE READING
MYSTERY ACADEMY
Mystery / Thriller( First Book of " Mystery Academy " Trilogy ) A fiction story.. about the girl who is special not only in human world but also in the other three more creatures( group) that existing in the shadow of the bright sun.. underneath the calm sky. and w...