Mystery 22: Indignation

58 6 0
                                    

Mystery 22: Indignation

Sheryl POV

Kanina pa siya naghahanap ng sagot pero hanggang ngayon wala pa rin siyang nahihita.

"Ate riri nandito ka lang pala, kanina pa kita hinahanap."

Napatingin ito sa nagsalita.

"Why?"

"It's getting dark outside so I just worried about you, kanina ka pa kasi umalis dun kanila alerno."

Umupo ito sa tapat niya. Napatingin siya ng matagal kay jhan.

"Alam ko na, bakit hindi ko naisip yun?" Sabay ngiti ng makahulugan kay jhan. Naguguluhang napatingin sa kanya ito.

"May alam ka nga bakit ayaw mong sabihin?"

"Sorry but rule is a rule." At naglakad ito. Sinundan niya lang ito.

"Naman wala ka bang tiwala sakin?"

"I have, but if I broke the rule I will punish."

Napatigil na siya sa paglalakad at hindi na sinundan ito.

'Naman'

Robeliza POV

"Ang bait mo kapag nandito si Irene pero kapag tayong dalawa lang para kang isang predator na handang manungab sa isang kaawang awang nilalang."

"FYI, hindi ka kaawa awa, una dahil kaya mong ipagtanggol ang sarili mo, pangalawa, mga manggagamit kayo at last but not the least Knowing you, you have a plan, a bad one, and I will not allowed you, using Irene." She said in serious voice.

"Why don't you just confessed what are you,"

"Why would I? I think it's not your business"

'Oo nga naman,' masasalita na sana siya ng may maamoy siyang pamilyar, nasa malapit lang, tumayo ito at tumingin kung saan lumakad paalis si Irene kanina.

"If you'll excuse me, I have to go."

Hindi na niya hinintay ang sagot nito at naglakad na sa deretsyong sigurado siya.

Nakita niya ang hinahanap at nagulat sa nakita.

'They know each other?'

Napahawak ito sa punong katabi nito at napasandal.

Narinig niya pa ang huling sagot ni irene.

"Hatid na kita sa gate" umiling ang kausap nito.

"Kumain ka na at baka matapos na lang mag break hindi ka pa nakakakain." Nagpout si Irene sabay takbo paalis ng walang lingon lingon. Nang mawala sa paningin si Irene saka lang nagsimula itong maglakad sa direction niya. Nilampasan siya nito.

"Kaano ano ka niya?" Tumigil ito sa paglalakad at tumingin sa kanya sabay ngiti.

"I don't think, its your business."

Naglakad na ito paalis.

Napahawak siya sa kanyang dibdib na parang nahihirapang makahinga.

'What this feeling'

Napagpasyahan niya na lang bumalik kanila Irene nakita niya na masayang nag uusap ang dalawa, sa hindi inaasahan nakaramdam siya ng galit kay Irene at hindi niya alam kung saan nagmumula ito.

MYSTERY ACADEMYWhere stories live. Discover now