Mystery 21: Break
Irene POV
"Bye" nakangiting lumabas siya ng bahay.
"Ingat baby"
Hindi na siya sumagot at nagtatakbo na paalis.
"I'm so late" nagmamadali siya.
"Yeah I'm here" nakangiti siyang napatingin kay phina na ang lalim ng iniisip, lagi na lang siya ganyan isang linggo na ang nakakalipas.
Dahan dahan siyang lumapit rito at ginulat.
"Hey"
"Kashima, Irene naman, wag kang manggulat" mababakas dito ang pagkainis. Ngumiti lang siya at umupo sa likod nito.
"Himala at nagulat kita" sabay tawa.
"First time to," ngumiti na lang din ito.
"Nga pala what's that kashima?"
Nag iwas ito ng tingin.
"Kapatid ko"
"Wow I want to meet your brother I guess " she just smile and shrug.
Lunch time
Nasa tambayan na sila ngayon at kakain na ng ilalabas na niya ang baon, mangiyak iyak siyang napatingin sa kasama.
"Bakit" Elly asked.
"Wala, may nakalimutan nga pala ako sa room sige babalikan ko muna." Sabay tayo, hindi ko na hinintay ang sagot nila at tumakbo na siya.
Lans POV
Nandito na ako sa tapat ng school ni blue. Papasok na siya ng hinarangan ito ng guard.
"Outsider is not allowed in this school ." gulat ang lumalarawan sakin, wow english speaking si kuya guard. Sosyal.
"Hmmm I'm just visiting someone and give this." Pinakita niya ang dala.
Bago siya papasukin chenik kung wala akong dalang panganip, na okay lang sakin. Nang matapos naglakad na siya papasok. Kanina pa siya paikot ikot at naabutan na lang siya ng bell hindi niya pa rin makita ang sadya.
May makakasalubong siya, nakayuko ito habang naglalakad, napangiti na lang siya ng marinig ang sinabi nito nang wala sa sarili.
"Break na kami, wala akong baon."
Tumigil siya sa paglalakad at tinawag ito.
"Blue" nilagpasan lang siya nito.
"Blue" mas malakas kesa kanina. Pero wala pa rin.
"Blue" sa pangatlong pagkakataon tumigil ito at dahan dahan na humarap. Nanlaki mga mata nito ng makilala siya.
"Kuya Lans" manggiyak ngiyak na niyakap siya nito na ginantihan niya.
"Don't worry I'm here."
"Kuya lans" lalong humigpit ang yakap nito.
" nga pala naiwan mo, sabay abot ng baon nito. Nangislap ang mga mata nito at inabot ang baon.
"Kuya lans your my savior"
"Tara pakilala kita sa mga friend ko" hihilain sana siya nito pero tumangi siya.
"Wag na, maybe next time," nagpout ito pero tumango at nagtatakbo. Pero ng makalayo humarap ito sa kanya at bumalik.
"Hatid na kita sa gate" umiling ulit siya.
"Kumain ka na at baka matapos na lang mag break hindi ka pa nakakakain." Nagpout ito ulit at tumango sabay takbo, sa pagkakataong iyon hindi na siya lumingin. Nang wala na sa paningin niya si Irene nagsimula na siyang maglakad at nilampasan ang nilalang na nakasandal sa ilalim ng puno.
"Kaano ano ka niya?" Tumigil siya sa paglalakad at tumingin dito sabay ngiti.
"I don't think ,it's your business." Nagpatuloy na siya sa paglakad at umalis, walang lingon lingon kahit na ramdam niyang nakasunod ang tingin nito.
YOU ARE READING
MYSTERY ACADEMY
Mystery / Thriller( First Book of " Mystery Academy " Trilogy ) A fiction story.. about the girl who is special not only in human world but also in the other three more creatures( group) that existing in the shadow of the bright sun.. underneath the calm sky. and w...