Mission 8: New Announcement

198 8 0
                                    

Sheryll POV

yawn

Umaga  na pala. kailangan ko ng bumangon. nag-inat muna siya bago bumangon, pagkatayo ay nag-inat ulit. itinaas ang dalawang kamay at pinagdikit ang dalawang palad at tumingala sa taas. inatras ang kanang paa patalikod. biglang bumukas ang pinto ng kwarto at iyon ang naabutan ng nagbukas na ngayon ay nakatingin sa kanya ng naweweirduhan. hindi niya ito pinansin at ipinagpatuloy ang ginagawa.

"what's that for?" hindi nakatiis na tanong nito sa kanya.

"nag-eexercise"

"bakit ganyan?" inosenting tanong nito.

tumigil siya sa ginagawa at tumingin sa kausap.

"kasi magandang exercise ito, pampaliit ng tummy at pampalaki ng butt." sagot niya. umupo siya sa gilid ng kama.

"talaga! saan mo natutunan iyan?" lumapit ito at tumabi sa kanya.

"sa mama ko"

"talaga may mama ka!?" excited na tanong nito.

"oo, but where,s your parent??"

 lumungkot ang mukha nito at tumingin sa labas.Akala ko hindi na niya sasagutin ang tanong ko but she answer it.

"they're died"

"i'm sorry" my big mouth .

"it's okay, sige sunod ka na lang sa baba at nakahanda na ang agahan."

hindi na nito hinintay na sumagot siya at tumakbo na ito palabas. sinundan ko lang ito ng tingin bago ko gawin ang daily routine ko.

 >>>>>>>>>>>>>>>>>>

"good morning everyone, especially our nature, plant, flower, tree , sky,cloud,-----" 

hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil may asungot na nagsalita. 

"walang maganda sa umaga."

tinignan ko siya ng masama pero wa epek sa kaniya.

"umupo ka na ate." turo ni jahn sa katabing upuan.

"thank you"

tahimik lang kaming nagsikain.naiilang pa ako kay jahn. i take a look at her to check if she's okay, nang makasigurong nakangiti ito kahit hindi abot sa kanyang mga mata, tahimik na ipinagpatuloy niya ang pagkain. i'm sure that she is hurt inside. kahit kailan talaga napakadaldal ko, kahit hindi kailangan sabihin ay nasasabi, kainis talaga.

Well hindi na ako magtatakang tahimik si jk ngayon dahil kahit kailan hindi ito magsasalita kapag hindi kinakausap, at saka sa kapatid niya lang ito madaldal. Nang matapos kami ay naghanda na kaming umalis.

"wala ka bang uniform ng school?" that's asungot.

umirap muna ako bago sumagot.

"obvious ba sa suot ko?" sarcastic tone.

"halata nga, mukha kang naligaw na maid doon." at naglakad ito palayo.

"abat!" tinaas ko ang hawak na plato na katatapos ko lang hugasan at ibabato na sana sa lalaki nang humarap ito sa kanya. at presko nakita siya.

"anong balak mo?" naniningkit na sabi nito. OMG he's so hot. yummy. kahit pala galit siya ang gwapo niya pari---, wait pinupuri ko ba siya? hindi naman no? arggg thats not true hindi ko pinupuri ang asungot na iyon. mukha syang mamaw. sus na gagwapuhan kana man sa kanya nagdedenay ka pa. tssk thats not true. wehh hindi nga. tsskkk nakakainis na talagang itong mind ko masyadong echusera hindi na lang makiride. at bakit naman ako makikiride sa 'yo kung totoo naman ang sinasabi ko.abat, ambisyosang isip ka ha! ikaw ba ako?

MYSTERY ACADEMYWhere stories live. Discover now