Mystery 6: Forest

331 9 0
                                    

"Lans bilisan mo sa paglalakad at gagabihin tayo sa daan." Sabi ng isang cute na lalaking nasa unahan. 

'Ito na po, masyado ka naman ata atat na makapunta doon. cHill ka lang dude, hindi naman sila aalis sa lugar na iyon." nAkangiting sabi ng  tinawag na Lans.

"Gusto ko na po kasi magpahinga dude. Malayo-layo pa tayo sa pupuntahan natin at baka maabutan tayo ng dilim dito sa kalagitnaan ng gubat. Marami pa naman mababangis na hayop dito ." Sagot pa nito.

"Natural nasa kagubatan tayo kaya marami talagang mababangis na hayop dito." lans said.

"Magsitigil na nga kayo. pArang hindi kayo isang hunter." Sabat ng isang nakakatandang lalaki na kasama nila. they smirked at each other. Narinig nilang may tumatawa sa kanilang likuran.

"hindi talaga kayo magkasundong dalawa. Maghiwalay nga kayo." Sabi ng pinakabatang kasama nila. between the age of 18-20.

"Dito na lang tayo magpahinga para makapaghanap pa kayo ng kahoy na pwede natin ipang-dingas mamayang gabi." Sabat ng isang babae na kasama nila bago pa sila magkainitan. Kabisado nito ang mga kasama.  kaya hanggang sa kaya nitong kontrolin sila ay ginagawa nito para hindi sila magkasakitan. . pAgkarinig sa sinabi ng babae ay agad na inilapag nila sa lupa ang kanilang mga bag at naghiwa-hiwalay para makahanap ng kahoy.

"Pasalamat ka kay elsa" Ingos ng lalaking kasagutan ni lans kanina. Dahil talagang mapang asar si lans ginawa nito ang sinabi ng lalaki.

"Salamat elsa." Malakas na sabi nito at sabay talikod sa mga kasamahan.

"Ang angas talaga ng isang iyon. May araw ka rin sa akin." Nangangalaiting sabi nito. "Okay lang dude. Hayaan muna. ganyan   talaga si lans." inakbayan nito ang lalaki habang sinasabi ang mga iyon. Pumiksi lang ito at naglakad na rin sa loob ng kagubatan kasunod ang iba pang kasamahan. .

**********************************************

Sheryll POV

' ayehh natakasan ko sila. ' naka ngiti ako ngayon habang naglalakad sa kagubatan. hindi nila ako napansin na bumalik. malayo layo rin ang nilakad ko bago ako nakapasok kanina dito. BTW ako nga pala si Sheryll Reeves.

" kapagod naman taguan sila manong " hinihingal kong sabi. tumingin ako sa paligid. " papagabi na pala." nàgpatuloy ako sa paglalakad.

"Niloloko ata ako nila manong eh.... wala naman bahay dito at saka puro puno na ang nandito sa dulo nang daan." naiinis na sabi pa nito.

Nasa harap niya ngayon ang mga naglalakihang puno. Hindi niya mapagpapasyahan kong tutuloy o hindi sa loob at mababalik na lang sa dinaanan kanina.

Lumipas ang ilang sandali ng magsimula siyang maglakad papasok sa mga nagtataasang puno.'Bahala na, nandito na ako kaya ipagpatuloy ko na lang.'

nang sa tingin kong malayo na ako sa pinasukan ko kanina. lumingon ako sa likod at ang sumalubong sa akin ang mga naglalakihang puno. 

"Talaga bang private property itong lugar?" kausap niya sa sarili. ' Wala naman akong na pansin na bahay sa daan ng naglalakad ako papasok rito! Meron nga ba?' bulong niya sa sarili.

Nagpatuloy lang siya sa paglalakad.

" katakot naman dito. gusto ko ng bumalik pero paano?" tanong ko.

' Baka naman nasa dulo pa nito ang may-ari nitong lupa, kung sabagay ganoon naman ang ibang mayayaman mas gusto nila ang tagong lugar at tahimik. ' Pagpapalakas niya ng loob.

Nakarinig ako ng kaluskos galing sa aking likuran. lumingon ako at kinakabahang lumapit sa pinagmulan ng ingay.

*Breathe*

*inhale*

*Exhale*

hahawakan ko na lang ang halaman ng biglang may lumabas na kung ano kaya nagtitiling tumakbo ako papalayo sa lugar na iyon.

" yahhhhhh huwag po " i shouted. hindi pa sana ako titigil sa pagtakbo kung hindi lang ako nabungo sa isang puno na hindi ko napansin dahil sa sobrang takot.

" aray ko po" hawak sa nasaktang ulo.

" nasaan na  ba ako  ?"  nahihilong tanong nito  sa sarili. Nakasandal siya ngayon sa may puno na nakaupo. Nang biglang may magsalita sa kanyang gilid.

"who are you? "

"ay mamaw " I said.  Tumingala ako  sa nagsalita sa hindi napigilang humanga sa kaharap. Gwapo ito sa salitang gwapo, bagay dito ang kanyang suot . Naka pantalon na itim, t-shirt na puti, nagtaas ako ng paningin ng magsalita ito ulit.

"are you okay? "tanong pa nito .

Hangang hanga talaga ako sa kanyang taglay na kagwapuhan daig pa si tom cruise, sa hindi malamang dahilan bigla na lang nagdilim sa paligid.

J.K. POV 

" Alis na ako " paalam niya.

" ingat ----" 

Hindi ko na siya pinatapos sa  pagsasalita, nagsimula na akong pumasok sa kagubatan. 

BTW my name is John Kyle Udayagiri, nakatira ako sa gitna ng kagubatan kasama ang  nakakabata kung kapatid. Dalawa na lang kami na magkasama sa buhay.maaga kaming naulila , ako na ang nagpapalaki at nag-aalaga sa aking kapatid. Sa ngayon, parehas kaming nag-aaral sa iisang school, ako sa college department while my little sister is high school student .

Natigil ako sa pag- iisip ng makarinig ng malakas na tili na malayo sa kanyang pwesto. Hindi ko pinansin ang narinig kung ingay at nagpatuloy lang sa paglalakad.

Papalakas ng papalakas ang ingay na naririnig niya, kung Hindi siya nagkakamali ay palapit ito sa kanyang diretsyon. Nakarinig siya ng ingay galing sa katabing puno,dahil nakocurious siya, lumapit at tinignan ang pinagmulan ng ingay.

" who are you? " nakatingin ako ngayon sa babaeng nakaupo sa tabi ng puno. 

" ay mamaw " gulat na sabi nito. Tumingala siya sa akin at nakita ko ang takot na nakalarawan sa kanya pero sandali Lang iyon at napalitan ng paghanga.

" are you okay? " tanong niya. Sasagot pa lang siya nang mawalan ito ng malay, bago pa man ito matumba, sinalo na niya ito. 

' ano bang gagawin ko sa iyo?' tinitigan niya ang babae , napansin niyang may itsura ito. May mahahabang pilik mata, matangos na ilong, man Larosas na labi at mahabang buhok. Malingkinitan ang katawan at -----  ' wait lang bakit ko siya tinitignan?  Erase.... Erase.... Erase...   hindi dapat but wait saan ko nga ba siya dadalhin? may pupuntahan pa ako, paano ba ito?'  Tinitigan niya ito ng ilang minuto.

'Pababayaan ko na lang ba siya dito o isasama sa bahay?' 

Hindi siya makapagdesisyon.  ' alam ko na ' tumayo siya at binuhat ang babaeng nawalan ng Malay.

MYSTERY ACADEMYWhere stories live. Discover now