Mystery 7: Plan

280 8 0
                                    

Phina POV

Nakahanda na ang lahat ng dadalhin ko sa meeting. Para makasigurado cheneck ko ulit para sure.^_^.

May report?

Check

( para sure kung kinailangan handa na ^.^ )

Magical book?

Check

( it's very important )

My bracelet?

Check

(it is not an ordinary bracelet. It can be used as a weapon. For Emergency purpose. )

My belt?

Check na check

( Syempre suot niya kaya imposibleng makalimutan niya. Like bracelet , it can be used as latigo. )

My watch?

Check na check din.

Para malaman ko kung ilang araw siyang mawawala. It also called magica watchie. It made from there land. So hindi rin ito basta bastang watch. It's look like an ordinary but like the others it's not.

Nang masure niyang kompleto na ang dadalhin ay umalis na siya at lumabas ng dormitory. Hindi na kailagan magpaalam sa kadormmate wala naman pakialam iyon sa kanya beside mukhang busy ito.

Well bye bye mga friend.

Hanggang sa muli.

At nagpatuloy na siya papalakad sa madilim na bahagi.

Sheryll POV

"awwww" malakas niyang hiyaw.

She's slowly open her eyes . At first it's blurred but for a few minute luminaw din ang kayang paningin. Nagulat pa siya ng masigurong hindi pamilyar ang lugar.

Tumigin siya sa pintuan ng paramdaman na may nakatingin sa kanya ng isang pares ng paningin. Nagulat pa siya ng makilala ang tao iyon na nakatayo sa nakabukas ng pintuan. Hindi niya malilimutan ang lalaking iyon na huli niyang nakita bago mawalan siya ng Malay.

"you're awake" it's more statement than questions.

Hindi siya sumagot.

"tumayo Ka na at nakahain na ang hapunan."

At naglakad na itong paalis. Nang makabawi sa pagkabigla ay Dali-Dali siyang sumunod sa lalaking iyon.

"gwapo nga may pagkabastos naman at ungentleman pa." bulong niya.

"may sinasabi ka?"humarap ito sa Kanya.

Iling Lang ang sagot niya. Nanunuring tumingin ito sa Kanya. Head to toe. Naiilang na nagsalita ulit siya.

"why are you looking at me like that?"

Tinaasan lang siya nito ng isang kilay at walang Sabi sabing tumalikod at nagpatuloy sa paglalakad pababa ng hagdan.

"bastos talaga" nangangalaiting sabi niya.

Sumunod siya sa lalaki. Wala rin namang manyayari kung mag-iininarte pa siya. Nakarating sila sa Sala na malawak. kung sala nga ang tawag , tumingin siya sa taas at nakita ang napakaganda chandilier. paikot ito pababa at nakatapat sa mahabang lamesa. Mali pala nasa dining room kami ngayon, banggag pa yata ako.

"wow" hindi niya mapingilan ang mapahanga sa tanawin na nakikita. *o*.

"tatayo ka na lang ba d'yan?"

Matalim na tinitigan niya ito. Padabog na sumunod ako sa pinasukan nitong pinto at umupo siya sa punong narra. yes , gawa sa narra ang gamit niya. may babasagin din naman kaso kunti lang.

MYSTERY ACADEMYWhere stories live. Discover now