Mission 10: Old Story

116 10 0
                                    

Old Story 

Malalim na ang gabi pero hindi pa rin siya dalawin ng antok. well, magbabasa nalang siya ng libro.

May nakita siyang malapad na libro sa kanyang study table, halatang luma na. Kusang kumilos ang kanyang mga kamay at inabot ito , binuklat at sinimulang basahin.

Long time ago, they are three children playing  on the garden. They are happy together with their family. Every night, they are awake and when the sun is rised, they're sleep in their own bedroom.

The three little children is best of friend. Two boys and one girl. the One girl and a boy are related in the blood while the other one is their friend. They named are gabriella, gabriel and miguel. But miguel has a feeling on his bestfriend girl. 

So many year passed. they became adult, but until now they are the same as the best of friend. Gabriella became a wonderful woman, gorgeous one to be exact. She had a lot of tuitor. But one day, no one came back. She didn't know why. She always nice to them. so she was decided to make a investigate in her own.

Gabriel and miguel are handsome. magaling sila sa larangan ng musika, mathematica, dimentional at lohica. they known as a "Best of Buddy".

The three of them is always picnic on the side of lake behind the mansion of gabriella and gabriel. Talking, swimming and racing. like now

*laugh*

"i'm the winner of the world" sigaw ni gabriel na nanguna sa paglangoy. gabi ng mga oras na iyon kaya hindi sila nangangambang magpagala gala at pumunta rito sa likod bahay ng mansion.

"ikaw na talaga." masayang sabi ni gabriella na nahuhuli sa paglangoy. Nakita niyang nag aper sa isa't isa ang dalawa, umiling na lang ito at pumunta sa piknik basket na dala nila at hinanda ito. habang ang dalawa ay masayang nagkekwentuhan tungkol sa pinaggagawa nila na puro kalukuhan.

"Nakahanda na ang hapunan, kain na tayo." Tumingin sa kanya ang dalawang lalaki at lumapit na nakangiti. umupo at nagsimulang kumain. Magana silang nagsikain habang nagkekwentuhan. natigilan ito.

Masaya siya ng mga oras na iyon, sana hindi na ito matapos pero akala mo perfect na ang lahat iyon pala ay hindi.

One month passed.......

Napagdesisyon niyang dalawin ang kanyang napipisil na maging nobyo. Si andrew mantillo, handsome at kilala bilang healer. He is kind, matulungin sa kapwa at friendly. if you gonna asking me, i like him. Nakarating siya sa labasan, papasok palang siya ng makarinig ng sunod sunod na pagsabog. Nagmamadaling pumasok siya sa loob at napasukan ang nagkakagulong bampira.

"what's happening?" tanong niya sa bampirang una niyang naharang.

"intruder".he said. at nagsimulang maglakad kung saan nang galing ang pagsabog. Sumunod siya sa lalaki. Only to find out na mapapasakit sa kanyang damdamin. naabot niyang may lalaking nakatalikod at nakahanda ng isaksak ang ispadang hawak nito.

"no!" she shouted. But its to late, nasaksak na nito sa dibdib si andrew. Lumingon sa kanya ang salarin.

Gabriella's find out who is behind the mystery of disappearing of her tuitor.

At first, hindi siya makapaniwala but when she saw it with her two eyes, she is start to cry.

"what have you done?" i asked him. he looked at me, he was covered a lot of blood to him tuxedo.

"gabriella? what are you doing here? you should not here" he said. i was shocked, i can't believe it but 

whether i believe it or not, totoo ang nakikita ng kanyang mga mata. Tumingin siya sa lalaking nakahiga sa lapag at unti unting nagiging abo, kilala niya ang lalaki. Inabot siya nito at lumapit siya.

MYSTERY ACADEMYWhere stories live. Discover now