Haaaaaaaaay! Thank God nakabalik na ako rito sa Pilipinas ! After 3 years , I’m back =)
Hindi ko ipinaalam sa pamilya’t kaibigan ko na ngayon ako uuwi , gusto ko kasi sila i-surprise ! Arte no ? Ine-expect nila na next week pa’ko uuwi.Eh napaaga ehh ... Since di nila alam kaya magco-commute nalang ako pauwi .
Naghihintay ako ng taxi ng may biglang tumawag sa akin ..
“Huy , Courtney ! “
Lumingon-lingon ako para hanapin kung sino ang sumigaw sa pangalan ko,ng makita ko siya huminto lahat ng nakapaligid sakin,ang ingay , ang mga tao,lahat sila ay parang nawala at ang nakikita ko lang ay SIYA .
Siya na nakangiti sakin .
Parang lahat napunta sa slowmo.Ang mga salitang yun,at ngiti niya ... bumabalik ulit lahat ng alaala ..
(FLASHBACK)
“Huy,Courtney !” nakikipagdaldalan ako sa mga friends ko sa canteen ng may biglang tumawag sakin.
“Bat nanaman ba Rod Kenard ?!” inis na sagot ko.
“Wala naman,gusto ko lang sabihin sayo na ang pangit mo! Wahahahaha” sabi niya habang tumitingin sa mga kabarkada niya na nasa kabilang table.
Nakita ko sila na tumatawa.Lagi naman eh ,lagi nalang niya ko tinatawag at sasabihin ang panget ko daw.Like DUH?!! Ako nga ang campus sweetheart tapos PANGET ?!! Nakakainis ,hanggang na napuno nako kaya nasigawan ko siya.
“Alam mo nakakabwisit ka na eh,ano bang gusto mo? Na palagi nlang ako pagtripan,asarin? Ganon ba?! Well kung oo,matuto ka namang makiramdam ,tao din ako nasasaktan at nauubusan ng pasensya “ sabay alis ko.
Umalis ako na umiiyak, naramdaman ko din na sinundan ako ng mga kaibigan ko.Oo mataray ako pero nasasaktan rin naman.Oo gusto ko siya,let me rephrase it, MAHAL ko na siya pero sobra na siya ehh ...
Rod Kenard’s P.O.V.
Oh my !!! Napaiyak ko si Courtney ko. Oo may ‘’KO’’ talaga kasi mahal ko yun eh.Kaya ko lang naman siya inaasar palagi dahil wala , para lang mapansin niya na nageexist pala ang tulad ko .Kaya lang parang this time napuno na siya sa akin.Haaay... ano kayang gagawin ko ?
Courtney’s P.O.V.
After nung sinigawan ko si Rod kahapon eh umalis na agad ako pauwi ng bahay.At ngayon eto papasok na.
Ng makapasok ako sa gate ng school wala manlang akong makitang students as in WALA talagang tao.
Maaga ba’ko ? Eh 7 ang pasok namin at 6:45 na! Habang naglalakad ako may napansin ako sa court .Kasi sa gitna nito may mini stage tapos may malaking heart na may nakasulat na “SORRY NA =(“ , lumapit ako at nung tumapat ako sa mini stage na yun biglang umilaw ang mga ilaw na nakapalibot sa heart at may biglang tumugtog na gitara at may isang lalaki na galing sa likod ng stage ang kumanta ng “Sorry Na” ........ Si ....... Si Rod yun .At nung natapos niya yun kantahin nagsisulputan ang mga classmates namin at iba pang estudyante.San sila galing ? Hays bahala na nga sila. Bigla naman nagsalita si Rod .
“Uhm , hi Courtney ! Sorry sa nangyare kahapon,sorry sa pang-aasar ko sayo palagi.Hindi ka naman talaga panget eh ,actually you’re beautiful , VERY .”
“Apology accepted , and sana wag na maulit yun.”sabi ko sabay ngiti.
“Of course ! Tutal okay na tayo ,Gusto ko na i-grab tong chance na’to para umamin.. “
BINABASA MO ANG
WP New Stories' One-Shot Story Contest
Non-FictionSali na kayo sa mumunting anniversary special contest namin! Welcome po ang LAHAT! :)