Kami pa rin pong mga admins ang magiging judge niyo except for admin JM, dahil busy siya nowadays lol. So, nag-invite po kami ng isang guest judge :) surprise na lang kung sino lol. Joke. Makikilala niyo rin :)
Criteria for Judging:
1. Idea/Plot (15)
2. Uniqueness and Originality (15)
3. Genre (20)
Yes! Genre! Importante ito dahil kami mismo ang nagbigay ng genre. Mandatory, ika nga. Nasa judge na kung paano niya didiskartehan 'to. Pupwedeng, 10 points for Romance at 10 points for the other genre. Or kung paano pinagmix ng writer ang dalawang genre.
4. Technicalities (15)
5. Twist and Ending (15)
6. Impact of the Story (10)
Ito 'yung tama ng story sa puso at isipan ng judge. Na-moved ba siya sa mga scenes? Naramdaman ba niya ang mga emosyong nakapaloob dito? In other words, ito rin 'yung "dating" ng story sa admin.
7. Character (5)
8. Title (5)
Sa mga hindi nakapagsubmit, pasensiyahan na lang po. Sali na lang po ulit kayo next time. Last extension na po kasi talaga 'yung ginawa namin.
Kung may mga hindi nakapagsubmit, that means may mga hindi magkakaroon ng ka-battle. It's okay kasi mabibigyan pa rin kayo ng score at pagkakataon. May different rule lang nga for you guys. I know it's not your fault, but it would be unfair if automatic na kayong pasok sa final round, hindi ba? Madali lang naman (sana) ang mechanics for you to win. Kailangang umabot kayo sa 80% (general weighted average) na grade bilang passing score ninyo. If hindi po kayo umabot ng 80%, hindi po kayo makakapasok sa final rounds. Ang grade ay hindi masyadong mataas, pero hindi rin masyadong mababa. Para hindi rin masyadong mahirapan 'yung mga walang ka-battle since hindi naman nila kasalanan na hindi nakapagsubmit anf ka-battle nila.
So, paano guys? Good luck and congratulations!
Deadline of Judging: July 1, 2014
Posting of Winners: July 2-4, 2014
NOTE: Kung may mali sa story niyo like nagkamali kami ng title or genre, pakiPM po kami. :)
BINABASA MO ANG
WP New Stories' One-Shot Story Contest
Non-FictionSali na kayo sa mumunting anniversary special contest namin! Welcome po ang LAHAT! :)