Chapter 17

4.9K 142 0
                                    


AIRA


Everyone is busy doing their tasks. We looked like ancient slaves trying to build up a tribe in the middle of the forest. The guys were busy fixing the stage, they were hammering and nailing planks of wood here and there. Au is busy in digging a well but not literally because she's an earth elementum. She's trying to form a hole in the ground. Gray was also who was the one building the pulley. That will serve as the water source for the whole five days I guess. We are royalties turned construction workers.

I have to do the barrier with Alexis and I barely helped her. I barely mastered creating a small barrier for myself what more with a huge space like this.

"I don't think I'm of any help." bulong ko na lang kaya Alexis. Her hands were open wide and raised to the sky while she's raising the barrier.

Sinusubukan kong gawin ang ginagawa niya ngunit hindi ko magawa. Sa tuwing umaabot sa kalahati ay nagsisimulang manginig ang mga braso ko at bigla na lamang mawawala ang nagagawa ko.

"You can do it. Sa kabila lang ako." saad nito kaya naman kagat labi akong napatitig sa mga puno. Halos matapos niya na ang lagpas sa kalahati ng harang. Itong bahagi na ito lang ang kailangan kong gawan ng harang kaya kailangan kong pagbutihin.

I have to keep the force intact so they won't dissolve. I just have to make a wall. I can do this.

I breathed in and out before raising my hands once again. A black force started building up from the ground. Nagsimula itong umakyat hanggang sa halos maging kasingtangkad ko na ito. Nagsimulang tumulo ang pawis ko at manginig ang aking mga braso.

"Almost there. Almost there." tahimik na bulong ko habang pilit pang itinataas ang nabubuong pader. Nang tuluyan itong makaabot sa markang kasing tangkad nang nagawa ni Alexis ay agad na bumagsak ang mga braso ko.

"Yes!" napatalon na lamang ako nang makitang hindi nagiba ang nagawa ko. I succeeded.

Our labor work continued all throughout the day. Good thing the elites from the other schools arrived already and helped us set up the tents.

It was around sunset when we had to collect firewood to put up a fire. Naubos na ang binaon naming pagkain kaninang tanghali kaya kailangan naming magluto para makakain ng panggabihan. Ang kasama namin ngayon ay Miss Turiano dahil hindi maaaring payagan ang mga estudyanteng mag-isa lang sa gitna ng gubat. Bukas pa kasabay ng mga estudyante dadating ang mga head ng bawat paaralan para gabayan ang mga estudyante patungo dito. They'd be using a portal to get to the entrance of the forest then they would hike all the way to reach the site.

"Who wants to go hunting? I need at least five people." Lucy announced while she's preparing here bow and arrows. Au is by her side already. Napatingin na lang ako sa mga kasama namin dahil mukhang wala man lang balak na magtaas ng kamay maging ang mga lalaki ay hindi man lang nagtaas. Napabuntong hininga na lamang ang dalawa.

Hunting is quite interesting. I feel like its fun but I don't think I can do hunting. This two are experts at long range fights and they also have fast reflexes so they could make up a good team in hunting their preys.

"Rhyan, Welton and Gray sasama kayo samin." saad ni Au at tinitigan ang tatlong lalaking magkakasama sa gilid na pinagtutulungang gawin ang isang lamesa kahit pa ang kailangan na lamang gawin ay itayo iyon dahil tapos na iyong gawin kanina pa. Aangal pa sana si Gray ngunit nahila na ito ni Au. Sumunod naman ang dalawa pang tinawag nito. Ang isang lalaki ay isa sa mga elite mula sa Arcana.

"I'm sure marami kayong mahuhuli. May kasama naman kayong taong-gubat." nang-aasar na saad ko kay Au ngunit nakatuon ang tingin ko kay Rhyan. Tumalima na ang mga ito at sinuong ang kagubatan.

Gloom of LuminescenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon