AIRA
I had to breathe deeply to calm myself. Violet is standing elegantly with her head held high, a smirk is painted in her wine red lips, her eyes were mocking us. She's enjoying the feeling superiority upon seeing how miserable I was a while ago. I kept silent while fixing my stare at Valentina's hands sealed up into a magical circle.
"Hindi mo man lang ba ako babatiin?" saad nito sa tila nagtatampong tono ngunit salungat doon ang pang-uuyam na bakas sa kaniyang mukha. Napabuga na lamang ako nang hangin at kinuyom ang kamao ko. Dito ko binubuntong ang nag-uumapaw na inis na nararamdaman ko na siyang ikinatawa nito.
Nandito kami para sa kwintas na ninakaw ni Valentina ngunit mukhang wala na ito sa kaniyang pangagalaga gaya sa nakikita ko.
"Hindi ba't nandito kaya para sa kaniya. Well I am offering her to you now. You can do whatever you want with her. I don't care. Wala na rin naman siyang pakinabang." pahayag pa nito at saka tinulak si Valentina dahilan upang matumba ito patungo sa amin.
I just stared at her. I am mad at her, yes but punishing her here and now won't do any difference. She looked back at me, her face were blank from expression but her eyes we're pleading. Why are you looking at me like that after you betrayed us?
Ngunit hindi ang pagtra-traydor niya ang dapat kong atupagin ngayon. Tinulungan siya ni Rhyan na tumayo at saka ipinusisyon ito sa likuran namin but I couldn't care less.
"Where's the necklace Violet?" she laughed at my statement she mocked me with her look before giving me an evil grin.
"My niece, why so serious?" nang-uuyam pa nitong saad. Nahigpit ang pagkakakuyom ko sa aking kamao, ramdam ko mula doon ang pagtusok ng aking kuko sa sariling palad. I badly want to strangle her. Pakiramdam ko ay nawawalan ng saysay ang pagpapakalma ko sa sarili dahil mas gusto ko lang magwala ngayon.
"You think freeing Janus would do you any good. Damn it Violet! Even Queen Easton had a hard time sealing that demon! He's going to ruin enchantra at sa tingin mo makakaligtas kayo? You're betraying your own blood!" I tried saying firmly but I ended up shouting out of frustration. It's my sister's life we're betting in this fatal game. Halos sugurin ko pa siya ng makitang hindi man lang siya naapektuhan sa aking sinabi ngunit agad akong pinigilan ni Rhyan.
"Hindi ba't ang mga magulang niyo ang unang trumaydor sa inyo?" wika pa nito dahilan upang tuluyang maputol ang manipis na pisi na siyang nagdudugtong sa aking maayos na pag-iisip.
I blasted a dark force at her direction. Hindi pa ako nakuntento at binalot ang mga nagkabitak-bitak na bat mula sa nasirang trono at iningat iyon damit ang itim na puwersa upang ibato sa kaniyang direksyon.
Mabilis niya lang na naiwasan ang ginawa kong atake. My attacks weren't precise because of the emotions overwhelming me.
"Don't be so pissed at me. Hindi ako ang nagsimula ng lahat ng ito. I'm only here to finish what your parents started. Good luck on finding the necklace, if you can still find it in one piece." nakangisi pang sagot nito bago naglaho. Damn it!
Inis akong napaluhod at tinambol ang sahig. Natauhan lamang ako nang hawakan ako sa balikat ni Rhyan. Doon ako napabaling kay Valentina. Pasugod akong lumapit sa kanya at agad na dinakma ang kaniyang leeg.
"Alam mo ba kung saan nila dinala ang kwintas?" nanggigil kong saad dito ngunit tanging iling lang ang naging saad nito. Pabato ko itong binitawan dahilan upang sumubsob ito.
"Aira calm down. They can't destroy the necklace easily. Even the strongest magic cannot cause destruction to the seal." saad nito ngunit hindi ito nakapagpakalma sa akin. She would't say her statement just to scare us. I'm sure she has something up her sleeves. Mayroon siyang alas laban sa amin at wala kaming kaide-ideya tungkol dun.
BINABASA MO ANG
Gloom of Luminescence
Fantasy[ENCHANTRA SERIES 1] The future is in our hands they say, but what will you do when you find out that your fate has been long carved into stone not to change and only to be followed? Can you change that future only with your bare hands? Athena Aira...