Chapter 15

5K 156 8
                                    



AIRA

Napatitig na lang ako sa aking pulso at pinadaan ang aking daliri sa mismong pinaglalagyan ng marka. When I woke up that night the mark was already fading and was already faint. The next day it was completely gone. Now there's no trace that something was here before.

I am still confused how we got them but I had no time to think it off because we came back to the academy right at dusk.

"Aira watch out!" I immediately snapped back to reality when I heard Maia's voice. Agad na nanlaki ang mata ko nang makita ang papalapit sa akin na gumugulong na kahoy.

"What do I do? Shit." I've been zoning out in the middle of training. Out of panic I summoned my sword and cut the log into two. Agad din akong napasabunot sa buhok ko nang mapagtanto ang aking ginawa.

"Miss Gale what are you doing!?" my heart skipped a beat when I heard Miss Turiano's voice. Natigil ang lahat sa kani-kanilang ginagawa dahil doon.

"I'm sorry. I'm sorry." I mumbled repeatedly. I'm so stupid. I am supposed to be crossing the obstacle courses, dodge the logs flying everywhere, crawl beneath the wires, jump over the obtacles, into tunnels, those such things. What the hell am I doing?

"Do the obstacle course back and forth. Start all over." napako na lang ako sa aking kinatatayuan at pakiramdam ko ay binuhusan ako nang malamig na tubig.

"Miss Gale. Narinig mo ba ko?" agad akong napatango sa sinabi ni Ma'am at kagat labing nagsimulang bumalik. Maia and Au were giving me a worried look but Ma'am Turiano gave glanced at them so they had no choice but to continue.

I am barely getting halfway the course and we started about an hour ago. Now I have to start all over. Karamihan sa amin ay halos bumagsak na ang katawan dahil sa hirap ng mga kailangan naming tawirin. Masakit na ang buong katawan ko at hinang hina rin ako hindi lang dahil sa ginagawa naming pag-eensayo. Ramdam ko na ang panghihina simula nang magising ako.

Maia and were past halfway the course already. Kailangan lang nilang makarating sa dulo at tapos na sila samantalang kailangan kong umulit at tawirin ulit iyon pabalik. I'm dead. I don't think I can reach the other side.

I am panting heavily and I can feel drops of my sweat falling all over my body as I try going through the courses once again. I am climbing wall without any harness. I tried reaching for the brick and held into it before trying to move my feet but my they slipped through the rock making me hanging in the wall with only a hand holding onto a rock.

Ramdam ko na agad ang pagkabatak ng aking kamay kaya hindi ko mapigilang mapapikit ng mariin dahil sa sakit mula doon. Sinubukan kong tignan kung saan maari kong iapak muli ang aking paa ngunit tanging ang nakakalulang tangkad lamang ng kinaroroonan ko ang nakita ko. My hands started shaking and I know in any second I'm about to fall.

"You're so clumsy." someone peaked from the top of the wall I am climbing. I was so close at it already. Nakita kong iniabot nito ang kamay niya ngunit agad din akong napailing-iling dahil natatakot akong mahulog.

"Fine, magpahulog ka na lang kung gusto mo." saad nito bago nawala sa pagkakadungaw mula sa taas.

"You jerk! Tulungan mo ko." sigaw ko dahil ramdam ko ang pagkabasa ng aking kamay. Damn I'm about to fall. My heart is racing fast and I'm already feeling dizzy.

In about a second he came back peaking. Inilahad muli nito ang kamay. Napalunok na lamang ako habang pilit na inaabot iyon. When I finally reached his hand I yelped when I felt the rock my other hand was holding onto gave up and fell.

"I got you." He is carrying all of my weight with his hand. Inilahad niya pa ang isa niyang kamay at doon ko inabot ang isa ko pang kamay bago niya ako puwersahang hilahin pa taas.

Gloom of LuminescenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon