Unedited....
After the inccident sa pool party ni Akira ay labis ang pag-iwas ni Jay-R sa dalagang si Fiona. Naalala niya ito noong nagbakasyon siya sa Pinas, after ng enrollment niya sa Australia, nagplano siya na doon mag aral ng College, pero dahil trahedyang nangyari sa pinsan niyang si Iona ay isa-isa nilang nilisan na magpipinsan ang Pilipinas. Elementary days niya ay araw-araw siyang nakakatanggap ng sulat at flower, chocolate sa kanyang great admirer at ng malaman niya kung sino ito ay, nainis na siya dito ng tuluyan.
"I don't like girls who cannot wait na lalaki ang manligaw, nakakababa ng pagkalalaki."sabi ni Jay-R sa teenager na si Fiona klasmeyt ito ni Iona na first year college, dahil advance ito ng ilang taon sa elementary at anak ito ng may-ari ng School ay consider na na-exempted ito. Lagi itong kakompitensya ni Iona, kaya naging mortal enemy ang mga ito hanggang sa muling nag-krus ang landas nila. That Jay-R hate her a lot sa mga ginagawa nito sa pinsan niya at sa pang stalk nito, then he decided to go again sa Autralia para doon magpatuloy ng pag-aaral, but then too late to know that Fiona went to the same country and University tanging kurso lang at bahay at sasakyan ang kanilang pagkakaiba.
"That bratt is making me angry!"inis na sabi ni Jay-R sa kaibigan na si Butch.
"Dude! Mahal ka lang talaga siguro noong tao."
"But I don't love her niether like her, para siyang surot!"
"Napaka-impolite mo."muling sabi ni Butch."She is pretty you know,sexy, smart, palaban."
"Butch, I love Shania okey, and you know that."mariing sabi ni Jay-R na ikinaiyak ng puso ni Fiona.
"One day, I will make you mine."sabi ni Fiona at palihim na umalis sa likod ng malaking puno na kanyang kinatatayuan. Alam niyang malaki ang galit nito sa kanya dahil sa mga nagawa niya sa pinsan nito, but it was a years ago, di pa ba nito iyon nalilimutan?"
Sa paglipas ng araw ay lalong minamahal ni Fiona si Jay-R, na laging umiiwas sa kanya. Ng umuwi ng Pilipinas ang binata para sa special family event ng mga Fontana ay kasama nito si Shania, at ini-announce pa nito na kasintahan niya ang dalaga, Jay-R is very happy samantalang siya ay tila namatayan ang hitsura sa isang sulok ng Villa Fontana.
"Marga, pangit ba ako?"tanong niya sa kaibigan habang nakatanaw kay Shania at Jay-R.
"You know kutusan na kita maganda ka kaya lang wala tayong magagawa kung hindi talaga niya nakikita iyon, we cannot force anyone to love or like us."
Naging stalker ni Jay-R si Fiona for a year simula ng 10 years old si Fiona, now she's 19and Jay-R is 21 mahal niya talaga ang binata. Ng malaman niyang lumipad ito patungong Australia ay sumunod siya dito, ngunit hindi naman siya pinapansin nito, masayahin ang binata, palabiro at friendly but when it's all about her, he is cold, tough and snob that breaking her heart into a pieces.
Ng makita niyang papasok sa loob ng Villa ang binata ay agad niya itong sinundan.
"Gab sandali."tawag ni Fiona sa binata ngunit nagmistula itong bingi, ngunit hindi siya sumuko halos lakad takbo na ang kanyang ginawa para abutan ito."Gabrell?"muling tawag niya sa binata.
Napabuntong hininga si Jay-R at nakapamewang ang dalawang kamay na.hinarap niya ito.
"Anong kailangan mo Ms. Aguinaldo?"
"Ahmm, ano kasi."
"Kung wala kang sasabihin matino sa'kin, please leave me Alone."sagot ni Jay-R.
"Look, patawarin mo na sana ako sa ngawa ko kay Iona. Ang gusto ko lang naman maging kaibigan mo Gab."
"Okey fine! I'll forgive you but it does'nt mean I can be your friend. So now can you turn your ass and walk away from me.!?"
Sa bawat salitang binibitiwan ni Jay-R ay tila karayom na tumutusok sa puso ni Fiona. Hindi niya alam kung kailan basta nagising na lang siya na gusto niya ang binata, Wade Gabrell Fontana II" nakilala niya ito dahil sa kaibigan na si Claire Ondrea Corpuz na laging kasama ni Dwayne Angelo ang kapatid ni Iona, gwapo si Dwayne ngunit para sa kanya mas gwapo si JayR o mas gusto niyang tawaging Gabrell, he looks tough and strict but it's an opposite Gabrell is sweet, bubbly and he has a respect to a woman, 'yun ang nakikita niya dito sa tuwing kasama nito ang kasintahan at ang ibang babae.