NH-24

7.7K 258 11
                                    

Unedited....

"Mapakla ang tawang pinakawalan ni Gabrell kay Shaina ng mga oras na iyon, naaawa siya sa kahibangan nito dahil gagawin nito ang lahat para lang mabawi siya, he felt so disgust ng maalala kung paano niya ito pinahalagahan at iningatan noon at pinabayaan ang tunay na babaeng minamahal.

"Honey, come here don't ever leave sa harapan ng buwitre na ito."ang tawag niya sa kasintahan papatalikod at hinagip ang malambot nitong palad at hinila palapit sa kanya,agad na nag-landing ang kamay ng binata sa bewang ni Fiona at hinapit iyon para mas masiksik sa kanyang tabi.

"Gabrell kailangan ninyong mag-usap."mahinahon niyang sabi dito.

"Yes, but I want you to be by my side with my parents."

Samantalang, masayang nakamasid ang mag-asawa sa dalawang magkasintahan.

"Gabrell we need to talk in private ayaw kong ma-guilty si Fiona sa mga sasabihin ko."

"Don't worry Shania I can manage everything, since my boyfriend asked me to stay so, I have to."tugon ni Fiona."anyway Honey,i-open mo na iyang ibinigay niya sayo."

"Okey hon."

Marahan ang pagbukas ni Gabrell ng envelope na ibinigay ni Shania, pigil naman ang hininga ng apat sa maaaring laman noon. Napanganga si Fiona ng makita iyon na ikinasiya ni Shania, ngunit laking gulat nila ng isampal ni Gabrell iyon sa dalagang si Shania.

"Pak! Damn you Shania! Your embarrasing!"bulyaw niya dito at idinuldol pa niya sa mukha ng nito ang mga larawan nito."ito ba ang ebidensya mong sinasabi, I can sue you dahil pinipilit mo kaming sirain samantalang ikaw ang lahat ng ito!  Kayo ni Howard!"hinihingal sa galit na sabi na sigaw ng binata.

Halos matulala si Shania sa pangyayari, umaagos ang luhang napahawak ito sa sariling bibig at agad na hinablot ang mga nagkalat niyang picture kasama si Howard. Pulang-pula ang kanyang buong mukha dahil sa galit at hiya ng mga oras na iyon.

"We're not yet done Aguinaldo!"banta niya kay Fiona atsaka mabilis na umalis.

Nawalan ng imik ang mag-asawang Mhitzi at Wade sa bilis ng pangyayari, Shania is really a home wrecker type, mabuti na lang at pumalpak ang kalokohan nito dahil baka lahat sila ay naniniwala dito.

"I can believe her."bulalas ni Mhitzi."she is so pathetic."

"Yes she is Mom."

"What is your plan then?"tanong ni Wade sa dalawa.

"I want to marry Louvelle Dad, Mom as soon as possible."

"Your in hurry, but no proposal yet?"sabi ni Mhitzi.

"Hindi rin naman ako nagpropose noon sayo di ba Hon?"bulong ni Wade sa asawa na ikinapula ng mukha nito.

"Hmmp! Noon yun hindi na ngaun."

Natatawang  nagkatinginan ang magkasintahan sa kakulitan ng mag-asawa, ngaun napatunayan ni Fiona na malamabing pala ang ama ng kasintahan.

"Iha, hindi ka ba naman hina-harass ng binata namin?"

"Po, hindi naman po. Kaunti lang."humahagikgik niyang sagot kay Wade.

''Son?"

"Dad hindi yun totoo.! Honey bakit mo naman nasabi iyon ha?"

"Haha it's only a joke. Grabe ka naman maka-react."

"Anyway guys, hiramin ko muna si Louvelle magprepare kami ng dinner, then we will continue talking about they're plan."

"Mom,take care of her, huwag mong tatakutin ha."

"Haha ofcourse not, Shall we go Louvelle?"

"Yes Tita."

NAVY'S HEART (Completed) EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon