Unedited.....
Napatigil si JayR sa gagawin sanang pag-inom ng alak ng makilala ang taong nakatayo sa kanyang harapan. 5 years, siyang naiwan na walang kasagutan sa lahat ng katanungan na meron sa kanyang isipan. He look at her, she still the same woman that he used to love, tama nga ba? He used to love? Hindi na ba niya ito mahal, o mahal pa rin niya?"
"J-JayR."basag ang tono na bigkas nito,namumuo ang luha sa dalawang sulok ng mata at nandoon ang tila paghihirap ng kalooban nito.
"Shania, have a sit."ang paanyaya ni Butch at tumayo ito para bigyan ng daan ito.
"Salamat Butch. Si Akira?"
"Well, she is here in Philippines kaya dito rin ako bubaba after 5 years sa barko, but Im still looking for her."matatag na sagot ni Butch."I am not going to give for the one I love, tama ng minsan pagkakamali ko na hindi nakinig sa paliwanag niya. Alam ko mahahanap ko siya."
"Ang huli kong balita sa kanya, is may resthouse siyang nabili sa Tuguegarao, pero hindi ako sigurado. Did you asked Amira and Dutch?"
"They're not here nor Australia, nasa Venezuel na sila. Maiwan ko muna kayo,I saw one of my colleague over there,."wika nito at tinapik ang balikat ko."Talk JayR make cleae everything."
Ng tingnan ko si Shania ay, sinenyasan ko ang waiter, at tinanong ko kung ano ang gusto niyang kainin o inumin."what do you want?"
"All I want is talk to you,JayR."
"Okey, speak."sagot ni JayR habang nilalaro nito ang baso na may alak
"If you don't mind, can we go outside? It's too noisy here."
"Okey."sagot ko dito, pinakikiramdaman ko ang sarili ko ngaun na kasama ko si Shania. Hindi ko maikakaila masaya ako na nakita ko siyang muli.
"Where do you wants to go?"
"Somewhere na makakapag-usap tayo ng maayos, I just want to clear everything, between me and you.
"Okey get in the car."sagot ko sa kanya at nilapitan ko ang guard sa parking area to get my key, para na rin magpaalam kay Butch. As soon as I get my car key I drove my car, walang nais magsalita o bumasag ng katahimikan namamagitan samin ng mga oras na iyon. Tila nawala ang Shania na kilala ko kapag kasama ko. I park my car sa may Manila Bay, may mangilan-ngilan pang tao duon, eventhough it's late at night."Do you want to go outside? Or it's fine here?"
"Dito na lang siguro."
"Okey, speak now Shania gusto kong malaman ang lahat-lahat mula sayo."
"JayR, Im sorry, nabulag ako sa galit at selos ko noon, pakiramdam ko mas pinaniwalaan mo si Fiona noon kaysa sa'kin. She lied to us and I believe her,ng makita ko kayo na magkatabi sa kama mo, pakiramdam ko binagsakan ako ng langt at lupa dahil, it was my dream to be laid next to you, at sa isang iglap lang nakuha niya ang bagay na iyon. After that I realize na kahit may nangyari sainyo, tatanggapin ko dahil ako naman ang mahal mo, but Im late nakasakay ka na sa barko."paliwanag ni Shania habang umaagos ang luha."Iniwasan ko si Fiona, believe me halos ayaw ko na siyang makita pa,dahil alam kong umalis ka ng may galit sa'kin,but one time I saw her sa.Gymnasium, nag-iisa siya noon, kaya sinamantala,ko nilapitan ko siya,dahil baka my number ka niya. Pero ininsulto niya ako. At sinabi pa niya that you two are getting married dahil buntis siya."
Napahigpit ang hawak ni JayR ng marinig ang sinabi ng dating kasintahan, ang lahat pala ay kabaliktaran sa sinabi ni Fiona, what the heck? She is so good in drama!"mura ng isip niya.
"After my graduation, hindi na ako nagpakita pa kahit kanino dahil akala ko totoong kinasal kayo, lately ko lang naman na hindi pala iyon totoo, I was chatting with Ondrea, wala naman siyang alam, she's in New York. I don't have any intimate relatinship o intimate affair with Dwayne, it's not me si Fiona iyon, I caught them sa mismong Villa ninyo, after you left I came here pero iyon ang naabutan ko sa Ilocos, I feel so devastated JayR, I lose you dahil sa kasinungalingan ni Fiona at pinagsisihan ko iyon ng sobra and It's not me with Prof.Howard siya iyon kahit kahit tanungin mo si Prof."humahagulgol na sabi nito sa kanya.