NH-22

7.3K 248 0
                                    

Unedited.....



NOTE: UNAHAN KO NA KAYO 1ST OF ALL SORRY SA PAGHIHINTAY SOBRANG BUSY PO TALAGA AKO...2ND IS BITIN PO ITO BUT TO FOLLOW PO AGAD C-23..(MISTAKENLY POSTED SA WATTY)....

GOD BLESS YOU...
HAPPY WEEKEND....
THANKS A LOT....

★CHAPTER 22★
Undited....

"Shania is coming here,anong kalokohan ito, then what you're with Ms. AGUINALDO! pinag uusapan na ang pangalan mo Gabrell! Think about your entire family! Pareho kayo ng pinsan mo na kung kelan tumanda mga pasaway!"

Napahawak si Gabrell sa kanyang batok dahil sa sinabi ng Ama. And Shaina giving him a hard time.

"Hon?"untag ni Fiona sa binata.

"Hey. Come here."tawag niya sa dalaga at iginiya ito paupo sa kandungan niya.

"May kailangan kang sabihin di ba?"

"Hmmm."

"What is it?"

Gabrell look at her eyes with all his love."Dad  told me about Shania's stupid plan, she is going to Ilocos one of these days.

"So we have to be there before she arrive."

"No honey, Im old enough about it."

"Wade Gabrell Fontana II, just to tell you my handsome man, your mom is not a kind of woman who like's to have a irresponsible son."

Kumunot ang noo ni Gabrell sa kasintahan."what do you mean?"

Flashback.....
5years ago.....

"Ms . Aguinaldo,right?"

"Opo, bakit po Mrs Fontana?"

"Pak!"

"Stay away from my son! Gabrell is inlove with Shania, stop ruining their life!"

"Wala po akong ginagawang masama, I can explain myself Ma'am."

"What I said is I said!"mariing sagot ni mhitzi.

"Ma'am nagkakamali po kayo, Shania is having an affair with our Prof. I saw them many times at may patunay po ako kaya nga po nagpipilit akong magpaliwanag kay Gabrell."

"Wala na ang anak ko,sumakay na siya ng barko! Hindi ko alam kung kailan siya babalik."

"Papatunayan ko po na malinis ang hangarin ko."

"You should! Dahil ako mismo ang magbibilad sayo sa kahihiyan, kasama ng pamilya buong pamilya, walang mahalaga sakin kungdi ang anak ko!"

Mabilis na lumipas ang araw, lalong nadagdagan ang hidwaan nila Shania at Fiona lalo ng ikalat ni Shania ang mga larawan niya na edited at ang malalaswang tagpo sa kama. Pinilit ni Shania na malapit kay Mhitzi na napagtagumpayan nito ngunit hindi sa pamilya Fontana,lalong-lalo na sa mag-asawang  Don Manolo at Donya Wanda.

"Fiona iha, can I talk to you?"

"Don Manolo?"gulat niyang bigkas."A-ano pong maipaglilingkod ko?"

"Ano ka ba iha, napakapormal mo naman, diretsahin na kita, I like you."

"Ho!?"nanlalaki ang mga matang sabi ni Fiona.

"Haha, your funny iha,I like you para sa apo kong si JayR, i heard everything, at pagdating sa'king mga apo ay pakialamero akong tao?"

"Hindi ko po maintindihan?"

"About the certain Shania,my grandson former ex-girlfriend, and about you?"

"A-ano po iyon?"

"Heto, ikaw na ang bahalang luminis sa pangalan mo, sapat na ang mga iyan para maliwanagan ang aking manugang na si Mhitzi.''sagot nito at iniabot sa kanya ang isang puting envelope na naglalaman ng lahat ng kapalpakan at kalokohan ni Shania.

"Salamat po Don Manolo."

"One more thing iha,stop calling me Don okey mas gusto kong lolo tanda mo pa ba iyon ng ipinasabay kita sa byahe nila para maawat mo ang balak ni Shania."

Marahan napatango si Fiona,ng maalala iyon."o-opo."

"Anyway before I leave you, nakita ko ito sa kwarto ng apo kong iyon,malambing naman yan eh laking tuwa ko nga at kabaliktaran ng ama na parang laging kakain ng tao, suddenly changed,at tingin ko you are the reason why,at sana ikaw din ang magpabalik sa kanyang tunay na ugali."

Hilam ng luha si Fiona na yumakap sa matandang Fontana.

"Hush iha, baka naman akalain nila ay kung anonfg ginagawa ko sayo. Iha hindi na ngaun uso na  lalaki ang mang gapang,babae na ngaun, kaya pagbumalik siya unahan mo na ang linta."

Napatawa si Fiona sa sinabi ni Don Manolo, at ng palabas na ito ng opisina ng kanyang yumaong ina ay muli siya niyong niyakap at hinalikan sa noo.

"I will see you again in very a soon."

"Okey thanks po."

Kinahapunan ay pauwi na siya ng kanilang bahay ng masalubong niya sa parking si Shania.

"Hoy inggrata!"sigaw nito sa kanya, ngnuit hindi niya ito pinansin kaya lalo itong nanggalaiti sa kanya.

"Kapal ng mukha mo,dahil hindi mo makuha ang boyfriend ko kaya pati ang lolo niya tinitira mo, nakakadiri ka Fiona!"

Pulang-pula ang mukhang humarap si Fiona kay Shania.

"Alam mo nakakarami ka na eh! Why don't you say that words to your self huh! Wag kang mag malinis Shania dahil, papunta ka pa lang pabalik na ako! Did you see?"tanong ni Fiona at iwinagayway sa harap niyang ang ibinigay na envelope ni Don Manolo."ang laman nito ay lahat ng impormasyon tungkol sayo, and sad to say  I already send it to Gabrell."

"You'll regret about this Fiona!"

''Matagal na akong nagsisi mula ng hindi ko ipagpalaban si Gabrell sa isang linta na kagaya mo! So please move from my way!"sigaw niya dito at tinabig ito na ikinagulat ng huli napasadsad ito sa gutter na naroroon at napasigaw ito sa sakit ng tiyan.

"Ahhhh, Fiona help me! God my baby!"tili nito na ikinataranta ni Fiona ng makitang may dugong umaagos sa pagitan ng hita nito.

"Shania! Im sorry hindi ko sinasadya!"

"Save my child Fiona please."umiiyak nitong sabi habang sapo ang puson.

Fiona did everything to save her child but....

"Im sorry she lost her son, masyadong mahina ang kapit ng bata, dahil stress din ang ina nito."paliwanag ng Doctor."nakita ko rin na gumagamit siya ng ipinagbabawal na gamot at gamot na pangpalaglag."

Ng magising si Shania ay agad na sinabi ni Fiona ang nangyari, at halos isumpa siya nito.

"Pinatay mo ang anak namin ni JayR."sigaw nito sa kanya.

Hilam ang luhang humingi ng tawad si Fiona sa dalaga ngunit bingi ito.

"Shania hindi ko sinasadya, patawad."


"Get out! Papatawarin lang kita kapag alam kong kaya ko ng patawarin ang taong pumatay sa anak namin ni JayR.!


Mula ng mangyari ang aksidenteng pagkawala ng anak ni Shania ay hindi natahimik si Fiona. Hanggang isang gabi ay nakatanggap siya ng tawag buhat sa ina ni Gabrell (JayR) na galit na galit sa kanya, tinanggap niya ang lahat ng masasakit na salitang sinabi nito dahil sa maling akala. Hanggang sa nagpasya na siyang umalis ng bansa baon ang mga sakit sa dibdib at para huwag iyon lumabas sa media at hindi masangkot ang pangalan ng binata at ng pamilya nito ay binayaran niya si Shania ng 30million kasama ang kanyang mana sa magulang na siyang ikina-atake sa puso ng ama.

■■■■TBC

NAVY'S HEART (Completed) EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon