Unedited.....
Napasuntok siya sa mesa na nasa loob ng kanyang unit ng makapasok siya kasabay ng pagtunog ng kanyang cellphone. Kunot noo niya itong sinagot.
"Hello?"
"JayR, it's me Iona kailan ka uuwi?
"Hey how are you, in two weeks. Why?
"That's great, we have a lot of things to talk."
"Like what? And why are you still awake then?"
"Hmm, ganito siguro ang ikakasal,kahit pa may 2weeks pa before my day feeling ko bukas na,sige na see you later, nagising lang ako at ngaun ko lang nabasa text ni tita Mhitzi according your unexpected arrival, and take note gusto ng magtampo ng Mommy mo but I explain something else."
"Ate, baka naman kung ano ang sinabi mo kay Mommy."
"Ofcourse not! Maraming bagay-bagay na dapat paminsan-minsan ay iyong inaalam."
"Gaya ng?"
"Find it with on your way JayR, dahil sa mga pinagdaanan ko sa buhay, ginawa ko ang alam kong tama sinunod ko kung ano ang gusto ko, ng puso ko, hindi ang sinasabi ng isip ko."
Halos isang oras nang wala si Iona sa linya ngunit nanatiling mulat si JayR. 24 oras na siyang walang tulog kaya naman ng pumatak ang alas sais ng umaga ay tuluyan ng bumigay ang namimigat niyang talukap..
Samantala, kahit puyat ay nagawa pa rin gumising ni Fiona sa tamang oras, may meeting siya ng 10am sa isang sikat na coffee shop sa Mandaluyong City ang Mozaic Living. Mr. Willie Tan, wants her to renovate his Office in Ortigas, at ngaun araw na ito ang final meeting nila para sa mga kailangan at hindi kailangan baguhin sa opisina nito. After her quick shower ay mabilis din niyang kinuha ang blower just to dry her hair.
"Fiona Louvelle Aguinaldo, wala ng dahilan pa para ma-stuck ka sa nakaraan, cheer up and move on!"wika niya sa sarili habang isinusuot ang kanyang office clothes. At ng mapatingin siya sa salamin ay muli siyang napailing, ang kanyang eyebag ay nagsusumigaw ng "put me more concealer." She applied a very light make-up and red lipstick.
Mabilis ang bawat hakbang niya palabas ng kanyang unit, dahil ayaw niyang makasabay o makita si JayR, she heard more than enough from him at kung may maririnig pa siya ay baka hindi na niya kayanin pa.
"Babawi ako Andrei."bulong niya at kinuha ang kanyang cellphone sa baga at habang hinihintay ang lift ay tinawagan niya ang kasintahan. "Hello Babe."bungad niya dito."okey, pick me up for lunch, just call a taxi and tell my office address and I'll wait you there. Okey bye. Love you too."
Ng bumukas ang elevator ay agad siyang pumasok doon, hindi niya napansin ang binatang si JayR na nasa dulo ng hagdan dahil maaga itong nag ikot-ikot para mag jogging dahil hindi rin naman siya nakatulog ng mahaba dahil sa pang-aabala ni Butch sa telepono. Rinig na rinig niya ang pakikipag usap ng dalaga sa cellphone nito,may pagtutol siyang naramdaman ngunit wala siya sa posisyon at sa tuwing maaalala niya ang mga sinabi ni Shania ay bumibigat ang loob niya para kay Fiona.
"You have to learn a lesson Fiona from your own mistake!!"bigkas niya. May mga nabuo siyang plano para sa dalaga. Inalam niya ang opisina nito ayon kay Mang Ben ay sa FL Interior Design ito nagtatrabaho for almost 4 years bilang Manager. Mabilis niyang hinanap sa Directory line ang number ng company ng FL at napangiti siya ng agad na nakita iyon.
"FL Interior Design, good morning."magiliw na sabi ng nada kabilang linya.
"Hi, good morning. Im planning for the renovation of my Condo, and I want the best Interior designer you have."