NH-30

7.1K 246 13
                                    

Unedited...

Tila patalim ng kutsilyo na sumusugat kay Gabrell ang mga katagang nabasa niya sa papel na iyon.

Gabrell,

Una sa lahat nagpapasalamat ako sa pagmamahal na ibinigay mo sa'kin, I do appreciate that so much, pero sabi nga it's not easy to force yourself to be with someone that you not really love. Akala ko matuturuan ko ang puso ko na mahalin kang muli, sa kabila ng mga pasakin na ginawa mo sa'kin noon, when you're gone, I met Andrei and ge help me stand up again, at totoong minahal ko siya, at narealize ko na hindi na kagaya noon ang pagmamahal ko sayo at sa kanya. I choose to leave and be with him, atleast amanos na tayo. Take care of the kids, believe me I love them.

Fiona Louvelle Aguinaldo.


Ang sulat kamat ni Fiona na hindi niya akalain na magagawa nito sa kanya ang bagay na iyon. Akala niya ay okey na sila hindi pa pala. Ilang linggo na ba ang nakakaraan na para siyang papel na nakalutang sa ere, sa mismong kaarawan ng mga anak ay wala ang asawa at nag-alibi lang siya na hindi niya alam kung hanggang kelan niya iyon mapagtatakpan.

"Damn you Fiona! Naniwala na naman ako sayo. Magsisi ka sa ginawa mo I swear yo God magbabayad kayo!"ang sabi nito na halos ikadurog ng hawak niyang tasa ng kape.

"Gabrell anak."agaw pansin ni Mhitzi sa anak na kanina pa niya kinakausap.

"Mommy, kanina pa kayo diyan?"walang gana niyang tanong.

"Son, you can lie to everybody but not with me. Tell me ano ba ang nangyayari sainyo ng asawa mo.?"


"Mom, wala na akong asawa!"mariing sabi ni Gabrell kitang-kita ang galit sa mata nito na ikinagulat ni Mhitzi.

''Anak anong ibig mong sabihin?"

"Mom, she left me and runaway with Andrei, she just took a revenge on me, dahil sa pasakit na naranasan niya noon na hindi ko naman ginusto."

"Anak baka naman nagtatampo lang asawa mo, nagpapaamo."

"Mommy, it's almost a month since she's gone,hindi na tampo iyon, and look at those fucking photo! Hindi pa ba sapat yan Mom na niloko ginamit lang niya ako sa pansarili niyang intension.!"

Mhitzi did not ask anymore about Fiona kahit siya ay nakaramdam ng galit ngunit kailangan muna niyang marinig ang side ng manugang. Iniwan niya ang anak at mga apo sa pangangalaga ni Manang at ng isang kasambahay nila.

"Manang huwag mo silang pababayaan, lalo na si Gabrell ang hirap basahin ng isipan ng anak ko,Im scared, ayaw naman niyang lumipat sa'min ng Ama niya, mapapadalas ako dito at kapag nakumbinsi ko si Wade we'll stay here.

"Anak Mhitzi, ako ay hindi naniniwalang iniwan ni fiona ang kanyang mag-aam ng basta basta."

"I know Manang."

"Mhitzi mas mabuti pa nga na dumito kayong mag-asawa, hindi natin alam ang mga tao sa kapaligiran."

"What do you mean Manang?"

Ng dumaan ang isang kasambahay nila Gabrell ay tumahimik si Manang at iniwanan nito si Mhitzi.


Days passed....

Weeeks.....

Month....

And year.....5 years ang matulin na lumipas.....

NAVY'S HEART (Completed) EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon