Unedited.....
"Shhh, ako lang ang isipin mo. Louvelle. Tayong dalawa lang please."pakiusap ni JayR sa dalagang nakatitig sa kanya."will you come with me,lalayo tayo."
"Gabrell, hindi ko alam please, it's all complicated."
"Everything is easy,ikaw lang ang gumagawa ng komplikado, pananagutan kita."
Minabuti na lang ni Fiona ang huwag sumagot she choose to close her eyes, and pretend that she is sleeping. She can here his murmuring ngunit hindi niya maintindihan. "God guide me please."ang piping dasal niya bago siya tulyang nakatulog.
JayR is staring at her masayang-masaya siya and no one can explain that and at the same time natatakot siya na ngaun lang ulit niya naramdaman.
Natatakot siya na baka hindi siya piliin ng dalaga.""
Natatakot siya na baka kapag natulog siya wala na ito sa paggising niya.""
Natatakot siyang marinig dito na si Andrei ang piliin nito.""
"Damn! I won't let it happen."mura niya at dahan-dahan bumango at nagCr siya he let's the door open para makita niya ang dalaga.
Samantala, sa tulog na diwa ni Fiona ay ginulo siya ng maamong mukha ni Andrei.
"Why Fiona, i did everything for you, why did you do this to me?"ang umiiyak na tanong ni Andrei, ngunit wala siyang maapuhap salitang isasagot dito.
"Andrei please."umiiyak din niyang tawag dito ng makita niyang humakbang ito palayo.
"It's over Fiona, i love you but you choose to hurt me,your not worthy for my love!"mariing sabi ni Andrei.
"Andrei No, don't leave me please."ang habol niya dito para magpaliwanag.
Napahinto si JayR sa gagawin sanang paglabas ng kwartong kinaroroonan nila ng marinig ang pagtawag ng dalaga sa pangalan ng kasintahan nito. Sunod-sunod ang ginawa niyang paglunok at paghinga ng malalim, masakit at hindi niya matanggap ang naririnig.
"Hindi na ba talaga ako ang mahal niya, kahit ako pa ang nakauna sa kanya?"mapait niyang bulong habang sumisim ng alak."gagawin ko ang lahat mahalin mo lang akong muli!"mariin niyang sabi at tinawagan si Butch.
"Butch, i need your boat."
"Wala man lang kamusta? Direct to the point agad!"
"I have no time to play in a jigsaw, i need your boat today."
"Okey fine, get the key here."
"No! You'll bring it here and get me some food for two weeks, grocery in short. And I want those thing from the pharmacy."dire-diretso niyang sabi sa kaibigan.."i will pay you.later and make it faster please Gomez, salamat!''
"What the fuck ikaw ang borrower, kaya kunin mo dito.....tototttt!"
"Gago talaga itong Fontana na ito!''wika ni Butch at dahil ugali na ni JayR na bulabugin siya na kung hindi madaling araw ay hatinggabi ay pinili niya ang manood nila habang hinihintay sumikat ang araw.
Pinili ni JayR ang manatili sa labas ng kwarto para makita niya ang dalaga kung lalabas na ito o hindi. Habang naghahanda siya ng ilang gamit na pwedeng dalahin sa lugar na binabalak niyang puntahan.
"Im sorry pero ito lang ang alam kong pwedeng gawain Louvelle,at gaya ng sinabi ko kagabi wala sa lahi namin ang magparaya!"
Ng pumatak ang alas otso ay nasa harapan na ng condo niya ang kaibigan na daig pa ang babaeng talak ng talak bitbit ang mga grocery nito na binili at ang pinabili niya sa pharmacy.