NH-33

7.7K 297 27
                                    

Unedited.....

"Anong ibig mong sabihin Abe!?"

"A-ano, na-nagulat lang ako,Gabrell."

Naningkit ang mga mata ni Marga sa sinabi ni Abe. Lalo pa at halos manginig si Fiona sa takot na nararamdaman, masama ang tingin at loob na  sinulyapan niya si Gabrell na nakatingin lang sa asawa na tila pinag-aaralan pa ang kilos nito.

''Are'nt you going to help her, Gabrell?"

Napatingin si Gabrell kay Marga atsaka sumulyap sa asawang tilang basang sisiw na nakaupo sa bermuda grass. Dala ng sama ng loob  at sakit na dinanas ay iniwanan niya ang mga ito ng walang imik kaya naman lalong naiyak si Marga dahil sa awa sa kapatid.


Marga took her phone and called Fiona's parent's in-law.

"Hello?"sagot ni Mhitzi sa kabilang linya.

"Tita Si Marga po ito, Tita Im coming wala po akong ibang mapuntahan, importante lang po."ang humihikbi niyang sabi.



"You are welcome iha."

"Tita may kasama po ako at sana po wag ninyo siyang itaboy kagaya ni Gabrell."

"Okey iha."

Walang paalam na umalis si Marga,kasama si Fiona at tinahak ang daan patungo sa magulang ni Gabrell,niyakap niya ang kaibigan tulalang nakatingin sa kawalan at paminsan-minsan ay napapaiktad sa gulat.

"Beep! Beep!

Ng bumukas ang gate ng mga Mansion ng magulang ni Gabrell ay abot-abot ang dasal ni Marga na sana ay tanggapin nito ang kaibigan sa kabila ng hindi nila malaman dahilan ng pagkawala nito, ngunit base sa nakikita niya ay masama ang sinapit ng kaibigan.

"Marga iha,andito na tayo."untag ni Mang Caloy kay Marga

"Sorry po Manong, hindi lang po ako makapaniwala sa nangyari sa kaibigan ko. At si Gabrell nabulag ng galit."


"Darating din ang araw mauunawaan niya ang lahat. Bumaba na tayo nasa labas na ang mag-asawang Fontana.

Naunang bumaba si Marga at nagbeso sa mag-asawa,dahil tinted ang salamin ng kotse ay hindi kita ng mag-asawa ang nasa backseat na si Fiona.


"Iha akala ko ay may kasama ka?"usisa ni Mhitzi dito.

"Opo Tita, Tito."tugon niya at tinungo ang back seat at inalalayan ang kaibigan na tila manikang de susi.

Ng ganap ng makababa si Fiona ay nanlalaki ang mga mata ng mag- asawang napatingin dito, natuptop ni Mhitzi ang bibig at hindi napigilan ang pag-iyak.



"Fiona? Is it you?"tanong ni Mhitzi at hinaplos ang mukha ng manugang na walang imik at lampasan ang tingin.


"Tita, can we go inside po?"

"Halika kayo mga anak. Honey call your son."

"Tita No! Galing na po kami doon at sinigawan lang po niya ang kaibigan ko."


"Anong nangyari ?saan siya galing? Why she's like that!?"sunod-sunod na tanong ni Wade.


Bumuntong hininga si Marga at nagsimulang magkwento sa mag-asawa.


"That's bullshit!"sigaw ni Wade at napasuntok sa lamesa na ikinagulat ni Fiona kaya naman nag-histerikal na naman ito at nag-umpisang sumigaw.


NAVY'S HEART (Completed) EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon