Chapter XIX: M.U

1.9K 39 4
                                    

Ara's POV

Kinakabahan naman ako sa sasabihin sakin ni Mika. Ang seryoso kasi nya tska medyo utal-utal pa.

"A-ara ka-"

"Ye, deretsuhin mo na kasi ako. Kinakabahan ako sayo eh."

"Easy lang kase." sabi nya at huminga siya ng malalim. "Tomsy, wag ka magagalit ha? Kahit alam kong magagalit ka."

"Daks, ano ba?" hinawakan ko yung kamay nya at hinarap ko sya sakin. "Di mo pa nga sinasabi eh? Ano na kasi yun?"

"Ara, gu-gusto k--"

"ARA! MIKA!" naputol ang pagsasalita ni Mika dahil may tumawag sa amin. Okay, si Jeron. Panira eh -_-

Mika's POV

"Ara, gu-gusto k--"

"ARA! MIKA!" putnam yan! Aamin na ko eh. Tsk! Jeron naman eh! >_<

"What are doing here? Late na ah?" tanong niya

"Bakit bawal?" naiinis na sagot ko. Panira kasi eh

"Haha! Di naman. Why you two look serious? Is there any problem?" -Jeron

"W-wala naman. Alam mo na, Girl talk. Hehe" sagot ni Ara

"Makakaalis ka na." sabi ko

"Pinagtatabuyan na ko oh? Haha!" pa-joke nyang sabi. "Sige. I'll go na. Bye girls. Take care!"

Tumango lang kami ni Ara at hinila ko siya sa mas tagong part ng gym para wala na ulit sa aming makakakita.

"Medyo madilim naman dito uy!" reklamo ni Ara at humawak naman sya sa braso ko

"Ara, seryoso na ah." cold kong sabi at tumingin na siya sakin. It's the time na para sabihin na kay Ara 'to.

"I know this is not right but this is what i feel. Ara, sinubukan ko naman pigilan para hindi masira ang friendship natin pero di kaya eh."

"What'd you mean?"

"I like you. Ara, i'm sorry." at tumulo na ang luha ko. "Alam kong magagalit ka. Kailangan ko kasing sabihin sayo 'to kung hindi, lalo akong mafa-fall sayo."

Lumapit siya sa akin at niyakap niya ako. "Shh.. Mika?"

Tumingin siya sakin at hinawakan ang mukha ko at pinunasan ang mga luha ko.

"Daks, gusto din kita." nakangiti nyang sabi. What?! Gusto din nya ako?

"Haha! Mika, yung mukha mo oh!" natatawa nyang sabi habang tinuturo nya ang mukha ko

"Ano ba? Seryoso ka ba?"

"Hay nako Mika." lumapit siya sakin at hinawakan nya muli ang mukha ko at hinalikan nya ako sa pisngi.

"I love you.." bulong nya sa may tenga ko at yumakap sya sakin.

"I love you too, Ara."

Pagkatapos ng pag-amin namin sa isat-isa. Umuwi na kami ng dorm dahil siguradong hinihintay na kami ni Ate Abi.

"Oh nandito na pala yung magDaks at Tomsy eh." sigaw ni Cienne

"At mukhang bati na sila Ate Abi." sigaw naman ni Kim. "At tingnan nyo oh! Magkaholding hands!"

Nagkatinginan naman kami ni Ara at bumitaw kami sa isat-isa.

"Okay na ba kayo?" tanong ni Ate Abi

"Opo." sabay na sagot namin ni Ara

"Ang gaganda ng ngiti nyo ha? Anong meron?" nakangiting tanong ni Ate Chepot

"Baka naman may umamin na sa kanila na alam nyo na hahaha!" sabi naman ni Ate Liss

"Ang bully! Hahaha!" sigaw ni Ara at tumingin sya sakin at binigyan nya ko ng smile. Shet! Hahaha

Pagkatapos namin kumain, nagshower agad kami at pumasok agad kami ni Ara sa kwarto namin.

Habang nag-aayos ako ng gamit ko biglang may yumakap sakin.

"Ang clingy mo, Tomsy."

"Eh bakit ba? Gusto kitang yakapin eh." sabi nya habang nakasubsob yung mukha nya sa likod ko.

"Ara talaga. Tsk!" tinanggal ko yung kamay nya at humarap ako sa kanya at nilagay ko yung kamay nya sa bewang ko. "Seryoso ka talaga kanina?"

"Oo nga. Mukha bang hindi?" nakapout nyang sabi

"Hehe di lang ako makapaniwala. Lam mo yun, na gusto mo din pala ako?"

"Pareho lang tayo." sabi nya at yumakap ulit. "Pano yan, magliligawan tayo?"

"Oo haha! Mas pormal yun."

"Sige. Pero di pa natin sasabihin sa iba?"

"Pag tayo na lang siguro at pag alam na ng parents natin. Ok ba yun sayo?"

"Ok lang Ye! Tulog na tayo?"

"Tara na. Akyat na ko ha?" paakyat na ko ng higaan ko nang hilahin ako ni Ara papunta sa kama nya.

"Tabi tayo." nakangiti nyang sabi

"Hmm.. naughty ah." asar ko sa kanya pero di nya pinansin yun at niyakap nya ko pahiga.

"Daks, i love you." nakapikit nyang sabi

"I love you too, Tomsy." sabi ko at hinalikan ko sya sa noo.

----

Ays ba guys? Di ko alam kung maganda yung pagkakagawa dito. Comment naman oh? Votes na din :)

Sorry if kung late UD ako ha? Busy talaga ko sa reviews eh. May USTET Simulation pa kami bukas. I hope na sana magkaron ako mg mataas ng score dun :)))

Most Valuable Prend~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon