Chapter XVI: Take Off

2K 35 2
                                    

Mika's POV

Nandito na kami sa tapat ng Dorm namin. Nauna ng pumasok sila Ara at ako naiwan muna para kausapin si John.

"Mika.. Bukas na ang flight ko pabalik ng US. Sumama ka please?" pakiusap ni John sakin

"Sige. Parang kelan lang nung bumalik ka dito tapos aalis ka na naman." naiiyak kong sabi. Sino bang hindi maiiyak? kung minsan ng umalis yung bestfriend mo tapos aalis na naman?

"Huy. Wag ka nga umiyak dyan." pinunasan niya yung mga luha ko

"Ikaw kase.. iiwan mo na naman ako."

"Shh.. Kung alam mo lang, ayaw ko ng bumalik dun. Mika, mahal na mahal kita." niyakap nya ako. "Pero alam kong hindi ako ang mahal mo."

"J-john.."

"Kilala ko na kung sino. Haha!!" bigla naman siyang natawa

"Huh?"

"Umamin ka na Mika Aereen!"

"Ano naman ang aaminin ko?"

"Haha itinatago mo pa eh.. Pero i feel na gusto ka din nung taong yun nagseselos eh." pagkasabi nya nun bigla nya kong hinalikan sa pisngi. "Mika, kahit anong mangyari, i'm always here for you. Bestfriend duty right?"

"Salamat John."

Pagkatapos naming mag-usap, umuwi na siya at pumasok na ako. Nakita ko si Ara na natutulog na kaya umupo ako sa tabi nya.

Inayos ko yung kumot niya at inayos ko din yung buhok niya. Hay Ara, bakit ganito yung nararamdaman ko?

Kinabukasan...

"Ara, ready ka na ba?" tanong ko habang nagsusuklay

"Yes. Lets go na?"

"Leggo!"

Kung nagtataka kayo kung saan kami pupunta, sa airport kami pupunta. Sabi kasi ni John isama ko si Ara at buti na lang mabait 'to.

Naglakad kami papasok ng Airport, take note guys, magkaholding hands kami hahaha!

"Daks, siya na ba yun?" tanong nya at napalingon naman ako

"Yup. Tara dun." nagmadali naman kami ni Ara papunta kay John

"Hey guys! Buti nakaabot kayo. Akala ko hindi ko na kayo makikita eh." sabi ni John

Ara's POV

Hindi ko alam kung bakit ako sumama kay Mika para kay John. Tsk. Eh ano naman ang pakialam ko sa kanya? Geez.

'Calling the attention of the passengers flight K-365809 bound for New York, please proceed to gate 2. asdfghjkl...'

"This the time now." sabi ni John at tumayo na sya

"Aalis ka na?" medyo naluluha si Mika

"Yes Mika. I need to go." niyakap naman nya si Mika. "Ara, wag mo saktan si Mika ha?" sabi niya at tumango na lang ako

"Ingat ka John!" sigaw ni Mika habang tinitingnan nya palayo si John kaya inakbayan ko na siya

"Sana pagbalik ko ka--"

'The airplane will leave in 10 minutes.'

Hindi na namin narinig yung sinabi ni John. Kaya umalis na kami ni Mika. Malungkot si Mika kaya dumeretso na lang kami pabalik ng dorm.

Feeling ko mali yung naramdaman kong pagseselos sa kanila. Narealize kong kaibigan lang ang tingin ni Mika sa kanya. Pero hindi ko alam kung ganun lang din ba yung nararamdaman ni John para kay Mika.

Isa pa, sa lahat ng nakikilala kong part ng past ni Mika, laging sinasabi 'take care of Mika' o kaya 'wag mong saktan si Mika'. Ano ba meaning nun? Could you please tell me?

-----

Sorry. Ngaun lang ulet nagUD :)

Enjoy!

Most Valuable Prend~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon