Chapter XXVI: Deny

1.9K 37 2
                                    

After a month..

Ara's POV

One month na ang nakalipas nung dumalaw kami ni Mika sa family namin. Tsaka 1 month na din kami ni Mika. Ang saya lang dahil legal na talaga kami.

"Vic, nag-enjoy ka ba? Hahaha!" hingal na hingal na tanong ni Mika.

"Oo hahaha! Laptrip ako dun sa haunted house Ye. Ang daming natatakot eh, laruan lang yung mga nandun." sagot ko. Nandito kasi kami sa Star City. Sabi kasi ni Mika sakin, i-celebrate daw namin yung 1st monthsary namin dito para happy.

"Nagtext si Ate Abi saken." saad ni Mika habang nakatingin sa cp niya. "Uwi na daw tayo."

"Nagtext nga din sakin eh. Tara na Daks." hinila ko na si Mika papunta sa exit kaso sabi niya bibili lang siya ng T-shirt para saming dalawa. Souvenir daw kaya sinamahan ko na.

"Eto oh. Para parehas tayo." nakangiting sabi sakin ni Mika.

"Maganda yan pero bahala ka. Ikaw naman bibili eh." sagot ko.

"Eh kahit na. Ako nga bibili tz di mo naman magugustuhan." nakapout na sabi ni Mika.

"Maganda nga po yan. Kulit neto. Pero ikaw bahala kung yan ang bibilhin mo."

.

.

.

.

.

.

"Maganda yan Mika."

Napatingin ako sa likod at nakita ko si Jeron na kasama si Thomas.

"Jeron? Thomas?"

"Gulat ka Ara noh?" natatawang sabi ni Thomas. "Bat kayo nandito?"

"Kayo nga dapat tanungin ko ng ganyan eh?" tanong ni Mika.

"Nandito kami para magsaya ni Pareng Thomas. Boring kase sa dorm namen eh." paliwanag ni Jeron. "Eh kayo?"

"Bonding lang namen." sagot ni Mika.

"Wow. Kailangan kayo lang dalawa lang talaga?" tanong ni Thomas.

"Super close kase kami talaga ni Yeye eh. Di ba?" tumingin ako kay Mika at itinaas lang niya yung kilay niya. "Ge guys, alis na kami."

"Uwi na ba kayo?" tanong ni Jeron. "Kung uuwi na kayo, pwede namin kayo ihatid." nakangiting alok ni Jeron.

"No guys. I have a car naman eh, thank you na lang." sagot ni Mika at parang na-disappoint naman si Jeron. "Nice seeing you here guys. We need to go." sabi ni Mika at umakbay sakin at tuluyan na kaming lumabas papuntang parking.

"Haha nakakatawa si Jeron, kala niya sasabay tayo sa kanila." natatawa kong sabi.

"Yeah haha! But why you look so happy? Tawang-tawa ka oh?"

"Na-disappoint kasi si Jeron eh." sagot ko.

"Bakit naman?" tanong niya.

"Di mo ba napapansin? I think Jeron likes you eh?"

"Wew. Gawa ka na naman story Tomsy eh. Mamaya sa mga pinagsasabi mo, ikaw din magselos." sabi ni Mika at tumingin muli siya sa daanan.

"I feel lang naman eh. But I'm sorry." sabi ko at sumandal ako sa may bintana.

Most Valuable Prend~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon