I got a call kanina and na move ang school meeting ng 2 pm. May biglaang lakad raw kasi si JJ with his family. Kaya naman, dito muna ako tumambay kanila Ricci at nilalaro si Riley.
Naabutan ko si Prince kanina but umalis naman siya kasi may tatapusin pa siyang project. Di pa raw kasi siya tapos.
Si Rasheed naman andun sa kwarto niya. Si Gelo, Ashton and Allen sumama sa Papa nila.
While kami ni Riley ay andito sa kwarto ni Ricci. Libang na libang parin si Riley at nilalaro niya ang kanyang toy truck.
Ako naman, naantok ako. Hindi kasi ako medyo nakatulog kagabi.
"Riley, let's sleep.." Sambit ko sa kanya kasi naantok talaga ako. Tsaka naka-on pa ang AC ng kwarto ni Ricci which makes me want to sleep even more.
"I'm not sleepy ate Lana.." He answered while playing his cars. I just nod my head at him at kinuha ko ang kumot ni Ricci kasi giniginaw ako medyo.
"Naantok ka?" Tanong sakin ni Ricci.
"Oo" Sagot ko habang inaayos ang sarili ko para maging komportable.
"Matulog ka muna. Gigisingin na kita paglunch na" Sabi niya.
"Okay"
Pinagmasdan ko muna si Riley habang naglalaro siya and parang gusto ko magkaroon ng kapatid. Gusto ko katulad ni Riley or gusto ko si Riley na lang ang kapatid ko. Ang cute kasi.
My eyes starts to get heavy and bago man ako makatulog narinig kong nagsalita si Riley.
"Kuya, I love ate Lana and I really like her for you.."
Mayamaya nagising ako and I noticed nakatulog rin si Riley. Akala ko ba hindi siya sleepy? Napailing na lang ako kasi ang himbing ng tulog niya. Sa tabi naman niya ay si Ricci. Na nakatulog rin at himbing na himbing rin ang tulog. Oh anong nangyari? Napailing ulit ako.
Nakahawak si Riley sa kamay ko habang ang kabilang kamay niya ay nakahawak kay Ricci. Kinuha ko ang phone ko and I decided na picturan sila. Bago ko silang pinicturan, I make it sure na nakamute yung camera ko baka kasi magising ko sila.
I took 2 pictures at pumunta ako sa Instagram ko para i-story iyon. Nilagyan ko ng text sa baba na 'jwu and saw this'. After kong ini-story ang picture nila na natutulog nakita kong nagstory din si Ricci at when I opened it, nakita ko ang sarili ko natutulog at sa tabi ko ay si Riley na natutulog rin.
I look at the time and it's 10 am pa. Kaya bumalik na lang ako sa pagtulog.
"Ate Lana, wake up. Let's eat lunch na" Paggising sakin ni Riley na ngayon ay gising na
I rub my eyes and umupo ako sa kama "Nasan si Kuya Ricci mo?" Tanong ko sa kanya
"Nasa labas si Kuya Ricci" I look at the time and it's passed 1 na. Biglang tumunog ang tiyan ko, a sign na nagugutom na ako
"Tara, labas na tayo" Ngiti kong sabi kay Riley at nakita ko siyang tumango.
Lumabas na kami sa kwarto ni Ricci and nakita ko siyang galing sa kusina
"Gising ka na, halika, kain na tayo ng lunch para mahatid na kita" Sabi niya "Okay."
We went to the dining room at umupo sa tabi ko si Riley habang sa harap ko naman ay si Ricci.
"Let's pray first" Sabi ko and nag sign of the cross na kami. Pagkatapos namin mag pray, we started eating.
Linagyan ko ng rice ang plate ni Riley just enough for him to finish it at sinabawan ko in ito ng tinolang manok.
BINABASA MO ANG
Pwede Ba? | Ricci Rivero
Teen Fiction'fear is temporary, regret is forever' sabi nila. But kaya mo bang isakripisyo ang lahat para lang sa pagmamahal? Kaya mo bang harapin ang mga consequences once you took the risk? even if the consequences includes losing the person you love?