Balita ko everyone started arriving. Sabi nila marami na raw nakaparada na mga sasakyan sa labas. E, I don't really know. Kanina pa ako dito sa room and ayaw pa akong palabasin. Mamaya na raw pag mags-start na ang program kasi mag-grand entrance raw ako and I just have to wait a little more, e makikita ko naman raw sila mayamaya.
I am currently here sitting on the chair habang hinihintay ang tawag nila kung mags-start na. May makeup na ang mukha ko, nakakulot na yung tips ng hair ko and suot ko na ang itim kong gown.
I went on my Instagram and I took a selfie habang nagwa-wacky. I then put a text saying 'waiting...' and put it on my story.
Nakareceive na rin ako ng mga text galing sa mga classmates, guests and friends ko na andito na raw sila and andiyan na raw sila sa baba.
Nags-scroll muna ako sa Twitter and maraming tweets akong nareceive sa mga fans ni Ricci saying Happy Birthday and may pasama pang Birthday wishes for me. And I tried my best na ilike yung mga tweets. Pati na rin yung mga GA nag tweet sa akin ng Happy Birthday at Hindi ko na nireplyan sila. Nilike ko na lang.
I suddenly noticed tinweet ako ni Kuya Jeron Teng ng Happy Birthday. OMG. Crush na crush ko yan si Kuya Jeron! He was a former Green Archer before kaso wala na siya dito, grumaduate na.
@jeronteng: Hey, happy 18th Birthday @alanamaristela12 . More years to come and hope you have a good one ❤
Mas kinilig ako sa tweet ni Kuya Jeron nang nilagyan niya ng emoji na heart sa panghuli.
Nilike ko agad tweet niya and nireplyan ko siya
@alanamaristela12: Thank you Kuya Jeron! @ jeronteng 😊
Nagscroll ako ulit and may ibang UAAP basketball players ang bumati sakin. There are some hindi ko kilala but I do recognized them. And nareplyan ko na rin sila.
"Alana, get ready, mags-start na ang program in 2 minutes" Sabi ng assistant organizer sakin nung sumilip siya
"Okay po" Sabi ko and I'm starting to get nervous. Tumayo na ako and I start walking around para mawala ang kaba ko. Nung ilalagay ko na sana ang phone ko sa bulsa ng gown ko, nagtext si Andrei and sabi pa niya, ba't ang tagal daw. Napatawa na lang ako and Hindi ko na nireplyan. I put my phone on my pocket na.
Napatingin ako sa isang gown ko na nakatayo and I can't help but admire kung gaano rin kaganda ang gold na gown na susuotin ko sa mamaya
Suddenly, narinig ko na lang sa baba na nagsimula ng magsalita ang host.
"Good evening everyone! Welcome to Shangri La Manila! Welcome to a night of pastel colors in celebration of a wonderful life for a girl who is now turning into a fine lady. All of you who are here tonight have watched her grow over the years into the wonderful person she is now. As a jumpstart, let us all welcome and acknowledge the ever supportive and loving parents of our debutant" Narinig kong tinawag sina Momy and Dady
And seconds later nagsalita naman ulit yung host "To open tonight's celebration, here's a quick look of how this lovely, young lady came about. Roll VTR, please"
Ohmayghad. Yung mga baby pictures ko agad yung pumasok sa isip ko. Marami pa naman akong nudes tas may mga pictures din akong nakapanty lang ako. Oh shit. Parang ayoko ng lumabas, mas mabuti dito na lang ako. Okay lang saken dito na ako magce-celebrate.
"Alana, pagkatapos ishow ang video mo, may introduction ulit yung host for you and dun ka na lalabas" Sabi ng assistant and tumango ako
"Tonight is a celebration of adulthood and a thanksgiving of the life God has given to our lovely celebrant. Let us put our hands together, as we welcome the main highlight of this celebration, and as she stepped into a higher level of life, ladies and gentlemen, our debutant, Alana Reyes Maristela!"
BINABASA MO ANG
Pwede Ba? | Ricci Rivero
Teen Fiction'fear is temporary, regret is forever' sabi nila. But kaya mo bang isakripisyo ang lahat para lang sa pagmamahal? Kaya mo bang harapin ang mga consequences once you took the risk? even if the consequences includes losing the person you love?