19

2.7K 68 7
                                    

Days passed, naging busy na ako sa birthday ko.  I have to check everything daw and finalize kung gusto ko ba raw yung designs. Um-oo na lang ako kasi wala naman talaga akong ideya sa mga ganyan and nagustuhan ko rin naman yung mga designs na ipinakita nila sa akin. I really liked it.

Natapos na rin yung dalawang gowns ko nasusuotin ko sa birthday ko and napakaganda ang pagkagawa nito. Bagay na bagay talaga sa theme kong 'Great Gatsby'.

Bukas na ang birthday ko and may mga nagstart na nga na bumati sa akin and may natatanggap na akong regalo.

Mga kamag-anak ko rin naman galing sa ibang lugar nakarating na and they're staying on a hotel.

I honestly can't believe na mag e-18 na ako bukas. Excited na excited na ako and I thought being 18 is just normal. Yun pala it's not just an age but you've come to the legal age na.

Pwede ng makulong? Yep, exactly.

Sina Mama and Papa naman, nagstart ng magleave sa trabaho nila 3 days before my birthday. They wanted to check rin sa mga trabaho ng mga nagorganize sa debut ko. They want to make sure na worth it yung binayad nila sa kanila. Sabi ni Mama 250K daw lahat yung gasto and I felt really bad. Kasi napaggastuhan ko sila ng ganun kalaki.

Kami nina Mama and Papa are currently on our way sa restaurant. Andun kami mag l-lunch kasama yung ibang mga Tita at Tito ko na mga kapatid nila Mama't Papa and mga pinsan ko rin. I've never got the chance to see them kahapon because as I've said, naging busy ako. Tas sabi pa ni Papa, after daw kaming kumain, mag bo-bonding daw kami  ng mga pinsan ko. Ipapasyal ko raw sila dito sa Manila. More like papakainin ko lang sila tas mag m-mall na lang siguro.

Pumasok na kami sa restaurant and nakita na namin sila. Parang mas lalong dumami ata mga kamag-anak ko. Last time I checked, mga iilan lang yun.


"Oh, andiyan na pala sila"

We walked towards them at lumapit ako sa mga mga Tito at Tita ko para batiin sila sabay mano sa kanila.

"Ang laki laki mo ng bata. Last time I saw you was nung 15 ka" Sabi ni Tita Jane nang magmano ako sa kanya at napangisi lang ako

Pagkatapos kong magmano sa kanila binati ko na rin yung mga pinsan ko na mostly mga kasing edad ko lamang.  May 15 years old, may 16, may 17 and may nasa early 20s. In short, sabay sabay nagbuntis yung mga nanay at tatay naming. #sIbLinGGoAlXss

"Kamusta?" Tanong ko sa kanila and I received some replies na okay lang daw sila, mabuti naman daw.

Nagkwentuhan na lang muna kami ng mga pinsan ko ng kung anu-ano while waiting for the food to arrive and I'm glad hindi ako nakakafeel ng awkwardness.

"Ikaw Alana, may boyfriend ka na ba? Nakikita namin sa social media na dini-date mo raw yung basketball player ng DLSU, si Ricci Rivero" Sabi ni Kristel at napatawa ako

"Maraming nagsasabi niyan pero magkaibigan lang talaga kami nun"

"Asus, sweet sweet niyo pa nga e and dun rin naman kayo papunta" Sabi niya

"May ibang nililigawan na yun" Sabi ko

"Ha? So di na siya single?" Tanong ng bading kong pinsan at nagkibit-bakikat ako

"Single siya as of now pero pagkatapos raw ng season na 'to may ipapakilala siya" Sabi ko and I act like it was nothing to me and hindi ako naaapektuhan. Because hindi naman dapat.

"Ay, sayang naman. Ang hot pa naman niya tsaka ang gwapo" Sabi ni Jaydee, pangalan nga pala niya

I know how it feels Jaydee. Pero mas lala lang tong saken.

Pwede Ba? | Ricci RiveroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon