39

2.3K 56 6
                                    


"Kuya, why didn't you end up with Ate Lana like in the movie kanina?" Tanong ni Riley while looking at us na siya namang ikinabilis ng tibok ng puso ko.

"Ha? Riley? What do you mean? Ate Lana and I are just friends" Sabi naman ni Ricci sabay tingin sa akin then back to Riley.

Tangina. May patingin-tingin pa. Mas lalo mo kong sinasaktan Ricci. Ano ba?

"But kuya, the girl and the guy are friends din pero sa last, nagkatuluyan sila. Ba't po kayo hindi? Or baka it's not the right time pa" Salita ni Riley

I came a little closer to Riley and this time ako naman yung nagsalita. "Riley, it's just a movie. It doesn't happen in real life. And magkaibigan lang kami ni Kuya Ricci mo. He has a girlfriend din diba?"

Riley nodded. "Yes Ate Lana pero diba minsan it happens in real life rin?"

"Maybe for some pero not for us, kasi ang tingin lang talaga namin sa isa't isa ni Kuya Ricci mo ay magkaibigan"

"But I want you more and Kuya to be together than his current girlfriend" Napasimangot siya and napatingin ako kay Ricci with the ayaw-niya-kay-Chesca? look and Ricci just nodded

"Don't you like Ate Chesca? She's pretty and nice" Kunot kong tanong sa kanya

"But you're prettier and nicer than her Ate Lana.  And I'm not also comfortable when she's around" Sagot naman ni Riley

"But she's your Kuya's girlfriend Riley and we also cannot do anything about it kasi nga magkaibigan lang talaga kami ng Kuya mo" Paulit-ulit kong sabi sa kanya

"Kuya, is there any chance that you will develop feelings for Ate Lana? Why can't she be your girlfriend na lang?" Riley asked na naman

"I have Chesca na naman Riley. She's my girlfriend" Tugon ni Ricci sa kapatid.

"I know Kuya but is there any chance that you will develop feelings for Ate Lana?"

Silence filled the place. Awkwardness I mean. I can't even look at Ricci. My heart is beating so fast and hindi ako handa sa kung ano man ang isasagot niya.

What's taking him so long para hindi sumagot? Oh God. Please Ricci, wag mo kong paasahin. Sumagot ka na.

"Riley hindi naman mahirap magustuhan si Ate Lana mo. I know her and sigurado si Kuya mo na walang person ang hindi magkakagusto sa kanya pagnakilala nila si Ate Lana mo" Wika ni Ricci making my heart pounds faster than what it was before.

Ano ibig sabihin mo Ricci? Bakit hindi ka nagkagusto sakin kung yun naman pala?

"I don't get you Kuya" Nguso ni Riley " since matagal mo na kilala mo si Ate Lana Kuya, matagal mo na rin si Ate gusto?"

"Hmmm yeah, I like her pero as my best friend"

Oh Alana, wag kang iiyak. Sanay ka na dito. Alam mo naman na simula't una pa lang wala ka ng pag-asa. Ayan na ha. Wag ka ng umasa pa. Kay Ricci na yan nanggaling. Ano pa ba gusto mo?

"Eh Kuya more than friends? Pag naghiwalay kayo ni Ate Chesca, magiging kayo ba ni Ate Lana?"

Riley tama na. Sakto na yon. Ayoko na. Ang sakit na Riley.

Pwede Ba? | Ricci RiveroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon