Kinaumagahan, I woke up early because we have to get ready para sa preparation mamaya.I still can't get off my mind yung pinag-usapan namin ni Ricci kahapon. I didn't know that he was having a hard time on their relationship tapos yung mga tanong din ni Riley kahapon. Nakakaloka. Nakakastressed.
I checked the time and it's 2 pm na. Yung napag-usapan namin ay 3 pm kami magkikita sa sky garden dahil doon na raw yung venue.
I started getting ready and nagsuot ako ng shorts tapos nag T-shirt na lamang ako. Kung mag-aayos naman ako, pagpapawisan lang naman ako panigurado.
I put on my sneakers and napansin ko yung bigay sakin ni Ricci nung 18th birthday ko. Yung Gold anklet na may palawit na cross. Hindi pa rin siya nasisira and it's still good as new because inaalagaan ko talaga 'to ng maayos. And besides, pwede ko rin 'tong masangla kung wala na kong pera hehe.
I'm 20 na by the way. Kaka20 ko lang nung October. Gaga-graduate ako at 21 of age tapos sila Ricci, Brent and Aljun are 22, gagraduate sila at 23. It's just hindi na ako nakapag K-12 and ganun din sila but ang sabi nila, nalate raw sila sa pagstart ng school kaya parang yung age nila is nag k-12 sila. Pero sabay naman kaming gagraduate next year which I think, going to be happen on May.
And ayy, at 20 lang pala ako gagraduate kasi May yung graduation namin and October yung birthday ko so hindi na siya aabot.
Tapos the thing is, supposed to be kasama sana kami sa magkk-12 kaso dumeretso na kami ng college right after we graduated high school since that time, tumatanggap pa yung DLSU ng 4th year high school graduates.
After I got ready, I grab my sling bag which has my phone, wallet, charger and power bank. Yan lang naman ang lagi kong dala pag-aalis ako. I grab my car keys and lumabas na ako sa unit ko making sure I locked it.
I went to the parking podium kung nasaan yung sasakyan ko. When I got there, I pressed my keys and tumunog naman yung sasakyan ko.
I got inside and tinext ko muna si Ricci na I'm on my way before I drove off.
Pagkarating ko doon sa Sky Garden, Ricci was already there. We immediately proceed to the rooftop sa hotel na 'to because doon gaganapin. Ricci was the one who rented.
We started decorating the place and lahat ng mga utos ko kay Ricci, sinusunod naman niya. I'm not actually really good at decorating because di ko naman yun hilig. Pero I'm trying my best naman. Yung iniimagine ko like yung gusto kong mangyari, yun ang ginawa ko tapos with the help of internet din.
Umakyat ako sa isang high chair para ikabit yung mga Christmas lights, I mean fairy lights pala. Para cute tignan since dinner naman daw ang usapan nila.
There was a table already and nadecorate na namin iyon kasama rin yung chairs. Tapos nilagyan na rin namin ng rose petals sa kumbaga isle kung saan lalakad si Chesca. Romantic noh?
I looked at my watch and it's quarter to 6 na tapos kitang kita ko dito yung pagsisimula ng sunset. Today's weather is fine naman.
"Pakiabot mo nga sa akin yung last fairy lights" Sabi ko kay Ricci who just finishes doing the work that I told him to. He was just standing in front of me habang pinapanood ako.
Nagpupumilit siyang siya na raw ang kakabit pero I did not let him na kasi kaya ko naman and nasimulan ko na rin.
"Eto" Sabay lahad ni Ricci sakin sa panghuling fairy lights na kakabitin.
I took it from him and tumayo ako muli sa upuan para ikabit kasi hindi ko naman yon abot paghindi ako gumamit ng upuan.
BINABASA MO ANG
Pwede Ba? | Ricci Rivero
Teen Fiction'fear is temporary, regret is forever' sabi nila. But kaya mo bang isakripisyo ang lahat para lang sa pagmamahal? Kaya mo bang harapin ang mga consequences once you took the risk? even if the consequences includes losing the person you love?