"I am Rika Benido, 19 years old, from the Glee organization!"
Nagsimula na ang introduction at nasa candidate 8 na. 4 candidates na lang at ako na ang susunod. I shake my hands para at least ma-alis ang kaba ko kahit konti.
"Beh, wag ka ng kabahan. Isipin mo na lang na ikaw ang pinakamaganda sa lahat. Wait, e, ikaw naman ang pinakamaganda. Basta ah, don't forget your confidence" Sabi ng bading habang pinapaypayan ako to keep me from sweating
"Jessy Gordon, 19 years old, from the Snimo Squad organization!"
Down to 3
Down to 2
Down to 1. And here I am standing, kasi ako na ang susunod.
"Good luck sa'yo" Sabi ng barker sa akin and I smiled 'Thank you'
And then narinig kong natapos ng magintroduce ang candidate 11 at pa-exit na siya.
"Let us all welcome, candidate number 12!"
"Okay go" Sabi sakin ng barker and with that pumasok na ako sa stage with a smile on my face as I do my walk. Narinig ko ang mga hiyawan at sigawan ng mga manood.
Bago ako pumunta sa center, umikot muna ako and linagay ko ang kanang kamay ko sa hips ko. Yun ang tinuro ng mga bakla sa akin e. And then pumunta na ako sa harapan na may nakastand na mic.
"Good evening everyone! I'm Alana Maristela, 17 years old, from the Dance Crew organization!" Sigaw ko at mas lumakas ang hiyawan ng mga tao. Umalis na ako sa harapan at naglakad na ako papuntang exit.
Nung umabot na ako sa exit, sinalubong ako ng mga stylist ko and told me to get change for the Swimwear showcase.
Tinanggal ko ang heels ko at bilis akong naglakad pabalik sa room ko. It's just a small room kaya andun muna sa labas sila para makabihis ako ng bikini.
I took off my gown and everything. At sinuot ko ang triangle kong bikini na binili lang sa forever 21. Kulay black and white ang bikini ko and strapless ang bra.
Pagkatapos kong suotin, I covered myself with a flannel at binutones ko ito. I opened the door at pinapasok ko na sila.
Niretouch ang makeup ko at binago ang buhok ko. This time, kinulot ang tips ng hair ko and turned it into big curls.
Naalala ko ang introduction kanina and I feel really happy kasi hindi ako nagkamali. And na realize ko, ako pala yung pinaka bata. I'm still 17 at halos 19 years old ang mga candidate.
"Ang galing mo kanina. Ang lakas ng charisma at sex appeal mo habang nandun ka stage" Said my gown stylist at umagree amg iba niyang kasamang bading
"Thank you po"
"17 ka pa pala? Akala ko 19 ka na e"
"Ah opo, pero in a few weeks, mag e-18 na po ako"
"Ahh, tumayo ka nga. Tas pakialis ng flannel mo, gusto ko makita katawan mo" Sabi niya
Tumayo ako at nahihiya pa akong hinubad ang flannel koInalis ko ang flannel ko and tumayo ako ng maayos
"OMG, nag g-gym ka? May abs ka ah" Tanong ni makeup artist
"Ah oo po. 4 days ago lang"
"Ha? 4 days? Tsaka may abs na?"
"Ay hindi naman po, dati po nagg-gym ako but then I stopped and ngayon lang ako nakabalik"
"Ah. Nakakainggit naman ng katawan mo. Sigurado akong best in swimwear ka. Ang sexy. May pa-abs ka pa, makurba pa at kitang kita may laman ka, lahat malalaki nakakainggit talaga and bagay na bagay sa'yo ang bikini mo " Sabi niya at napangiti na lang ako. Nagaganahan ako sa mga compliment nila.
BINABASA MO ANG
Pwede Ba? | Ricci Rivero
Teen Fiction'fear is temporary, regret is forever' sabi nila. But kaya mo bang isakripisyo ang lahat para lang sa pagmamahal? Kaya mo bang harapin ang mga consequences once you took the risk? even if the consequences includes losing the person you love?