Three

4.1K 87 0
                                    

Breaking News


Naging super close kami Laurice ng mag 3rd year na kami.  naging full time student na din siya,  siya ang naturingan kong buddy sa pagsusunog kilay.  naging kumportable na rin kami sa isa't isa kaysa sa noon nasa first to second year kami.  Malaking tulong na rin na I came from a family of doctors plus ang pagiging matalino niya.  kumbaga we shared knowledge.  I may not be as excellent as her but it runs in the blood ika nga, natural born to be a doctor daw ako. 

Partners are announced already in hospital internship.  three to four years namin in med school ay internship na.  We will be exposed to patient management and will be later on evaluated based on performance.  We still have lectures and class intruction.

Luckily, me and Laurice were assigned to SANDOVAL PHYSICIANS MEDICAL  HOSPITAL, our family owned hospital.

It is our last two months here is in Emergency and Admission Room.  We are on our graveyard shift.  Gusto kong magreklamo kay mommy pero sinaway ako ni Laurice.  Huwag daw akong brat.  Hayaan na lang daw yung schedule na binigay.  Sino ba naman ako para suwayin siya hindi ba?  Ako lang naman ang bukod tanging nagmahal sa kanya all these years na hindi niya alam.  Kahit kailan, I didn't see myself this torpe when it comes to girls. Kay Laurice lang.  Pagdating sa kanya nababahag ang buntot ko.

I am on my usual white polo shirt and dark blue pants paired with a black Ann Demeulemeester leather sneakers.  Laurice on the other hand, usually wears knee length white flowy dress in floral prints at white or nude doll shoes.  Mas madali lang daw ikilos at tsaka wala naman daw siya sa isang opisina at naupo lang.  Iyan ang sagot niya nung minsang biniro ko siya sa kanyang suot na sapatos.  I find her cute though.

"Hi pao!" it's Charlotte.  Kasama naming intern dito from same med school but we came from different sections. She is a known bitch in our school.  I know she is hitting on me pero di naman pinapansin.  My world revolves on Laurice kaya wala akong time lumandi sa iba.  Napansin din yun ni mommy at pinagpasalamat niya na inayos ko ang pag-dodoctor.  Tinanong pa niya sino daw ang good influence ko.  Sinagot ko lang naman siya na... a special girl.

"Can we have some coffee?" sabay haplos niya sa braso ko.  I know you woman, that flirting act.  I won't buy it.  In as much as I don't want her to feel insulted I just can't.  There is only one woman who occupies my heart.  And that is JENNICA LAURICE OCAMPO.

"Inantay ko si Laurice." malamig na sabi ko sa kanya.  Huwag na siyang umasa sa akin.  I attempted to remove her hands on me medyo matindi ang kapit ng babaeng ito.  Sakto naman papasok si Laurice sa Admission Room and nagpa fingerprint scan sa biometric. I looked at my wristwatch.  She's late.

Her eyes fell on Charlotte's hands and mine.  Hindi pa talaga natatanggal ang kamay ng babaeng ito?  Nanlaki ang mga mata niya habang nakatingin dito.Uh-uh. Baby it's not what you think.  Marahas na pinalis ko ang mga kamay niya.  Mabilis na tinungo ko ang kinatatayuan ni Laurice.  Narinig ko pa ang pagtawag ni Charlotte ng pangalan ko.  Di ko na siya binigyan pa ng pansin.  Bahala ka sa buhay mo.

Pagod ang mga mata na tiningnan niya ako.  Inakbayan ko siya at iginiya palabas ng Emergency and Admission Room.  Mahirap na baka ano pa ang gawin ni Charlotte.  Ayoko din na nakakakuha kami ng atensyon ng mga tao sa loob.

"Hey, something's wrong?" agad na tanong ko sa kanya pagkalabas namin.  Hindi niya ako sinagot.  Yumuko lang siya.  Pinaglaruan niya ang mga kamay sa daliri.  I wanted to shout for joy.  Does she felt the same way as I do?  Napansin ko kanina ang paglamlam ng tingin niya habang nakahawak ako sa kamay ni Charlotte na paalisin sana sa braso ko.  May halo yung sakit at lungkot.  Holycow!

Always Been YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon