Kabanata 40"I have something to tell you, " I whispered near his jaws. We were still at his bed. Tired and sore because we did countless of rounds.
"I'm listening. " he said. Nakapikit pa ang mga mata niya hanggang ngayon pero nanlilikot ang mga kamay niya sa aking hita.
"Our baby missed his best friend already. He wants to go back to France. " I said while playing in his chest.
Gumalaw siya at tumagilid para harapin ako. "Too soon. I want to be with him still. I wasted almost four years. " Jellal said.
Ngumiti ako. I know he won't agree with it but he needs to.
"No, promise after I'll finished with my work. Babalik siya rito. I need to send him back to France. " ako.
Tinitigan niya ako kaya tinitigan ko rin siya pabalik. "Why are you so eager to send our baby back to France? " he asked.
Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko dahil hindi ko rin alam ang dahilan. Basta, nararamdaman ko lang na parang may mali. "I don't know. But he needs to. " ako at desidedo siyang tinignan sa mata.
Tinitigan niya ako pabalik. "Okay, but tell me what's on your mind, " si Jellal na tila ba seryoso sa aking pandinig.
"I feel like something's wrong. I feel like there's danger. " ako.
Lumapit pa si Jellal sa akin at hinalikan ako sa noo. "It's maternal instincts. You're the mother, you know more than they do. " Jellal whispered then captured my lips over again.
***
Umiiyak na nakayakap sa akin ang baby ko. " Huwaaaahhhh huhuhuhuuu! Mommy! Please, come with us! "
Tinatahan ko lamang ito habang hinahagod ang kaniyang likod. Tumingin ako kay Jellal habang inaayos ang Yate na sasakyan nina Dale at Dawn kasama ang baby ko. Busy ito habang pinagsasabihan ang mga nag-aayos. At siya narin mismo ang naglagay sa mga bagahe ng baby ko.
"Say goodbye to daddy, " ako at ibinaba siya.
Medyo gumewang ito habang tumatakbo kay Jellal. Niyakap naman kaagad niya ito at dinig na dinig ko pa ang pagsusumbong nito tungkol sa pag-alis nila.
Bumibigat na naman ang nararamdaman ko. Hindi ko gusto na mawalay na naman sa anak ko, mga ilang buwan pa ang hihintayin ko bago ko makikita ulit ang anak ko.
Nilapitan ko sina Dale at Dawn, saka sila kinausap. "Kayong dalawa nalang ang inaasahan ko sa anak ko. Please, take good care of him. " ako.
Ngumiti si Dawn at nanatili namang ekspresyon si Dale na hindi naman niya ugali.
"Walang anuman, Erza. Medyo bumait nga si baby Hunk kahit 'onte ngayon e. Hehe. " si Dawn habang inaayos ang kaniyang dilaw na buhok.
Bumaling ako kay Dale na wala paring ekspresyon sa mukha. "Anong problema, Dale. " pagtatanong ko nang maramdaman na parang may kakaiba sa kaniya.
Tinignan niya ako pabalik. "It's nothing. Iniisip ko lang na marami pala kaming trabahong babalikan, " siya at ngumiti. At alam na alam ko sa sarili ko na peke iyon.
Bumuntong hininga ako at lumapit sa mag-ama ko. "Kailangan na nilang umalis, baka maiwan sila ng eroplano. "
BINABASA MO ANG
The Boss' Silent Worker (Completed)
RomanceGRAYFAURD CREST SERIES 1 Erza Scarlet Quevaz's most absolute rule is being a silent worker for years pero hindi talaga maiiwasan ang inis na nangingibabaw sa kaibuturan ng kaniyang buto-buto lalo na pag nagpapakita ng interes ang kaniyang walanghiya...