Kabanata 41Am I really a bad daughter para sabihin ang mga katagang iyon sa kaniya? You can't blame me to that. Talaga namang, wala siyang karapatan na magpakita sa akin ng ganoon na lamang matapos ang halos dalawampu't limang taon niyang pagkakawala.
I was just three years old when she left. You can't blame me. She engraved so much pain on me. Tapos sasabihin niyang magpapakasal ako sa taong ginusto ng bagong asawa niya ngayon?! And if I'll refuse? He'll kill her?
Oh damn! I don't really cares!
Mabilis ang naging mga hakbang ko habang iniwawaksi ang mga luhang ngbabanta sa aking mga mata. I'm done wasting my tears to that woman. She's nothing. Yeah, she's nothing.
“Miss, don’t turn your back when Mistress was still talking, ”
Nararamdaman ko na naman ang init ng ulo ko dahil sa lalaking humawak sa aking mga braso. Wala siyang karapatan na pagsabihan ako!
“Excuse me? You're not even included in my business. ” wika ko at inirapan siya. Imbes na pakawalan ako, mas hinigpitan niya pa ang pagkakahawak sa aking braso na siyang ikinangiwi ko sa sakit.
Anong karapatan niyang saktan ako?!
“You don't know who’s you're talking. ” siya at tinitigan ako.
Akala niya ba natatakot ako sa kaniya? No! “And do you know who's you're talking, as well? ” ako at matapang siyang tinitigan pabalik.
Bumitaw siya, at hinayaan ako sa aking rota. Bakit naging ganito ang kinahinatnan ng lahat?
It is right that I send my son back on Paris. Ito pala ang masamang nararamdaman ko.
When I'm on my way back to my room. I stopped at the lobby, ‘coz I've seen someone that suddenly irritates my eyes.
“Hahahaha! Oh my ghod, you are funny as ever, Sandra. Don't worry, I'll tell Darling to promote you. ” si Emerald habang nakangiting kinakausap ang babae na nasa counter table.
“Haha! Sobrang bait niyo naman po, Miss Emerald. ” the lady said and smiled shyly.
I stiff. Did I just heard her say, ‘Darling? ’
Agaran na nag-init pa lalo ang dugo ko. Tignan lang natin kung makakaya mo pa akong saktan ngayon, Emerald. Dahil sisiguraduhin ko na ibabalik ko sa’yo ang sakit na naramdaman ko noon ng walang kamalay-malay kagaya ng ginawa mo noon.
Hindi mo alam na nasasaktan ako. At iyun din ang gagawin ko sa’yo.
Imbes na magpahinga ako, ay pinili kong dumeretso sa opisina ni Jellal. Naabutan ko siya roon na kagat-kagat ang lapis habang gumuguhit ng blueprint.
He's topless, halatang seryoso sa ginagawa. Kanina ko pa napapansin sa kaniya simula noong umalis ang baby ko na seryoso siya.
Tumikhim ako at dahan-dahan na lumapit sa kaniya.
Nag-angat siya ng tingin sa akin at kaagad naman itong umayos.
“E-erza. What are you doing here? ” nagtatakha niyang tanong habang nakatitig sa akin.
“Bakit? May iba kang inaasahan puwera sa akin? ” ako na hindi maiwasan ang pagiging mapait.
“N-no of course! I thought you were busy. ” siya na siyang ikinatango ko.
Nagtaas ako ng kilay sa kaniya at naglakad patungo sa bintana at binuksan ito. Nakikita ko kaagad ang magandang tanawin ng Palacio Royale. Hindi ko nga alam kung bakit naging ganoon ang pangalan.
BINABASA MO ANG
The Boss' Silent Worker (Completed)
RomanceGRAYFAURD CREST SERIES 1 Erza Scarlet Quevaz's most absolute rule is being a silent worker for years pero hindi talaga maiiwasan ang inis na nangingibabaw sa kaibuturan ng kaniyang buto-buto lalo na pag nagpapakita ng interes ang kaniyang walanghiya...