SC: Troy

13.2K 255 27
                                    

-Special Chapter: ›TROY  

 

Troy's POV

 

"Hello?"

(Bro... O-Owen's back.)

Halos mabulunan ako sa narinig ko, "Troy, are you okay?" Nag-hand sign ako kay Alexa na 'wait lang'.

"A-Ano?!"

(Nakaharap ko sya kanina, kami ni Janelle. And you know what he just said?!! HE WANTS JANELLE!)

"E-Eh anong nangyari?!"

(Pinapasok ko na ng bahay si Janelle syempre. Hindi daw nya aakalain na gaganda at se-sexy ng ganoon si Janelle! Tangna yung gagong yun!)

"Andrei, relax. Asan ka ba ngayon?! Go to Janelle and don't leave her! Hindi mo kilala si Owen!"

(Yeah. I know. Dito nga muna ako sa kanila. Ayos naman kina Tito Rielle eh. Natatakot ako Troy. Natatakot ako sa pwedeng mangyari kay Janelle.)

"Nasa likod mo lang kami palagi Andrei. Tandaan mo yan."

(Thanks bro. Sige, babantayan ko pa si Janelle.)

"Si Andrei?" Tumango lang ako sa tinanong sa akin ni Alexa. Andito kami sa condo ko ngayon, "Are you okay? Ba't parang namumutla ka?" Hahawakan sana ako nito sa noo ng umiwas ako dito.

"You know Janelle?"

"Janelle? The girl that you're friend Calvix's played with and Andrei's current girlfriend?"

"Yes. And I think she's in danger." Napa-upo ako sa sofa ko at inis na ginulo ang buhok ko, "Ako ang may kasalanan nito eh!" Padabog kong hinampas ang lamesa, "Kung hindi ako nag-hamon ng away noon eh di sana walang nagyayaring ganto ngayon!"

I'm Troy Zamora, a gang leader before. But until she came, I've decided to leave my own gang and live a chapter of my new life with her.

 "Do you like living this way? Fighting and drinking is all what you do? How about studying and make some NEW friends Mr. Zamora?"

 

"I have my friends."

 

"Who? The gang you've been handling with?"

 

"They're not only my friends. I have my friends too."

 

"Name one of them."

 

"You don't even know them."

 

"Then I'll search about them. I want to know what kind of friends you're being with."

 

"WHY DO YOU WANT TO KNOW HUH?! WHAT ARE YOU?! MY GIRLFRIEND?!"

 

She just smiled, "I like you Troy. You know that. I want to know what kind of guys you're being friends with."

 

 

"Alexa, can I wish something?" Tanong ko ng hindi sya nililingon. Nakatayo ako sa may bintana. Naramdaman ko nalang ang pagyakap nya sa akin patalikod, "What is it?"

Humarap ako sa kanya at sinabing, "Will you stay for another country for a while?"

"What?! No Troy!"

"Please Alexa. Just for a while."

"I can't Troy! I have studies here! And I can't live without you!"

"PERO AYOKONG MADAMAY KA!"

Nakita ko ang pagtulo ng luha nito, "I don't want to. P-Please. Just l-let me stay here w-with you."

Niyakap ko sya, "But I don't want you to get hurt."

"You'll protect me right?"

"I will." Niyakap ko pa sya ng mahigpit. Sya si Alexa Fuentes, ang babaeng mahal na mahal ko. Mawala na ang lahat wag lang sya. Hindi ko kakayanin ang mawala sya sa tabi ko.

"Don't you ever leave me okay?" I said between our hugs. If she leaves, hindi ko na alam kung ano pang gagawin ko. Tanging siya, Tito ko at ang mga kaibigan ko nalang ang natitira sa akin. I can't afford losing one of them.

"I won't. At wala akong balak. I'll be with you forever." She looked at me and said, "I love you." And kissed me.

Sya na lang ang meron ako. Hindi ko na alam kung anong magagawa ko pag pati sya, ginalaw ni Owen. I swear to God, he'll see the devil side of me. 

**

"Did you know where's Calvix is?" Tanong ko sa mga estudyante na madadaanan ko. He skipped class again! Kakapasok pa lang nya kahapon pero absent na naman sya ngayon!

"Wala talagang nakakita kay Calvix eh. Paano yan?!"

"Sigurado ba kayong sasakyan ni Owen at ng iba pang kasama nito ang nakita nyo?" Tanong namin sa tatlong estudyante na nagsabi nito sa amin.

"Opo. Kung hindi kami nagkakamali, ang sasakyan na gamit nila ang syang dating sasakyan na nakapasok sa University natin noong nabugbog dito mismo si Calvix." Saad nito.

"Eh si Janelle? Asan?"

"She's with Andrei."

"Ha? Hindi!"

"Anong hindi?"

"Pinatawag ang president hanggang auditor ng student council!"  

"SH*T!"

Hindi nya pwedeng saktan si Janelle! Ugh!

Janelle's POV

 

"Will you wait for me here?" Tumango lang ako kay Andrei.

I laughed, "Para namang mawawala ako dito? Go. Kailangan ka na nila dun." He kissed me on the cheek before he goes. Wala eh. Sya na ang president ng Student Council.

10 minutes...

20 minutes...

*KRRRR*

Nakapahawak ako sa tiyan ko, "Di pa nga pala ako naglulunch." Bulong ko sa sarili ko. Kinuha ko ang cellphone ko sa may bulsa ko dahil naramdaman ko ang pag-vibrate nito.

'Will you wait a little longer? Maybe another 20 minutes? Is it okay with you?"

 

'Yes. It's okay. Sige, bye. Wag ka ng mag-text. Bawal yan eh. Love you. :*' –SENT-

Naisipan kong bumili muna ng saglit ng pagkain sa labas ng school. Bibili na rin ako ng pagkain para kay Andrei dahil panigurado gutom na rin yun paglabas dun. Habang naglalakad ako, hindi ko maiwasan ang hindi isipin kung bakit hindi na naman pumasok si Calvix. Hayyy Calvix, ano ba talagang nangyayari sayo?

"Calvix... Calvix..."

Napatigil ako sa pagtawag ng pangngalan nya ng maramdaman kong may mga taong nasunod sa akin. Sinubukan kong bilisan ang paglalakad ko ng biglang may nagtakip sa bibig ko at sinabing,

"Don't even think of fighting back. Or else, I'll rip your neck off."  

- - - - - - - - - - - - -

Click the external link for character's facebook accounts :) 


Beautiful Nightmare (COMPLETED)Where stories live. Discover now