Chapter 60: Unheard truth

10.6K 212 44
                                    


Chapter 60: Unheard truth

 

Calvix's POV

 

-THE DAY OF JUZTINE AND STEPHANIE'S WEDDING-

 

"Babe?" I turned my back on Alison when she entered my room. She smiled and ran towards at me. She hugged me tight and give me a peck kiss on the lips, "They're waiting for us downstairs." She said.

I nodded and stoop up, "Yeah. Let's go?" Hinawakan ko ang kamay nya at sabay kaming bumaba.

Napangiti nalang si Mama ng makita kami ni Alison na magkahawak kamay. Sumakay kami ng sasakayan. Ayokong mag-drive kaya naman si Dad ang magda-drive ngayon papunta sa simbahan. Nagpakawala ako ng malalim ng buntong hininga ng maisandal at maikipit ko ang mata ko katabi ng driver's seat. Nasa likod sina Mama, Nathalie at Alison. Ang saya nga nilang magkwentuhan at nagtatawanan pa.

Pinikit ko ang dalawa kong mata para sana matulog muna dahil ilang gabi na kong walang tulog halos dahil sa nangyari noong nakaraang araw. Ang makita ang babaeng pilit kong kinakalimutan kasama ang anak nya.

-Flashback-

 

"Calvix..."

 

"Janelle..."

 

All the memories, the pain, the love... came back.

 

"Mommy! Mommy! His name is Calvix. Is he the boy in the story you're telling with?" Tanong nito kay Janelle kaya naman bumaling ang atensyon dito ni Janelle. Lumuhod ito ng kaunti at ginulo ang buhok nito at n-ngumiti. Para bang tumigil ang mundo ko ng makita ko ang ngiti nyang yon. Limang taon... Limang taon kong hindi nakita ang ngiting yon.

 

"Baby Megan, want to see your Dad? Want me to take you to him? I-I need to talk with him." She points at me. Umiwas ako ng tingin at napakagat labi dahil pakiramdam ko, nangiinit ang mata ko at ilang sandali lang ay may maaari ng mga luha ang bumagsak. Si A-Andrei? A-Andito din? What a happy big family nga ano? Ni-wala man lang nagsabi sa akin ng balitang to. Ni-wala man lang nakabanggit sa'kin na may pamangkin na pala ako. Sa bagay, ako nga pala ang nagdesisyon na kahit anong balita mula sa Pinas, walang makakarating sa'kin. Ni-hindi man lang ako nakapaghanda para muling harapin ang nakaraan. Lahat ng sakit at pagmamahal ko sa kanya... bumalik.

 

"Daddy?! Yey! I'll go to him Mommy!" Hinalikan nito sa pisngi si Janelle at nagtatakbo na palayo. Tumayo na si Janelle at muling humarap sa'kin.

 

"Calvix... Let's talk."

 

I tried my best to smiled, "How dare you to let your daughter walked by herself? What if she lost again?" I joked.

 

Akmang hahakbang sya para lumapit sa akin pero kaagad akong humakbang papaatras. Napatungo ako at napakagat labi. Inangat ko ang ulo ko at muling ngumiti, "Baka h-hinahanap ka na ni A-Andrei." And saying my cousin's name strikes my heart.

 

"C-Calvix... "

 

Beautiful Nightmare (COMPLETED)Where stories live. Discover now