Chapter 16.1: Let's have a date

21.7K 316 30
                                    

Chapter 16.1: Let’s have a date

 

Janelle’s POV

 

“Asan si Calvix?” Tanong ko kay Andrei na katabi ko ngayon. Sya na kasi ang palagi kong nakakatabi. Palagi kasi syang nakikipagpalit ng upuan kay Calvix. Kasi dati, katabi nya ang girlfriend nya. Eh dahil break na sila, nakakailang naman daw kung magkatabi pa sila. At dahil kagustuhan din naman ni Calvix na makatabi si Lyka, pumayag itong makipagpalit. Hayy. Ayaw kasi ako nung katabi.

“Absent.” Patuloy pa din ang pagsusulat nya. Ako naman hindi ko maiwasan ang hindi tingnan ang upuan kung saan naka-upo si Calvix, “Bakit mo sya hinahanap?” Napalingon ako kay Andrei na nagsalita.

“A-Ah. Wala.” Sabi ko at binalik ang sarili ko sa pagsusulat.

Dalawang araw na kasi syang absent. Pagkatapos ng nangyaring scene sa rooftop. Kinabukasan, hindi na sya pumasok. Gusto ko sana syang dalawin sa bahay nila para tingnan kung okay ba sya o hindi. Hindi ko alam pero sobra akong nag-aalala sa kanya ngayon. Nahihiya naman akong pumunta sa bahay nila dahil una sa lahat -- Ano ba ko ni Calvix? Isang hamak lang na ka-classmate.

Hindi ko na napigilan ang sarili ko at tinanong na naman si Andrei, “Pumunta ka na ba sa bahay nila? Ano ba sya may sakit o nag-iinarte lang?”

“Both.” Patuloy pa din sya sa pagsusulat nya, “If you’re worried about him, puntahan natin sya mamaya. After class, okay ba yun sayo?” Tanong nya sa akin.

Tumango lang ako.

//

Naglalakad na kami papunta ni Andrei sa sasakyan nya ng biglang nag-ring ang cellphone nya.

“Hello? Mom? What? Kayo na lang! Bakit isasama nyo pa ko?! Family bonding?! Are you kidding me?!! Fine! Fine! Papunta na ako!”

 

 

“Janelle, sorry. Si Mommy kasi eh. Pinapauwi na ako. May pupuntahan daw kami. Family bonding daw. Tss.” Natawa naman ako dito, “Aysh!” Ginulo naman ni Andrei ang buhok nya.

“Sige. Alis ka na. Baka nag-aantay na sila.” Sabi ko sa kanya.

“Pero paano ka? Tutuloy ka pa din ba?” Tanong nya sa akin.

“Oo eh.”

“Di ba pwedeng ipagpabukas nalang? Para kasama mo ko.” Sabi naman nito.

Actually, napa-isip ako sa sinabi nya, “S-Sige.” Sabi ko nalang.

Sumakay na sya ng sasakyan. As he entered his car, he wave his hand as he say goodbye.

Saan ako pupunta ngayon?!! Ayoko pang umuwi!! I’m so boredddd~ Ang mga kaibigan ko? Ayun may sari-sariling lakad. T_T

Beautiful Nightmare (COMPLETED)Where stories live. Discover now