SC: Stephanie and Juztine

16.6K 223 26
                                    

-Special Chapter: ›STEPHANIE & JUZTINE

 

Stephanie’s POV

 

“Woah! Talaga?! Sa condo ka nya mismo natulog?” Tanong kong muli kay Janelle, “Kwentuhan mo pa ko! Ano pa bang ibang nangyari?! May nangyari bang --“

“Of course wala!”

“I mean -- may nangyari bang something revenge?! Duh! Ikaw ha! Iba nasa isip mo!” Tusok ko sa tagiliran ni Janelle.

“Ah yun ba. Ummm, w-wala eh. Basta tinakasan ko nalang sya nung umaga eh.” Sabay kamot pa nito sa ulo.

“Yun lang? Omeged! Eh kung ako na kaya ang mag-revenge sayo?! Mamaya sa paghihiganti mo ma-rape kang muli ng Calvix na yan!” Sabi ko dito. Andito nga pala kami ni Janelle sa cafeteria. Iniintay namin ang pagdating ng aming ibang barkada.

“Hindi na ako tanga tulad ng dati na basta-basta nalang bibigay.” As she said those words, kita ko sa mata ng kaibigan ko ang galit at -- ang sakit na nararamdaman.

“I want to take revenge too.” Basta nalang lumabas ang mga salitang yun sa bibig ko. Mukhang nagulat si Janelle sa sinabi ko.

“With who?”

“Calvix.”

“You don’t need to. Ayokong madamay pa kayo. Tama na yung andito kayo palagi sa tabi ko at never akong iniwan. This is his game. I won’t let you guys be on this game. This is our game. Hayaan nyo na maglaro kaming dalawa.” Para bang tinusok ng sampung karayong ang puso ko. This isn’t my friend Janelle before.

Ilang sandali nalang ay dumating na ang barkada namin. Kasunod naman sa likod nito ang barkada ni Calvix. Tinaasan ko ng kilay ang kaibigan ko at binigyan ng ‘What-the-hell’ look. Bakit kasama nila ang barkada ni Calvix?

“Bakit nyo kasunod ang mga mokong nayan?” Tanong ko kina Jamiatra.

“Sis, masyado silang mapilit na sasabay sila ng lunch sa atin.” Sagot naman nito.

“Eh di dapat hindi pa rin kayo pumayag.”

“No choice. Sinabi nila ang magic word na ‘libre’.” Napapikit nalang ako sa sobrang inis. Mapapatay ko talaga si Calvix!

//

“Kwentuhan nyo naman kami tungkol sa summer nyo.” Kausap naman sa amin ni Seth. Pero as usual, walang sumagot.

“Oo nga. Ano bang nangyari sa inyo dun? Crush! Kwentuhan mo naman ako!” Pangungulit ni Dylan kay Fatima.

“Crush?! Pwede ba Dylan itigil mo na ang pagtawag sa akin ng ganyan! Hindi na tayo bata! Lumaki na ang lahat sayo pero bakit ang utak mo hindi na-develop?!” Halos ngumanga kaming lahat sa pagsigaw ni Fatima kay Dylan. Alam kong dati pa sya naiinis kay Dylan. Pero ngayon lang sya nagsalita ng ganyan dito.

Beautiful Nightmare (COMPLETED)Where stories live. Discover now