29

1.3K 67 17
                                    

DREAM WEN

Nakatunganga lang ako rito sa living room habang pinagmamasdan ang mga Dreamies na magkalat.

Mga gagu talaga 'tong mga batang 'to.

"Noona oh" may pinakita sa aking picture si Renjun mula sa iPhone nya.

Nakita ko si Taeyong, nakangiti sa babaeng kasama nya. Teka, parang kilala ko 'yon ah?

"Sabi ko sayo eh dapat 'di mo sinagot si Taeyong hyung" kinokonsensya ako ng batang 'to.

Hindi naman ako nagselos dun, parte naman kasi ng trabaho nya ang paglalandi kaya ayos lang.

"Ano 'yan?" bigla namang lumapit si Jeno at Mark.

Pinakita ni Renjun sa kanila yung picture. "Hala? Ay meron din ako, pero kay Noona naman" sabi ni Jeno saka may pinakita ring picture mula sa iPhone nya.

Nakita ko yung pic namin ni Jun sa mall kahapon. "Kapatid ko yan"

"Paano nyo nakuha 'tong mga 'to?"

"We have our sources" saka kumindat si Chenle.

"Epic fail akala ko magkakahiwalay na sila kapag pinakita ko yung pic." nagpout si Renjun.

"Umuwi na nga kayo putangina, ang kalat" sabi ko pero wala namang nakinig.

Pinulot ko nalang isa-isa yung mga kalat para onti nalang mamaya.

"Noona, ano 'to, bill? Buksan ko ah tignan ko kung magkano na babayaran mo sa kuryente. Sasabihin ko kay Daddy para makabawi kami sayo--" hindi sya natapos kasi hinablot ko yung envelope.

Medical certificate 'to ng pagbubuntis ko. Muntikan na ako ro'n.

"W-wala 'to. Hindi 'to yung bill" sabi ko.

"Sabihin natin yan kay hyung. Baka kung ano yan eh" bulong ni Haechan pero halata namang pinaparinig nya sa akin. Inirapan ko lang sila saka umakyat sa taas para ilagay sa drawer ko yung MC.

Pagkababa ko, nandoon na si Taeyong. Tangina talaga kasi dito agad sya nadiretso. 'Di tuloy ako nakapag-ayos manlang. Baka nagkakalimutan tayo, crush ko si Taeyong 'di ba.

"Anong pinagsasabi nilang envelope, babe?" ayan na naman sya sa babe nya.

"May kaibigan kasi ako sa states, nagpadala sya ng sulat. Syempre kailangan private" palusot.com.

"Kayo talaga ano ba naman 'yan" sabi nito saka lumabas na ng bahay at pumunta sa bahay nila sa kabila. Sumunod na rin yung mga Dreamies.

Umakyat nalang ako sa taas saka binuklat ulit yung papel na nasa envelope. Hanep, nakagawa pa ako ng kasalanan nang dahil sayo.

Ang epal mong baby ka. Kung wala lang nakakaalam ng existence mo ipapalaglag talaga kita.

Okay na ako eh.

Matutulungan mo ba akong umamin sa kanila? Kung pwede ko lang i-ako sayo ang lahat ng pag-eexplain e di sana hayahay ako 'di ba?

Pero kasalanan ko rin naman. Malandot ang nanay mo eh.

"Paano ko ba sasabihin sa kanya 'to?" naiirita kong sabi habang dinuduro-duro ang papel na hawak ko

"Sasabihin ang ano?" halos mapatalon ako sa narinig kong boses. Kinilabutan ako bigla.














edited.

Daddy WonuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon