"Pat blooming ka ah! Anong meron? "
"Bolera ka talaga noh Mia? " sarcastic niyang sabi.
Ngumisi ako. "Hindi ako nagbibiro seryoso ako"
"Eh ba't ngayon ka lang nagsabi everyday naman akong blooming"
Pareho kaming natawa. Kaya magkasundo kami ni Patrice dahil pareho kaming sabog di lang sa pag-iisip.
"Mia nangliligaw na ba ang kuya mo? "
Tumikhim ako. "Siguro madalas kasi siyang busy tapos naabutan ko na may kausap lagi sa phone" malumanay ko sabi.
"Ganun?"
Kita ko ang pait at sakit sa mata ni Patrice pero ayoko namang magsinungaking sa kanya dahil mas masakit kong puro kasinungalingan ang sasabihin ko.
"Pat wag na ang kuya ko. Pangit naman yun eh! " nakangiti kong sabi.
"Oo nga, panget yung Kuya mo. Makakahanap pa ako ng iba"
Hindi umaabot sa mata ang ngiti ni Patrice bago paman naging kami ni Kuya Vhander matagal ng may gusto si Patrice sa kuya ko. Elementary pa ata kami nun nung sinabi niyang gusto niya si kuya hindi ko lang aakalaing hanggang ngayon gusto parin niya.
"Miaa busy ka ba manaya? "
Napaangat ako si Anjo pala. Umiling ako.
"Hindi bakit? "
"Pwede bang sabay tayong mag lunch?"
"Sige ba, pero pwedeng dito lang tayo sa Cafeteria kakain mamaya?"
"Sige walang problema "
Umalis si Anjo at bumalik sa labas ng caf.
"What's with the look? Nakataas kilay kong tanong kay Pat.
"Aminin mo kaya sa kanya na may boyfriend kana, para hindi umasa yung tao. "
"Gusto ko naman eh. Kaso lang tama din si Kuya Vhander hayaan konlang daw para hindi kami mahalata ni Kuya Brook na ano" paliwanag ko.
"Tsss tsss kawawang Anjo. Landiin ko kaya kuya mo noh? "
"Sige Pat gawin mo yan, tapos wag ako yung takbuhan mo pag binasted ka ulit" nakanguso kong sabi.
" Manhid yung kuya mo noh? "
"Sinabi mo pa! "
Aray ang sakit ng balakang ko. Todo lagay ako ng ointment dahil ang sakit talaga pina sguat kasi kami kanina tapos bumilang ng 100 ang strict masyado ni Sir eh.
"Miaa"
"Pasok kuya" sigaw ko.
Bumukas ang pintuan. Pumasok si kuya na nakakunot noo.
"Anong problema kuya? "
"Mia si Patrice ba kasama mong mag lunch kanina? "
"Hindi kuya bakit? "
"Ah wala lang akala ko kasama mo siya, saan ka nag lunch kanina? "
"Sa Caf kuya! "
"Ahh sige sige, bukas dadating si Mommy at daddy. Kaya gising ng maaga dahil susunduin natin sila sa airport. "
"okay kuya" sabay salute ko.
Hmmm i smell something fishy. Inamoy ko kung saang baho ng galing ay langhiya sapatos ko pala. Ewww.
Tumunog ang Messenger ko si Pat pala nag load yung sinend niya. Ommgg.
"Hoy sino kasama mo dyan? " reply ko agad.
BINABASA MO ANG
Fall with me Kuya (Completed)
General FictionAll i want to hear from you is to say you love me too! -Vhander Matured Content