12

5.9K 129 5
                                    

"Miaa ba't mo ba ako pinapunta dito? " tinignan ko si Pat habang kinakamot niya ang buhok niya.

"Alam mo namang allergic ako sa bahay niyo! " dagdag niya.

Nag smirk ako. "Wala naman yung magpapa allergic sayo. Kunwari ka pa dyan alam ko namang humihiling ka na mag evolve si kuya sa likod mo! "

Natawa ako ng mag rolled eyes si Pat. Tinulungan niya akong ihanda at binake kong cookies dahil plano kung bisitahin si Kuya Vhander sa school niya at dalhan ng gawa ko para may makain siya pag nagutom siya.

"Wow pahingi!"

Bigla kong pinalo ang kamay ni Pat at nahulog pabalik ang cookie na hinawakan niya.

"That's not for you!" I warned

"This is for my Kuya so I have the rights to taste bitch! "

Nagpalitan kami ng sama ng tingin ni Pat sa huli ako parin nanalo dahil kumurap siya.

"Finee!" sabay buntong hininga niya

Nasa loob na kami ng kotse, hindi ko alam pero parang ang daming butterfly sa tiyan ko I can't stop myself from giggling.

"Sus kung makangiti wagas!"

"Selos kalang!" sabay sign loser ko.

"Never!" malakas na sabi niya.

Napailing lang ako. No choice talaga si Pat kailangan niya akong samahan kay Kuya Vhander para kung magtanong si Kuya Brook kung asan ako sasabihin magkasama kami ni Patrice.

"Manong hintayin niyo po kami mga 30 minutes lang po" sabi ko.

"Sige po Maam"

Bumaba kami ni Patrice sa kotse yung mukha niya di maipinta. "Di nalang ako sasama doon lang ako sa bench tatambay" tinuro niya ang sinabi niya.

"Okay" sagot ko.

Binilisan ko ang takbo ko kasi sabi ko kay Kuya Vhander hihintayin ko siya sa lobby. Sa labas palang tanaw ko na siya, ng makita niya ako tumayo siya kaya sa pintuan na kami nagkaabot.

Hinalikan niya ako sa pisngi at ang lawak lawak ng ngiti niya.

"Ang sayo mo naman kuya! " sabi ko.

"Syempre andito ang mahal ko! " kinindatan ako ni Kuya Vhander triny ko mang pigilan ang kilig ko hindi parin matago.

"Namiss mo ba ako kaya andito ka? " tanong niya.

Ngumisi ako. "Hindi kapal mo naman kuya, magbebenta kasi ako ng cookies sa mga kaklase mo you know baka bumenta ang cookies ko sa kanila edi magkakapera na ako" biro ko.

"Di mo naman kailangan ibenta sa kanila. Papakyawin ko! " seryoso niyang sabi.

Natampal ko ang noo ko hayss kahit kailangan hindi niya ba alam na nagbibiro ako.

"Andito ako dahil namiss kita po! At hanggan ngayon kuya di ka madala sa Jokes ko!" pagalit na sabi ko sa kanya.

"Joke pala hehe sorry"

Umupo kami sa gilid ng building nila, may tambayan din sa gilid mas malapit kay sa tinambayan ngayon ni Pat.

"Nga pala sino kasama mo? "

"Si Patrice kuya. Alam mo naman kung gaano ka OA si kuya Brook! "

"Ano yang dala mo? "

"Ahh eto! " binuksan ko ang Tupperware na dala ko at pinakita kay kuya Vhander ang laman.

"Ikaw ba nag bake nito? "

"Sino pa nga ba " usal ko. "Tikman mo dali, kuya! "

Kinagat agad ni Kuya Vhander ang cookie na gawa ko. "Masarap ba? "

Fall with me Kuya (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon