29

4.2K 129 4
                                    

Brook


"Sorry, na late ako" seryoso lang akong nakatingin kay Patrice hanggang sa umupo siya sa harapan ko. Tinulak ko ang coffee na inorder ko at binigay sa kanya.



"Thank you, but I don't drink coffee anymore" tinulak niya pabalik sa akin ang kape na binigay ko. "So bakit gusto mong makipagkita? At hindi nalang mag video call?" casual niyang tanong. Napapikit ako saglit at binuka ko rin agad ang mga mata ko. "It's about my sister and Vhander" sabi ko.



"Ano na naman ang tungkol kay kuya? Come on Brook why is it your parents acting this way. Matanda na sila. Kuya Vhander's salary could actually provide and make a family"


"Hindi tungkol sa pera Pat. Vhander is my cousin for pete's sake" nagbago ang ekspresyon ni Pat I could see how shocked she is. "How?" she asked confusingly....


I exhaled and explained everything. Todo yango lang siya sa lahat ng sinabi ko. "Does kuya knows about this?" she asked. "Yes, but Mia she doesn't even know a thing. My sister will be devastated again kapag naghiwalay sila ni Vhander"....




"At si kuya ko hindi? Kuya Vhander was lost and broken for months when he knew that Mia is gone. My parents tried to do their best para lang hindi puntahan ni kuya si Mia. But Kuya Vhander is strong, for how many months bumangon siya ulit. He stand up and move forward dahil kapag nakapag ipon daw siya he will look for Mia, and he actually did."



I don't know kung saan ako titingin Pat looks perfect in my eyes. Napatingin ako sa labi niya, they were pinkish and a little pale. Halatang hindi siya nakapaghanda sa pagkikita namin ngayon. "Mukhang hindi ka naman nakikinig, I think we better talk next time pag my presence of mind ka na"tumayo siya at tumalikod sa akin. Doon lang ako natauhan at nag-iwan ng pera sa lamesa. Hinabol ko si Pat at papatawid pa ako ng daan. Ang bilis niyang maglakad.




"Pat could you walk slowly?" sigaw ko sa kanya. Hindi niya ako nilingon so I had to run to walk with her. "Bakit ka pa sumunod?" she asked coldly. "Because we were not yet done"




"Hindi ka naman interesado sa sinasabi ko. Kaya nga next time diba?" I hold her arm at hinila ko siya palapit sa akin. "I am listening to you, kaya lang may ibang pumasok sa isip ko kaya na distracted ako" mahinahon kong sabi. "So kasalanan ko pa. Ang swerte naman nung nag distract sayo kasi for the first time napagtuonan mo ng pansin" hinila niya ang kamay niya sa akin. "At wag mo kong hawakan, hindi tayo close" mataray niyang sabi.




"Ikaw umalis kalang ng pilipinas ang sungit mo na" sabi ko sa kanya. Tinaasan niya ako ng kilay."Ikaw andito kalang sa America naging makulit ka na" tumalikod siya sa akin. Napakamot ako sa ulo ko at hinila siya ulit. When she face me our lips landed on each other. It took five seconds when we parted.







Mia


Binigyan ako ng break time kaya lumapit ako kay kuya Vhander. He looks space out. "Kuya are you okay?" enough for him to hear me and get his attention. Tumingin siya sa akin at tumayo. "Of course" hinalikan niya ako sa noo at pinaupo sa kandungan niya. "Baka pagod ka pa kuya. You could go home ahead" I said smiling. "Nope. I'll wait for you" nakangiti niyang sagot. "Hmm. May problema ba?" tanong ko.



"Nothing. I'm just thinking what if tumigil ka na sa pagmomodelo and sumama kana sa akin sa pilipinas" pinatong niya ang baba niya sa balikat ko. "Ayaw mo bang, nagsusuot ako ng damit na daring kuya? Kasi pwede akong mag request na palitan ako" nakangiti ko paring sabi. "Pwede ba?" ngumit siya sa akin ng nakakaloko.



Tumayo ako at bumalik sa gitna dahil kukuhanan nanaman ako ng bago. I'm trying my best to give my best look para matapos agad ito at makapagmoment kami ni kuya. Luckily my shots were all good. Magkahawak kamay kaming pumasok sa kotse at hinatid kami ni Richard ang personal driver ng company.


"Mia may sasabihin ako sayo" nakahiga kami sa malawak na sofa ko at nanonood ng movie. "Hmm" yun lang ang response ko. "Your dad talked to me last week" he said "Saan?" humarap ako sa kanya kaya nakatalikod na ako sa tv. "Did he hurt you?" alalang tanong ko. Umiling siya at hinawakan ang pisngi ko. "Mia your dad knew who's my biological dad" mahina niyang sabi sa akin.




Dumikit ako lalo sa kanya at dinantay ang paa ko sa hita niya. "Rodrigo Garcia is my father" napapikit ako at tumulo ang luha ko. Hindi ako umimik kay kuya. Mas lalo ko lang dinikit ang katawan ko sa katawan niya. I bit my lower lip.






Vhander


I felt my shirt wet already, I know she's crying now. "Kailan pa?" her voice is quivering. "Almost a month now" I answered..


Tumayo si Mia. "Where are you going?" I asked. "Kuya puntahan natin si Tito Rod. Let's ask him if it's true?.Nasa London lang siya we could go to him." umiiyak na sabi niya tumayo ako at niyakap siya. "Baby, shhh stop crying"



"Kuya, pleaseeee let's go" hinawakan niya ang kamay ko at nanginginig ito.. "We will Mia but you have to calm down." I said. Nanghihina siyang niyakap ako, "let it out" I whispered.



Kanina pa nakatulog si Mia she's been crying for hours. It took her time to fell asleep, ako naman ang hindi makatulog. I'm just staring at her naihanda na namin ang damit na dadalhin namin sa London.




Naunang gumising sa akin si Mia, nakahanda na ang pagkain sa lamesa. "Let's eat kuya"
Umupo ako at tumabi siya sa akin. "Pwede namang bukas nalang tayo pumunta, pagod ka pa" I said. "Noo, I'm fine kuya." Naglagay agad siya ng kanin sa plato niya at sa akin.




Nauna siyang natapos at nagpunta ng banyo. I exhaled, she looks depressed. Itutuloy parin namin ang pag-alis namin pero hindi muna ngayon. Pumasok ako sa kwarto at naabutan doon si Mia nakatingin sa closet niya. "Baby, inomin mo muna ito. This will help you calm" I said and extending my hand to let her get the medicine in my palm. "Ehh baka makatulog ako niyan, mamaya nalang pag nakaalis na tayo".




"Hindi ito pampatulog this is like a vitamins. Kaya inomin mo na please" I plead. "Perks of being a doctor" she rolled her eyes at me at kinuha ang gamot sa palad ko. Tumalikod ako agad at lumabas. Hinugasan ko ang pinagkainan namin at nilinis ang lamesa.




Nang makabalik ako sa kwarto hikab siya ng hikab at nakashort palang siya. "Kuya pwede mamaya nalang tayo umalis, inaantok pa ako" nahihiya pa niyang sabi. "Yah okay lang" nakangiti kong sabi. Kinuha niya ang sando niyang pampatulog at sinoot ito. Blinower pa niya ang buhok niya after minutes humiga na siya sa kama. "That's for your own good Baby"





Tinawagan ko si Pat through skype. Nakailang rings ako sa kanya pero walang sumasagot, where she could be right now? Gumabi nalang tulog parin si Mia. Bukas pa siya magigising sa gamot na pinainom ko sa kanya. Kanina pa ako nakakain ng dinner I'm drinking a light alcohol drink. Pumasok ako sa kwarto ng malapit ng mag-alas dies ng gabi.


Tumabi ako kay Mia at niyakap siya. I close my eyes and prayed silently that everything will be okay dahil nakakapagod na walang tigil ang problema sa buhay namin. We just want to have a peaceful life.



I just want to have a life with her, happy and contented dahil hindi ko na kakayanin pag nawalay ako kay Mia. She's my only cure in this world full of pain.

Fall with me Kuya (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon