"Vhan, napag-aralan mo ba nung isang araw yung exam natin? " tinignan ko si Thea. Umiling ako sa kanya. Paano si Mia 42 hours na niya akong hindi pinapansin tapos tinataguan pa ako.
"Vhan yung bang kasama mo minsan sa restaurant girlfriend mo? "
Natigil ako sa pagtetext at tinignan si Thea.
"Saan? " kunot noo kung tanong sa kanya.
"Nakita kasi kita a week ago may kasama kang babae, naka p.e uniform. I'm just wondering if she's your girlfriend."
"She is" sagot ko. Tinutukan ko ang mata niya biglang nagbago ang ekspresyon nito pero mukhang signature na talaga ng mukha niya na parang wala lang.
"I see, bata pa pala ng girlfriend mo. Legal kayo? " tanong niya ulit..
Tumikhim ako. "I think it's a privacy T!"
Tumayo ako at lumabas ng classroom. Bakit ba ang daming pakialamera sa mundo? Bakit di nalang ang kanila ang atupagin nila. Maganda sana siya eh kaso nga lang interogista ayoko sa mga taong ganun ang ugali. She should know her limits.
Dalawang oras lang ang tulog ko kagabi, putol putol pa yung pinag-aralan ko tapos hindi pa ako pinapansin ni Mia. Ang hirap nitong sitwasyon ko. Okay naman kami nung isang araw eh, pakiramdam ko talaga may mali kaya hindi niya ako masyadong pinapansin.
Si Patrice naman di ko matanong dahil pag-uwi ko sa bahay tulog na o di kaya may pinuntahan. Bumalik ako sa classroom at umupo sa silya ko. Yung iba besing besi sa pag-aaral ramdam ko rin na may nakatingin sa akin kaya tumingin ako sa gilid ko. Biglang yumuko si Thea.
Binuklat ko ang libro ko at pinilit na pag-aralan ang leksyon namin mamaya. Nang mag alas onse tinext ko si Pat kung magkasama sila ni Mia nag reply siya agad ng oo.
Konti nalang ang natitira kung oras kung pupuntahan ko pa si Mia baka ma late naman ako sa susunod na subject ko.
Umuwi ako sa bahay ng alas otso ng gabi tapos may quiz nanaman bukas. Hinanda ko ang librong pag-aaralan ko at nilagay sa study table ko.
"Kuuya" tumingin ako sa pintuan si Patrice pala.
"Bakit? "
"Kuya, prom night namin bukas ni Mia alam mo ba yun? "
Umiling ako agad. "Talaga? Hindi sinabi ni Mia yun. "
"Tama nga ako. Halatang may problema kayong dalawa." sabay buntong hininga niya. "Kuya kung ako sayo suyuin mo na si Mia. Nagseselos yun kuya kasi yung babaeng kaklase ko kuya na pinakilala ko sayo sa mall naaalala mo? "
"Hindi, pero bakit? "
"She asked for your number sa harap ni Mia, kinurot pa nga niya ako. Kaya I'm sure yun yung pinagtatampo niya kuya" paliwanag ni Pat.
Napailing ako. Masyadong mababaw naman pero in regards with Mia alam kong magtatampo talaga yun at oo selosa siya pero naiintindihan ko naman bata pa siya eh. Pakiramdam niya marami siyang kakopentensya lalo na't hindi pa kami legal at tago ang relasyon naming dalawa. I can't blame her after all ako ang may kasalanan simula't sapol palang, niligawan ko siya at syinota kahit ang bata bata pa niya.
Panghuling subject namin ang meron kaming quiz kaya todo aral ako buong gabi at gumising pa ako ng madaling araw. Hindi ko na inisturbo si Mia sa kakatext sa kanya nung gabi ding iyon. Maaga kung natapos ang exam kaya ako ang unang nakalabas sa room umuwi agad ako sa bahay para magpalit ng damit kahit pagod ako at kulang na kulang sa tulog, naghanda ako ng supresa para sa kanya.
Kinunchaba ko na si Patrice sabi niya Masquerade Ball daw sila. Kunwari aalis na sila before 12 tapos dadalhin pala siya ni Patrice sa pinag-usapan naming venue.
Umidlip ako ng dalawang oras at naligo ulit, kinuha ko ang tuxedo kong bagong laundry at ang tic tac kong sapatos. Tonight I'm gonna make sure to make her happy.
Dumating ako sa area before 30 minutes of eleven pm. Sinenyasan ako ng waiter na dumating na sila at nasa labas na. Nagtago ako sa mga bulaklak yung hindi ako mapapansin ni Mia.
"Pat akala ko ba inaantok ka na? Bakit nasa restaurant tayo? " rinig kong tanong niya.
"Oo nga pero nagugutom pala ako." sagot naman sa kanya ni Pat.
Hindi alintana ni Mia na may nakabuong puso sa nilalakaran nila katulad ng sabi ko kay Patrice tapos iiwan niya sa gitna si Mia. Nagsimula agad ang tugtog na "Hiling" kumuha pa ako ng saxopero para tugtugan kami halatang na gulat si Mia ng makita niya ako sa harapan niya.
"Anong ginagawa mo dito? " mataray niyang tanong.
"Hmm, hindi ka ba natutuwa? " pangisi kong sabi.
"Matuwa saan? Sa tugtog o sa outfit mo? " sarcastic niyang sabi.
Lumapit ako sa kanya at ngumiti. "Mia wag ka ng magalit " masuyo kong sabi.
"Hindi naman ako galit!" deny niya pero lumaki ang butas ng ilong niya.
"Sorry ha, kaya heto babawi ako"
Kinuha ko ang kamay niya mula sa baba. "May i have this dance?" tanong ko.
"Hindi na ako maka hindi hawak mo na ang kamay ko eh! " nakangisi niyang sabi.
Napalitan ang kanta ng Perfect by Ed Sheeran.
Slow Dance lang ginagawa namin ni Mia. Yung kamay niya nakapalibot sa leeg ko at yung kamay ko naman nasa bewang niya. Dumuko ako para lumevel ang mukha ko sa kanya.
"You're so beautiful!" puno ng sinceridad kong sabi.
"Loko ka talaga kuya! " nakanguso niyang sabi.
"Totoo naman. I wish when the right time comes makuha ng anak natin ang mata at ilong mo! " sabi ko.
Bigla niya akong pinalo sa tiyan kaya napadaing ako. "Ang sakit nun!" reklamo ko.
"Ang bata bata ko pa pero kung ano ano na ang pinagsasabi mo" maktol niya.
"Sabi ko nga sa tamang panahon diba? " hinila ko ulit ang kamay niya pabalik sa leeg ko.
Unti unti ng bumabalik sa dati. Halatang kinikilig si Mia pero pinipigilan niya lang. Tinapos namin ang kanta tapos dinala ko siya sa pinahanda kong pagkain.
Walang pang alas dose hinatid ko na sita sa bahay nila alam kong mag-aalala na naman ang kuya Brook niya kung alas dose wala pa siya sa kanila.. Pinagpalit ko ang kotse namin ni Patrice para kunwari aakalain ni Brook na si Patrice parin ang naghatid sa kapatid niya.
"Mia, pangako ko sayo pag-uwi ng parents mo sasabihin ko na sa kanila ang totoo" sabi ko.
"Okay lang naman kuya kahit hindi mo na. Ayokong mapahamak ka kuya at ako. Tama naman kasi si Kuya Brook ang bata bata ko pa talaga tapos lumandi na agad ako"
"Sorry Mia ha! Kung hindi kita magawa ang tama."
Wala eh! Mahal na mahal lang talaga kita!
Hinawakan niya ang pisngi ko at pinaharap niya ako sa kanya. "Okay lang nga kuya! Kaya wag ka ng ma sad dyan parang di ka pa nasanay" ngumiti siya sa akin pero alam kong binabagabag siya ng konsensya niya na hindi niya masabi sa parents niya ang totoo.
"I love you" diretso kong sabi sa kanya.
"Mahal din po kita" saad niya.
Nilapit ko ang mukha ko lalo kay Mia at hinalikan siya sa labi, she's the only one for me at darating din ang panahon na magiging legal kami. Pinutol ko ang halikan namin at kumalat pa ang lipstick niya kaya pinunasan ko ito gamit ang daliri ko.
"Ehhh, tignan mo ikaw kasi kuya" sabi niya habang tinatanggal ko ang kumalat na lipstick sa kanya. Tumawa ako at binilisan na ang pagtanggal sa lipstick niya.
"Good Night" sabi niya.
"Good Mornight" tugon ko.
Lumabas ng sasakyan si Mia at sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa makapasok siya sa bahay nila nakaabang na pala si Brook doon sa pintuan. Nang sumirado ang gate nila tsaka ko lang pinatakbo ang sasakyan papunta sa gate namin....
BINABASA MO ANG
Fall with me Kuya (Completed)
General FictionAll i want to hear from you is to say you love me too! -Vhander Matured Content