14

5.1K 127 4
                                    

Brook

"Hindi na kayo dapat mag-alala Mr. Hedalgo maayos na po ang kalagayan ng anak niyo. Stress siguro siya sa nagdaang araw at sinabi niyo na umiyak siya at kulang sa tulog kaya iyon siguro ang dahilan ng pagkahimatay niya"

Yumango yango si Dad sa family doctor namin habang si mommy nakaupo sa gilid ni Mia. "Salamat Dok! "sabi ni dad yumango lang ako at ngumiti sa doctor.

"Hindi maaaring magkita ulit si Vhander at Mia honey, ilipat na natin si Mia ng eskwelehan o di kaya'y isama natin siya sa Germany" tinignan ko lang si Dad habang kinakausap si Mommy. "Baka napabayaan yata natin si Mia, Hon. Pero parang may mali din tayo dahil hindi man natin siya pinagpaliwanag" mahinahong sabi ni Mom diko mapigilang sumabat.

"Wala kayong pagkakamali Mom, Dad. Mahigpit na sabi ko mula noon kay Mia na bawal siya makipagrelasyon dahil ang bata bata pa niya." asik ko. "Tama naman si Brook, Honey. Tsaka kung magkaka boyfriend man si Mia hindi sa ganoong lalaki. Alam mo naman na ayaw nating makatuluyan ng anak natin ang pamilyang hindi oriented. " wika ni Dad.

"Pero Herson kilala naman natin si Vhander, ang akin lang ay hindi man lang natin hinayaang magpaliwanag si Mia maging si Vhander" mahinahon paring sabi ni Mommy. Napailing ako. "Para saan pa Mom? Nagkamali na nga si Mia eh para yatang gusto mo pang e tolerate ang pagkakamali niya" huminga ako at tinalikuran sila.

I couldn't understand myself galit ako dahil nagsinungaling si Mia pero at the same time I feel like I'm guilty sa pagbogbog ko kay Vhander. Best Friend ko siya at matagal na kaming magkakilala ang akin lang hindi siya tumupad sa pangako niya, bawal ibigin ang isa sa mahal namin sa buhay yan ang bro code naming dalawa.

Nagpahangin ako sa Balcony, sabog na sabog yung mukha ni Vhander yung kaliwang mata niya parang nakapikit na talaga. "Brook" napalingon ako at tinignan si Mommy.

Nakangiti siyang lumapit sa akin at tinabihan ako. "May kwento ako sayo anak" masuyong sabi ni Mommy kaya tinignan ko siya. "21 years ago December 25 nagluwal ako ng sobrang healthy na batang lalaki. Everyone loves him and appreciate his beauty laging nag-aagawan ang mga ninangs niya sa kanya dahil ang sarap daw alagaan." ngumuso ako. "Mom is this about me? " tanong ko. "Makinig ka muna babe please" ngumuso ako at diniretso ang tingin sa labas.

"Nung nag three years old siya, sabay ang Christmas Eve at birthday niya that day may maganda akong balita sa Dad niya. I'm pregnant again and this time it's a girl. Sabi pa nga nung three year old boy sa akin. Momie, Mia will be her name plesh. Sobra akong nagulat dahil yun yung first time niyang magsalita ng diretso, kaya sabi ko sa bata. Okay but only her nickname. " ngumiti ako kahit hindi ko lubusang maaalala lahat feeling ko bumabalik ako sa dati.

"Pinanganak kung healthy din yung baby. Yung three year old boy naman hindi siya umalis sa gilid ko at sobra siyang umiyak nung nawala ako sa pnaningin niya dahil manganganak na ako. That was September 2 in the evening. Kahit 11pm na ng gabi nun walang tulog yung three year old boy dahil inaalala niya ako kung may masakit ba daw sa akin at bakit daw may naka tusok sa kamay ko. Dahil sa sobrang kulit niya at ayaw matulog sa daddy niya pinatabi ko siya sa akin ilang saglit lang nakatulog siya agad. I know he misses me even in a short time."

"Sobrang tuwa niya ng magising siya dahil hawak ko na ang baby girl. He wanted to kiss the baby already and hold it in his arms but I told him. Pag nag five months na si baby wag muna ngayon kasi fragile siya. He nodded at me like he really understand. Nung pareho na silang malaki from three year old boy to 7 years old and the baby girl from a month old to 3 years old. Todo alaga siya sa baby girl niya he helped his mom do the changing of pampers and pagtimplahan ng gatas ang baby girl. I said to myself wow I'm really sure this 7 years old boy is a sweet, caring and loving brother of the 3 years old baby girl" namuo yung luha sa mata ko pero pinigilan ko.

"Kaya naiintindihan din kita Brook, you just love your sister so much kaya ka ganyan."

"I just don't like to see her mom that one day she'll run to you or either me because she's heart broken" I said

"Kaya nga andyan ka diba, you're his Kuya the one who's going to understand her if the time will come. Alam mo Brook may sasabihin ako sayo, I think you haven't know about us between your dad"

"About what? "

"I was just only 17 when your dad became my boyfriend" nakangising sabi ni Mom. I wouldn't deny na napanganga talaga ako sa rebelasyon niya. "Really? " yumango si Mommy at ngumiti sa akin " He's my true love and most of all my greatest love."

Napailing ako. "Kaya wag kang magtataka kung nagka boyfriend ng maaga ang kapatid mo" she jokingly said.

"Buti nalang hindi ka nagmana sa amin ng Dad mo. Wala ka pang girlfriend at your age, maybe that's one of reasons why you act like that. Dahil siguro naisip mong naunahan ka pa ng kapatid mo" nanunuyong sabi ni Mommy.

"Mom" I warned. "Ito naman seryoso mo masyado" hinawakan niya ako sa braso. "You know what Brook, someday you'll finally meet the one for you. Hindi natin masasabi na si Vhander na talaga para kay Mia but every one of us has it's own destiny".

"I couldn't find her" mahinang sabi ko. "You couldn't find her or you found her already but you always get blinded by your thoughts?"

"I don't think so Mom"

"Alam mo Brook minsan din, we should stop looking for that person all we have to do is to wait for that person. Kasi sabi mo, you couldn't find her baka naman nasa harap mo na paayaw ayaw ka pa" tuksong sabi niya.

"Well I think she's the one who's blind not me"

"Bakit di nalang si Patrice yung pinsan ni Vahnder mukhang bagay kayo nung bata"

I felt like my heart skipped a beat and the butterflies ran over to my stomach. "Impossible!" I said.

"Walang imposible.... Can i ask a favor from you anak? "

"What is it? "

"Say sorry to Vhander, may kasalanan man silang nagawa ni Mia pero mismo ikaw meron din. After all he's your best friend since then"

Ngumisi ako may plano talaga si Mommy. "I'll try" i said. Bigla niya akong pinalo. "Ang sakit Mom! Biro ko lang naman" sabi ko.

"Now my next agenda is to seduce your Dad para umuo din siya sa akin. Let Mia and Vhander explain their sides bago tayo mag conclude. Aalis na ako. Good night Son! I love you to the moon and back"

My mom slightly bend me so she could kiss me on my Forehead and to my cheeks. "I love you Mom, no wonder Daddy loves you so much" I chuckled.

"I know" she smiled and left me in my room. "Mali yata yung nagawa ko. Kailangan ko talagang mag sorry"

Pasalamat ka Vhander best Friend kita kaya papalampasin ko ito but once you'll hurt my sister I'll never hesitate to break you bones!

Fall with me Kuya (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon