Chapter Twenty-five

5.7K 135 2
                                    

Chapter Twenty-five

"Are you okay Ms. Montereal? you look pale?" Nag-aalalang tanong naman ni Ark sa dalagang si Alessana. Pero nanatili itong naka-tingin sa pagkain na nasa plato niya.

kakatapos lang kasi ng meeting nila sa site at sabay sabay silang kumain ng lunch sa isang mamahaling restaurant. kasalukuyan kasing busy ang ibang kasama nila sa pag-uusap. At nataon namang napansin ni Ark na nakatulala lamang ang dalaga sa pagkain na nasa harap niya.

"Alessana? masama ba ang pakiramdam mo? or you didn't like the food we ordered for you?" muli ay tanong ng nag-aalalang si Ark. agad na napatingin naman sa kanya ang dalaga kaya mas nakita niya ang pamumutla nito.

"N-No, the food is fine. I'm just...j-just not feeling better. I'm sorry, I need to go to the wash room for a minute. Please excuse me." Nag-mamadaling tumayo si Alessana dala ang bag niya at agad na pumunta sa wash room. Hindi na siya nag-abala pang mag-paalam sa ibang kasama nila dahil sa mga oras na yun sobrang sakit na ng kanyang ulo.

"Damn! nasan na ba ang gamot na iyon?" bulong na tanong ni Alessana sa kanyang sarili ng makarating na siya sa wash room at halos itaktak na niya lahat ng gamit niya dahil hindi niya makita ang hinahanap niya. At dahil siguro sa sakit ng ulo niya, hindi na niya kinaya at nawalan na siya ng malay.

Sampung minuto na ang nakakalipas mula noong pumunta si Alessana sa wash room at nagtataka na ang mga kasama niya dahil wala pa ang dalaga lalo na si Ark at si Timothy.

"Dude, nag-paalam ba sayo si Alessana? sa wash room lang ba talaga siya pupunta?" nag-aalalang tanong ni Timothy kay Ark na ngayon ay nakakaramdam na din ng kaba.

"Yes, she said she'll be going to wash room for a minute then leaves after that." Mag-aalok pa nga sana siya na sasamahan niya ito dahil nag-aalala siya at namumutla ito.

"I'll follow her, wait me here–" but before Timothy leaves, Ark stop him. kaya napatingin siya kay Ark ng may pagtataka.

"Stay here, ako na ang susunod sa kanya dun. I'll be quick." then Ark turn his back to Timothy. Hindi na nakaimik si Timothy at isa pa, sa kaba niya ay hindi na siya makapalag.

Muling naupo si Timothy sa upuan ni Alessana, at sa pagsilip niya sa ilalim ng lamesa kung saan parang may naapakan siyang maliit na kung ano ay nakita niya ang isang bote gamot. Agad na kinuha niya ang bote. Kanino ito? agad na nakita niya na nakalagay ang pangalan ni Alessana sa gilid nito. bakit may ganito si Alessana?

"this is an anti seizure medecine? is she sick?" Bulong na tanong ni Timothy sa sarili niya habang nakatitig sa bote ng gamot na hawak niya.

Samantala si Ark naman ay nasa labas na ng pintuan ng wash room. Agad na kumatok siya.

"Alessana, are you still there?" Tanong niya.Pero wala pa rin nasagot sa kanya.

Dahil sa pag-aalala ay agad na pinihit na ni Ark ang door knob at walang pag-aalinlangang pumasok sa loob ng wash room.

What the f*ck!

Agad na tinakbo ni Ark ang pwesto ni Alessana, nakahiga na ito sa sahig at walang malay. Sobrang putla nito at nagkalat ang gamit niya sa sahig. Dinagsa ng kabayo ang dibdib ni Ark ng makita ang sitwasiyon ni Alessana.

Agad na lumapit siya at inihiga ang ulo ni Alessana sa kanyang bisig. at ang isa naman niyang kamay ay pilit na ginigising  siya.

"Alessana! please wake up baby... What is happening to you? Damn it!" Natataranta na si Ark. Agad na kinuha niya ang phone niya sa bulsa at idinial ang number ni Timothy.

"Hello, please call ambulance now!" Marami pa sanang tanong si Timothy pero pinatay na agad niya ang tawag.

Binuhat niya si Alessana. Bridal style at lumabas na siya sa wash room pinakisuyo nalang niya dun sa babaeng empliyado ang mga gamit ni Alessana.

"F*ck! what happened to her?" Natatarantang sabi ni Timothy ng makita niya si Ark na buhat buhat si Alessana.

"I don't know, nung dumating ako sa wash room wala na siyang malay. Did you call ambulance?" Natatarantang umiling naman si Timothy. Agad na dumilim naman ang tingin ni Ark kay Timothy.

"F*ck you! I told you to call an ambulance, right? Stay here with the others, I'll bring her to the nearest hospital!"

"What? I'm coming with you.Kargo ko siya Ark and i'm also her fri–" Hindi na pinatapos ni Ark si Timothy sa sasabihin niya.

"A what? a friend? you call yourself a friend? oh come on Timothy, I know you're not her friend. You like her! now let the f*ck me go because I'll bring my fiance to the hospital." Halata naman ang gulat kay Timothy sa narinig niya. Sinamantala naman ni Ark yun para kumawala sa pagkakahawak ni Timothy sa kanya at naglakad papalabas sa Restaurant.

Dumeretso siya sa kotse niya at nagmamadaling nagmaneho siya papuntang hospital.

Isang oras na naghintay si Ark sa labas ng pinto ng kwarto kung saan chini-check up si Alessana.

Agad na napatayo si Ark sa kanyang pagkaka-upo nang lumabas na ang doctor mula sa kwarto ni Alessana.

"How is she?" Agad na tanong niya sa doctor.

"She's okay. Masiyado lang siyang nabigla, the patient has an anterograde amnesia kung saan may mga bagay siyang nakalimutan at nahihirapan siyang alalahanin ang mga yun, it causes her too much pain pag inaalala niya ang mga parte ng memories niya na nakalimutan niya. And I may suggest that don't stress her out kasi sobrang nahihirapan siya ngayon. Anyway she looks familiar to me."

Nagtataka namang napatingin si Ark sa kaharap na doctor.

"What?" Nagtatakang tanong ni Ark sa doctor.

"Yeah! naalala ko na, siya yung babaeng dinala dito nung binata. I think that was six months ago."

Six months? ganon katagal ko nang hinahanap si Alessana.

"Did you remember the guy who brought her here?" Tanong muli ni Ark.

"Yes. Who wouldn't know Jake Louis Peterson the CEO of Peterson Company." Agad na kumabog ang dibdib ni Ark dahil sa pangalan na kanyang narinig.

"Did Alessana know this?" Muli ay tanong ni Ark pero may halong galit na yun.

"No. Jake doesn't want me to mention his name to her."

Damn that jake! All this time he knew. He is still the damn traitor!

"Mr. Hanson please excuse me, I have some patients to attend." Pagpapaalam ng doctor kay Ark at umalis na ito.

I want to know your hidden agenda Jake. Soon, if Alessana is better. I'll get back to you asshole.

-

Oh yan na mga bes, napasali na ulit si Jake sa usapan haha. mukhang tatagal pa ang kwento nila Ark. Oh god! Kaaway kaya si Jake o Kakampi?

Happy 9k mga bes.

-Abi-

Ex-Lover's Property Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon