Chapter Twenty-Seven

6.1K 116 2
                                    

Chapter Twenty-Seven

"Alessana, Ark called me... he said that you already remember everything. Is it true, you're back Alessana?" Malauha luhang bungad ni Maria sa kaibigang si Alessana na ngayon kaharap na niya. Hindi siya makapaniwalang bumalik na ang kanyang kaibigan.

"Yes Maria, naaalala ko na ang lahat." Nakangiting sagot naman ni Alessana sa kaibigan niya. Agad na tumulo ang luha ni Maria dahil sa sinabi nang kaniyang kaibigan.

"Ang saya-saya ko Alessana na bumalik ka na." At walang pasabing niyakap niya si Alessana ng mahigpit na mahigpit. Halos hindi naman nakaimik si Alessana dahil sa sobrang yakap ng kaibigan niya pero hinayaan niya na lamang ito, ginantihan na lang niya ito ng yakap.

"Makakauwi na tayo sa dati nating bahay Alessana, nakapag-paalam na ako sa Center na pinapasukan ko at si Timothy? Plano na niyang mag-stay dito sa Maynila para sa negosyo niya." Masayang linya ni Maria matapos nilang magbitaw sa yakap sa isa't-isa.

"Excuse me ladies, but the two of you will be staying in my house. Naibenta ko na kasi ang dati niyong bahay at isa pa hindi na kayo ligtas sa dati niyong lugar... and of course I want to eye on Alessana 24/7." Biglang singit naman ni Ark sa usapan ng magkaibigan.

Nagtataka namang napalingon sa kaniya si Maria.

"What do you mean by that Ark? Anong delikadong sinasabi mo diyan? Safe doon sa lugar na iyon dahil doon kami lumaki kaya-"

"Maybe yes safe kayo doon before, but not now. Kaya nga kayo lilipat sa bahay ko. All your things are already in my house. Bahay lang ang ibinenta ko Maria, besides Alessana agreed on it already." Nakangiting nilingon naman ni Ark si Alessana na ngayon ay nakangiti na din.

"Okay fine! Whatever, ang mahalaga ay okay na si Alessana. So ano na ba? Tara na, nakita ko na sa baba si Joe." Sabi ni Maria.

Agad na tumango naman si Alessana at Ark sa sinabi ni Maria, Agad na umalis na rin naman sila sa hospital. Bayad na din naman kasi lahat. Isa pa itutuloy na nila Ark at Alessana ang kasal nila dahil sa haba ng panahon na naudlot ito.

-

"Baby, what do you think about mint green and white for the theme color for our wedding?" Malambing na tanong ni Alessana habang nakaunan sa dibdib ni Ark, kakatapos lang nilang maglaro. At nag uusap na sila ngayon ng tungkol sa kasal nila.

"I think that would be a better idea baby, tomorrow we will be going to my friends Cake shop. Titingin na din tayo ng wedding gown mo, by next week you'll gonna be my wife. Oh! I can't wait to call you Mrs. Hanson, baby."

"Awww, me too Baby, I think your surname would be perfectly fit on my name. Alessana Hanson? How is that baby?"  Malanding tanong ni Alessana sa kanyang magiging asawa.

"Hmm... I think that is sounds totally fit  baby." May pilyong ngiting sabi ni Ark sa dalaga, kaya napabangon ito para tignan siya.

"Oh god! I'm tired Ark. Bukas na ulit." Nagmamakaawang sabi ni Alessana sa binata.

"But I want to make little Ark and Alessana now baby."Natatawang sabi naman ni Ark. Napasimangot tuloy si Alessana sa sinabi sa kanya ng lalaking kaharap.

"No babies hanggat di pa tayo kasal! So behave." Masungit na sabi naman ni Alessana.

"Come here, I'm just kidding baby. Let's sleep na." inihiga na ni Ark si Alessana at pinaunan niya ito sa kanyang dibdib.

"Good night my soon too be wife." Malambing na sabi ni Ark kay Alessana habang hinihimas himas nito ang ulo ng dalaga.

"uhmmm... Good night too my soon to be..." hindi na natapos ni Alessana ang dapat sasabihin niya dahil nakatulog na ito agad. Napangiti nalang tuloy si Ark at nagpasiyang matulog na rin.

-

Nagising si Alessana dahil sa isang kaluskos na kanyang narinig na nagmumula sa labas ng kwarto nila ni Ark. Nakaramdam ng kaba si Alessana pero mas pinili niyang dahan dahan na bumangon para hindi niya magising ang kanyang nobyo na tulog na tulog.

Sino naman kaya ang pangahas na nag-iingay sa labas ng kwarto naming sa ganitong oras? Tanong ni Alessana sa kanyang isipan, sa kabila ng kaba na kanyang nararamdaman niya ay dahan dahan siyang naglakad papunta sa pintuan ng kanilang kwarto at dahan dahan din niyang binuksan ito.

"Ahhhhhhh..." Hindi mapigilan na sigaw ni Alessana dahil sa takot at kabang nararamdaman niya.

Agad naman na nagising si Ark dahil sa sigaw ni Alessana at dali dali niya itong sinunandan, pero imbis na magtanong pa siya kay alessana kung ano ang dahilan ng pagsigaw nito ay nalipat sa iba ang atensyon niya.

Nakita niya ang duguang bangkay ni Joe, ditto din nakatingin ang kanyang nobya. Agad na inilak-hakbang niya ang dalaga at niyakap ito para hindi na niya Makita ang katawan ni Joe na walang buhay. Naramdaman ni Ark ang panginginig ni Alessana dahil sa takot, rinig na din niya ang malakas na hikbi nito.

What the fuck! Who the hell did this shit? They will pay for this. I swear.

Hindi mapigilan ni Ark ang galit na kanyang nararamdaman dahil sa pagpatay sa Driver niyang si Joe.

Hindi na nakatulog si Ark sa kakaisip, samantala si Alessana naman ay nakatulog na habang umiiyak, hindi niya ito mapatahan dahil sobra itong natakot at nasasaktan sa pagkakapatay kay Joe.

Naipadala na ni Ark sa morgue ang bangkay ni Joe at naipalinis na din niya ang dugo nito na ikinalat sa harap ng kwarto nila ni Alessana.

Agad na kinuha ni Ark ang kanyang cellphone na nakapatong sa bed side table niya at i-dinial niya ang number ng isa sa kanyang mga kaibigan.

"Hello Denver, I need your help dude." Agad na bungad niya sa lalaking nasa kabilang linya.

"WHAT? At this hour dude? damn, it's 1 in the morning dude." Iretableng reklamo ng kaibigan sa kabilang linya.

"This is an emergency dude, Joe is dead and I need to know who killed him. Joe is our friend and he has a wife and kids dude." seryosong sabi naman ni Ark sa kaibigan, napatahimik naman ang kanyang kausap.

Ark,Denver, and Joe is High school buddies. Kaya hindi matanggap ni Ark ang pagkawala nito.

"I'll go to your office when the sun shines dude, matutulog muna ako." Seryosong sagot naman ng kaibigan niya. pinatay na niya ang tawag at humiga na sa tabi ni Alessana na mahimbing na ang pagkakatulog ngayon.

"I'm sorry baby, promise... paparusahan ko ang taong gumawa nito kay Joe." at niyakap na niya ang tulog na tulog na kasintahan.

-

Lame,Lame,Lame! Sorry na, wala napasok sa utak ko ngayon.Medyo stress lang lately. bawi ako sa next Update. :)

-Abi-

Ex-Lover's Property Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon