Chapter Thirty five
-Alessana-
It's been two days since nung mahuli si Maria, nasa kulungan na siya ngayon. Sa binti lang naman natamaan si Maria nung binaril siya, sinadya pala yun para lang mabitawan niya ang baril na hawak niya.
Masakit para sakin na makita si Maria na nasa kulungan, hindi na siya ang Maria na nakilala ko noon sa bar ni Leo, hindi ko inaasahan na ang pagkakaibigan pala namin ay parte lamang ng kaniyang plano.
Kung sakaling mag bago si Maria, hindi ako magda-dalawang isip na tanggapin siya ulit. Kahit na ilang beses niyang binalak na burahin ako sa mundo. Gusto kong magalit sa kaniya dahil sa mga plano niya, nawalan ako ng anak. Pero naiintindihan ko naman si Maria, nagawa niya lang ang lahat ng iyon dahil sa pagmamahal.
I thought, When you feel in love, you'll gonna be the happiest person in the world. That's how powerful love is, Love can do anything... Even thought you'll need to hurt someone, just to get the person you love.
Minsan pala talaga, dapat pinag-iisipan muna bago ka pumasok sa mundo ng pag-ibig. Maaring mapasaya ka nito pero may mga taong nabubulag naman dahil sa sobrang pagmamahal na kanilang nararamdaman.
Kailangan marunong kang makipag-laro sa tadhana. Kailangan matuto kang sumabay sa agos nito.
"Hon, ang lalim na naman ng iniisip mo?" Biglang sabi naman ng asawa ko, at may pa-back hug pa.
"Anong malalim, hindi kaya! Iniisip ko lang kung siguro nabubuhay ang anak natin, baka nakaka-imik na siya ng Mommy at Daddy ngayon." Totoo namang iniisip ko ang anak namin, na sa maagang panahon naging isang anghel na siya agad sa kalangitan.
"Hon, tapos na ang problema natin. Puwede na tayong gumawa nang pangalawa nating baby. I'm sure gusto na din nang panganay natin na magkaroon ng kapatid." Agad na inalis ko ang kamay ni Ark na nakapulupot sa bewang ko.
Agad na sumalubong sakin ang mukhang nakangisi ni Ark, yung mga ganyang ngiti... Kalaswaan ang nasa isip niyan! My god!
Jusko Alessana, ngayon ka pa nag-inarte kung kailan kasal na kayo? Ilang taon ka na kayang tigang. Charot lang! Pero ilang taon din akong hindi nadiligan ah, mukhang gusto kong magpadilig ngayon! Aarte pa ba ako?
"Come here, miss kana ni Mr. Buknoy down there oh" tapos inginuso pa niya ang umbok na nasa shorts niyang suot.
Pakiramdam ko kahit na ilang ulit na naming nagawa yun, namumula parin ako. God! Parang lumaki ata ang umbok dun? Ay ano ba yan!! Gumising ka nga Alessana.
"Ang dami mo talagang alam Ark Clyde Hanson, kung di lang kita mahal baka nasikmuraan na kitang ugok ka." Pagtataray ko naman sa kanya na nakapag-pahalpak naman sa kumag.
"Hindi ka parin nagbabago, namiss kong makipag-asaran sa'yo baby, mabuti pa pumasok na tayo sa loob ng masimulan na nating ang pagbuo sa puzzle nating anak."
Hindi ko na nakuha pang sumagot sa kalokohan nitong si Ark, binuhat niya na kasi ako na parang bagong kasal na hindi niya nagawa nung kinasal kami sa US.
Ang totoo ngayon lang kami nagkaroon ng oras sa honeymoon namin, ngayon palang kami mag-aano after ng ilang taon. Akalain mo nga naman sa kumag na ex ko parin pala ang bagsak ko, akala ko talaga tapos na ang kwento namin noon. Hindi ko tuloy mapigilan na hindi alalahanin kung paano kami nagkakilala noong college.
"Hoy kupal na yabang pa wag kang mayabang!" Pagtataray ko sa kupal na akala mo naman guwapo, well oo na guwapo na, pero mayabang naman ang fota!
"What? I'm just sayin' , I own that parking space kaya puwede ba pakilipat niyang bulok mong sasakyan dun sa junk shop!" Pag-sagot naman sakin ng kupal na 'to, hindi ko na napigilan, agad na binayagan ko ang punyetang ito!
"ARAAAAAAY! SHIIIIIT!" Sigaw niya, masakit siguro. Kaya napa-upo na siya sa lapag. Hahahaha namumula na din ang mukha niya.
"Mabaog ka sana! Ina mo!" Sigaw ko sa kanya tapos nag-walk out na ako papunta sa bulok ko daw na sasakyan. Saktong pag bukas ko sa makina ng sasakyan ko, saktong sana may tambutso naman siya.
"HAHAHAHAHA!" Mas lalo ko pang diniinan ang pagtapak sa gas kaya naman halos maubo-ubo na siya sa usok ng sasakyang ko. Yan ang yabang kasi!
"You'll pay for this woman!" Sigaw naman niya ng makaalis sa likod ng sasakyan ko at agad na umalis sa parking area.
Hindi ko tuloy mapigilan na hindi mapatawa sa ala-ala kong iyon.
"Hon bakit ka natawa? Hindi pa tayo nag-sisimula nakikiliti kana, mamaya na hon, magsa-shower lang ako, wait me here." Tapos inilapag niya ako sa kama namin.
"Eh kung bayagan kaya kita ulit? Sa tingin mo makakabuo kapa kaya? Tigilan mo ko sa kayabangan mo Hanson." Pagtataray ko naman sa kanya. Natigilan naman siya sa paghahakwat sa damitan namin dahil sa sinabi ko, namumutla pa nga siyang noong tumingin sakin. Gusto ko tuloy matawa!
"Hon, stop joking, maliligo lang ako." Tapos agad na pumasok siya sa banyo ng kwarto namin.
"HAHAHA yung mukha mo Ark pwedeng ipanalo sa most yabang pero duwag naman! Hahahaha-----AAAAAAH!"
"Ark!! Put me down, basa ka! Punyeta!! Nababasa ako!!!" Nagpupumiglas pa ako sa pagkakabuhat niya sakin pero ang kupal tawa lang ng tawa.
Kinabahan na ako ng bigla siyang maglakad papunta sa banyo at buhat niya parin ako. Oh god! Don't tell me...
"NOOOOOO ARK! Yaaaaaah!" Pag-sigaw ko dahil mukhang balak niya akong ibabasa bath tub! Pesteeeeee kakaligo ko lang kanina eh.
"Hindi pa natin nasusubukan dito sa tub natin baby, kaya dito natin gagawin ang unang posisyon, tanda mo pa ba yung tinuro ko sayo?" Natatawang sabi naman ni Ark. Ako naman ang namumutla ngayon.
"Pisti ka talaga Ark---Hmp!" Hindi ko na natuloy ang pagrereklamo ko dahil hinalikan na niya ako, naramdaman ko nalang na nasa tub na pala kaming dalawa, at na-realize ko din na wala na pala akong saplot nung maramdaman ko ang Mr. Buknoy niya. Taragis, ang bilis bilis niya pa rin ah, wala na talagang makatatalo sa isang Ark Clyde Libo---este Hanson pala.
---
Epilogue on next UD! This is it pansit! Ending na huhuhu, lipat naman tayo kay OBARS, follow niyo din ako sa twitter. Hihi :)
#Simpleng promote bago magtapos ang kwento.
BINABASA MO ANG
Ex-Lover's Property
General FictionNormal na sa buhay ang problema, ang mag-hirap, ang masaktan. Pero paano kung isang araw, bumalik ang taong matagal mo ng gustong kalimutan? Paano kung sa pagbabalik niya, siya din palang tulay para makaalis ka sa madumi at magulong mundo na iyong p...