Chapter Twenty-Six
Alessana's
I have no Idea kung nasaan ako, basta ngayon... Etong sakit ng ulo ko ang tangin kong nararamdaman ko, at tangin tunong ng makina ang naririning ko.
I tried to open my eyes, but unfortunately I failed... Dahil pakiramdam ko gising ang diwa ko pero tulog ang katawan ko.
Nasan nga ba kasi ako?
"I missed you baby... So much!"
S-Si Ark ba yun? Bakit parang umiiyak siya? Ano bang nangyayari? Naka-uwi na pala siya?
"I'm sorry... I'm sorry dahil wala ako nung mangyari ang mga aksidenteng iyon sa'yo Alessa, S-Sorry kasi kailangan mo pa itong maranasan ito..." I keep my ears open, rinig na rinig ko ang pag-singhot niya.
He's crying? But why?
"But now... I promise, Hindi na ako mawawala sa tabi mo, kahit pa hindi mo pa ako makilala, now that you're here... I will not fucking let you go, not this time, not ever!" Bawat sabihin niya halata kong may galit, but why?
Bakit may part sa mga kwento niyang di ko maintindihan?
Naramdaman ko ang paghawak niya sa aking kamay, pero wala akong lakas para hawakan ang kamay niya pabalik.
"Please wake up..." May pagsusumamo sa boses niyang iyon na parang humaplos sa puso ko, gusto ko na siyang makita, dahil pakiramdam ko, ang tagal ko siyang hindi nakita. Miss na miss ko na siya.
I'm here, I am just here baby...
Gusto kong sabihin yan sa kaniya, but then again... It didn't happened! Tsk!
"Sir, I will just check the patient." Patient? Is that me?
"Ah, yes." Naramdaman ko ang pagbitaw niya sa aking kamay. Mukhang ako nga ang patient na sinasabi ng babaeng kapapasok lang sa kwarto ko. Nasa hospital ako.
"How is she? May progress ba?" Tanong ni Ark, malamang sa nurse yun.
"Don't worry Sir, she'll be awake soon." The nurse calmly said. Hulaan ko, nakangiti yan? Tsk!
"I hope so, I missed her so damn much."
Tama na! Tsaka mo sabihin yan pag gising na ako, engot!
"Alis na po ako, tapos na po ako sa procedure, mamaya pupunta dito ang doctor na naka-assign sa kaniya to check her again." Paalam ng nurse.
At muli, naramdaman ko ang paghawak niya sa kamay ko.
"I'll just go to get some coffee baby, I'll be back, inaantok kasi ako, and I don't wan't to sleep dahil babantayan kita." Muling sabi na naman niya.
Please be back, I want you beside me.
Para akong tanga, puro nasa utak ko lang lahat ng mga salitang gusto kong sabihin sa kaniya.
Naramdaman ko ang paglapat ng labi niya sa labi ko, at kasabay non ang pagbitaw niya sa aking kamay. Narinig ko pa ang pag bukas sara ng pinto kung nasan ako.
Sana sa pagbalik mo ay kaya ko nang buksan ang mga mata ko... Para kahit makita ka lang ayos na.
Ark Clyde's
Hindi ko alam kong dapat bang umalis na ako ngayon, anytime soon padating na ang mga kasama ko...
Nandito pa rin ako sa labas ng kwarto ni Alessana, pakiramdam ko ay pag inihakbang ko ang alin man sa mga paa ko... Baka bumagsak na ako sa sahig.
I can't really accept the fact na nakalimutan ako ng babaeng mahal ko.
"K-Kuya Ark? What happened? One of your bussiness partner called us, sino ang nandiyan sa loob?" Dere-deretsong tanong ni Alorica, hindi ko namalayang nandito na pala silang tatlong magkakapatid sa harap ko. Hindi pa nila alam na si Alessana ang nasa loob.
"Kuya? Alorica is asking you? Sino ba ang nasa loob?" Nag-aalalal ding tanong ni Alcara, halata sa mukha nila ang pag-aalala.
Damn it!
"I... I already found h-her..." Mahina at nakayuko kong saad sa kanila.
"Y-You found who?"
Agad na naiangat ko ang tingin ko sa kanilang tatlo.
"Ang Ate Alessana niyo, nahanap ko na siya ulit." Walang abog na sabi ko sa kanila, agad na nahalata kong hindi din nila inaasahan ang sinabi ko. Psh!
"W-What?!... OMG!" Malakas na sigaw ni Alrica, at muntik pa akong matumba mula sa aking pagkakatayo ng itulak niya ako dahil nasa mismong pintuan pa ako, tapos nagmadali siyang tumakbo papasok sa room.
'Tignan mo naman 'tong bata'ng 'to'
"Oh kayo? Wala ba kayong balak na sundan yung kambal niyo sa loob?" Tanong ko sa dalawa ko pang pinsan nung makabawi na ako sa pagkakatulak ni Alrica.
"Ah... Y-Yes, but where are you going nga pala?" Takang sabi naman ni Alrica.
"I was about to go to the nearest convinient store to buy coffee, baka may gusto pala kayong pagkain?" Tanong ko sa kanila.
"Ah, kakakain ko lang, galing ako sa group study with my friends, pasok nalang ako sa loob." Sabi naman ni Alcara, the youngest.
'Kahit kailan talaga!'
Ganyan na yan, ewan ko ba diyan kung bakit ubod ng sungit ng isang iyan.
"Hmm... Sunod na lang ako sa iyo sa baba Kuya, papasok lang ako sa loob to say hi to Ate." Sabi naman ni Alorica, tumango nalang ako sa kaniya. Umalis na din ako pagpasok nila.
'Hindi ko alam kung paano ko sisimulang mag-paliwanag sa'yo Alessa, natatakot ako'ng baka hindi mo parin ako kilala.'
Nami-miss ko ang swabeng ngiti mo, yung mga haplos mo. Six months ganon ka katagal nawala, hindi kita nakita... At ang laki ng ipinagbago mo baby.
Agad na nakarating naman ako sa isang Coffee shop na malapit dito sa hospital. I took out my cellphone from my pocket, I started dialing Maria's number...
'Hello' bungad niya sa kabilang linya.
"Hello! Maria, It's me... Ark." Deretsong sagot ko sa kaniya. I heared her gasp. 'Tss.'
'Oh! W–Where did you get my number? I-I mean–'
"Alessana is in the hospital, can you come here now? I wanted to talk to you." Ayokong magpaligoy-ligoy pa, dahil iba ang kutob ko sa pananalita niya.
'W-What!? What hospital? Papunta na ako!!' Mataas ang tonong sabi naman niya.
"Hanson's Hospital, room 335. I'll wait you here." I ended the call and looked at the cup of coffee in front of me.
'Traitor, always everywhere. Tsk! I'll never let you win this time, not ever!'
-------
A/N: Hello! Sorry for the late UD! Hindi na nga ito UD dahil... Ewan ko ba kay watty! Binura yung original na ginawa ko, at wala akong copy nun kaya naman.... SORRY! Ginawa ko na lang siyang POV's! So ayuuuuuun, baka sipain ako ng kasipagan at i-edit ko ang mga POV para nemen ma-highlight! Ajujujuju medyo hirap lang si ako. So sana hindi makasama ang chapter na ito sa iba pang mga chapters. Ahuhuhu
BINABASA MO ANG
Ex-Lover's Property
General FictionNormal na sa buhay ang problema, ang mag-hirap, ang masaktan. Pero paano kung isang araw, bumalik ang taong matagal mo ng gustong kalimutan? Paano kung sa pagbabalik niya, siya din palang tulay para makaalis ka sa madumi at magulong mundo na iyong p...