Chapter Twenty-Eight

5.9K 105 9
                                    

Chapter Twenty-Eight

"Dude, I heard to one of my detectives that Jake and Collen is going out for almost one week already. I mean, alam ko na cancelled na yung fix marriage niyo pero hindi ka ba nag-tataka? Bakit bigla yatang naging close sila ni Jake. For all we know, Jake likes Alessana since were college." Denver said to Ark, nandito na kasi sila sa opisina ni Ark.

Alessana, cancelled their appointments today for their wedding. Hindi na naman tumutol si Ark dahil alam niyang nabigla si Alessana sa nangyari kay Joe.

"I know that, detective James told me about that. Remember nung nawala si Alessana, that day nag-satart na akong pabantayan ang dalawang yun. Kaya nalaman ko na magkakilala sila." Ark said before he sips the wine on his glass.

Ganito talaga silang mag-usap magkakaibigan, palaging may alak na nakahain sa kanilang harapan.

"Oh! Really? Anyway how's Alessana? Okay na ba siya, I mean she's been through amnesia right? Kaya umabot ng 6 months na nawala siya sayo. At nabalitaan ko rin na nasa poder lang pala siya ni Timothy Franiego, your old friend." Pang-aasar ni Denver sa kaibigan.

"Stop with Alessana's story. We're here because of Joe's case right? So any idea who did this to him?" Seryosong sabi naman ni Ark na halatang naiwas sa topic na binubuksan ni Denver.

"nah! Actually I have idea's in mind. A lot of ideas that I think you'll never agreed with." Sagot naman ni Denver sa kaibigan. Agad naman na kumunot ang noo ni Ark dahil sa inasta nang kanyang kaibigan.

"And what is that lots of ideas running into your crazy mind? Make sure that your crazy ideas would help us, coz' if not, I'm willing to kick your balls out of my office." Seryosong sabi naman ni Ark sa kanyang kaibigan na ngayon ay napa-ngisi nalamang sa sinabi niya.

"I think Collen has to do with all of this Ark." Seryosong sabi naman na ni Denver na nakapagpakunot sa noo ni Ark.

He knows Collen for almost 5 years at alam niyang mabait ito kahit pa ang ama nito ay may pinamumunuan na mafia,kaya paano nagka-idea si Denver na may kinalaman si Collen sa lahat ng nangyayari sa kanila ngayon.

"What are you talking about Denver? Collen is a not like that, kilala niyo siya dude?" Di makapaniwalang sabi naman ni Ark.

"Yes, we know her dude. She's a b*tch remember? Si Jacob, pinabugbog niya noon matapos niyang lokohin si Jacob tapos nag-alma siya dahil ginago siya ni Collen, she calls her father at pinabugbog niya ang kaibigan natin dude." Seryosong sabi ni Denver na ikinagulat ni Ark. Yes Jacob is their friend. Naaalala niya yun, pero hindi niya alam na si Collen pala yung babae. Kaya pala galit na galit sa kanya si Jacob noong engagement party nila ni Collen at binalaan siya nitong mag-ingat sa babaeng yun.

"But why you didn't tell me all about that issue?" nagtatakang sagot ni Ark. But Denver just smirk.

"Do you think if we said that tou you earlier, maniniwala ka? Bulag na bulag ka sa pagiging mabait nang babaeng yun dude."

"And remember, lahat ng demonyo marunong mag-panggap na mabait makapanlinlang lang ng kapwa. Para lang makuha nila ang gusto nila." Muli pang sabi ni Denver sa kaibigan na gulong-gulo na.

NGUNIT agad na naagaw ang atensyon nang magkaibigan dahil sa pagtunong nang telepono ni Ark, agad naman niya itong sinagot.

"Hello." Agad na bungad ni Ark sa kabilang linya.

"A-Ark, si Maria 'to... Ark si Alessana wala siya dito sa bahay, kanina pa naming siyang tinatawagan pero naiwan pala niya yung phone niya dito sa kwarto niyo."

"WHAT? Pauwe na ako." Hindi mapigilan ni Ark na kabahan nang ibaba niya ang telephone niya dahil sa baka mapahamak na naman ang kanyang nobya.

"Why? What happened?" Agad na tanong ni Denver dahil biglang nagbago ang aura ng kaibigan niya.

Ex-Lover's Property Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon